Canada và Mexico ép Mỹ về quy định dán nhãn sản phẩm thịt. (Nguồn: vancouversun.com)

Trong động thái tiếp theo nhằm gia tăng sức ép lên chính quyền Mỹ về quy định dán nhãn các sản phẩm thịt gây tranh cãi, giới chức Mexico và Canada mới đây cảnh báo sẽ có các biện pháp trã đũa nếu Washington không khắc phục hành vi phân biệt đối xử với các sản phẩm thịt của hai nước này xuất sang thị trường Mỹ.

Phát biểu tại một sự kiện của tổ chức Quỹ Di sản (Heritage Foundation) diễn ra ngày 5/11, luật sư Edward Farrell của Hiệp hội chăn nuôi gia súc Canada khẳng định Quy định dán nhãn xuất xứ hàng hóa (COOL) của Mỹ không chỉ tạo ra sự phân biệt đối xử đối với các sản phẩm thịt lợn và thịt bò của Canada và Mexico, mà còn làm tăng thêm chi phí sản xuất của hai nước này.

Tuần trước, giới chức Canada tuyên bố sẽ theo đuổi mọi biện pháp trả đũa Mỹ nếu mọi việc không sớm được giải quyết. Bộ Nông nghiệp Canada ước tính, COOL khiến ngành công nghiệp gia súc của nước này thiệt hại khoảng 1 tỷ USD mỗi năm.

Cùng quan điểm với Canada, giới chức Mexico cảnh báo sẽ tìm các biện pháp trả đũa thương mại Mỹ để bù lại khoản thiệt hại ước tính lên tới hàng trăm triệu USD do Mỹ áp dụng COOL.

Đáp lại những tuyên bố từ phía Canada và Mexico, Phó chủ tịch phụ trách chính sách quốc tế của Phòng Thương mại Mỹ John Murphy cho biết Quốc hội Mỹ sẽ có buổi làm việc về COOL.

Tháng trước, WTO đã ra phán quyết lần thứ ba về việc Mỹ đã phớt lờ kiến nghị của hai nước láng giềng Canada và Mexico, cũng như 2 phán quyết trước đó của tổ chức này khi không tiến hành điều chỉnh COOL phù hợp với các quy định thương mại quốc tế. Phán quyết của WTO được cho là có thể mở đường cho Canada và Mexico tiến hành các biện pháp trả đũa thương mại nhằm vào Mỹ.

Mỹ áp dụng COOL từ năm 2008 và tiến hành sửa đổi năm 2013 theo hướng quy định các sản phẩm thịt bò và thịt lợn đóng gói tiêu thụ trên thị trường Mỹ phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ từ con giống, nơi chăn nuôi đến nơi chế biến. Những người ủng hộ COOL cho rằng việc sửa đổi là cần thiết nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng về xuất xứ sản phẩm.

Tuy nhiên, những người phản đối cho đây là sự phân biệt đối xử đối với những sản phẩm nhập khẩu (vào Mỹ), làm tăng thêm chi phí cho nhà sản xuất và vi phạm các quy định thương mại tự do./.