Bà Rịa-Vũng Tàu: Liên kết tiêu thụ nông sản để phát triển bền vững

Hiện nay, tổng diện tích liên kết của Bà Rịa-Vũng Tàu đạt hơn 16.400ha với sản lượng hơn 58.800 tấn/năm, các loại cây trồng được thực hiện liên kết chuỗi hiện nay là cây lúa, hồ tiêu, rau và cacao.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Liên kết tiêu thụ nông sản để phát triển bền vững ảnh 1Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ xây dựng thương hiệu bưởi da xanh Phú Mỹ để đáp ứng cho các tiêu chuẩn xuất khẩu trong thời gian tới. (Ảnh: TTXVN)

Sản xuất lấy yêu cầu của người tiêu dùng làm tiêu chuẩn mang lại một kết quả khả quan trong ngành nông nghiệp nói chung, nông nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng.

Tuy nhiên, để chuỗi sản xuất nông nghiệp ổn định, người sản xuất an tâm lao động và đảm bảo nhận được đầy đủ nguồn thông tin từ phía người tiêu dùng, người sản xuất nông nghiệp thì cần có một hệ thống sản xuất và tiêu thụ để hoàn thiện tốt nhất chuỗi chất lượng này.

Vận động doanh nghiệp vào cuộc

Theo ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay, ngành nông nghiệp đã phối hợp với các địa phương, đẩy mạnh hình thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa các doanh nghiệp với hợp tác xã và nông hộ.

Kết quả, tổng diện tích liên kết của tỉnh đạt hơn 16.400ha với sản lượng hơn 58.800 tấn/năm. Các loại cây trồng được thực hiện liên kết chuỗi hiện nay là cây lúa, hồ tiêu, rau và cacao.

Bằng nỗ lực vận động doanh nghiệp liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã kêu gọi được nhiều doanh nghiệp tham gia các chuỗi này.

Trong số đó, với cây lúa, Tập đoàn Lộc Trời liên kết nông dân Bà Rịa Vũng Tàu sản xuất và tiêu thụ trên diện tích hơn 260ha và cam kết thu mua 100% sản phẩm của nông dân.

Bên cạnh đó, nông dân được hỗ trợ tư vấn kỹ thuật chăm sóc cây lúa và thu mua cao hơn giá thị trường từ 100 đồng đến 200 đồng/kg lúa.

Đối với cây hồ tiêu, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Harris Freeman Việt Nam đã triển khai dự án "Phát triển hồ tiêu bền vững tại Việt Nam giai đoạn 2020-2022" tại huyện Châu Đức và Xuyên Mộc, thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ với 821 hộ trồng hồ tiêu, trên tổng diện tích 820ha.

Theo đó, có 738ha đạt chứng nhận trên hệ thống lưu trữ (SAN). Hợp tác xã nông nghiệp thương mại du lịch liên kết tiêu thụ sản phẩm tiêu trên diện tích 70ha; trong đó có 15ha được chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Đối với các loại rau, Công ty cổ phần 4Kfarm đã liên kết với các hộ dân trên địa bàn các huyện Châu Đức, Đất Đỏ và thị xã Phú Mỹ để đầu tư, xây dựng 217 nhà màng, với diện tích 21,7ha, hợp đồng bao tiêu 100% sản phẩm đầu ra cho các hộ sản xuất này với giá cố định, giúp người dân ổn định thị trường, yên tâm sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao.

Sản phẩm rau khi phân phối ra thị trường được đóng gói, dán nhãn truy xuất nguồn gốc và đưa vào hệ thống Bách hóa xanh trong tỉnh, cùng các tỉnh lân cận.

Quá trình sản xuất rau được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình sản xuất an toàn, nguyên tắc 4 không là không thuốc bảo vệ thực vật hóa học, không chất tăng trưởng, không chất bảo quản, không sử dụng giống biến đổi gen.

Đối với cây cacao, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ cacao Thành Đạt tại huyện Châu Đức thực hiện hợp tác liên kết sản xuất, tiêu thụ với diện tích 91ha, hộ trợ tư vấn kỹ thuật và bao tiêu 100% sản phẩm của nông dân.

Toàn bộ diện tích này sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ Nhật Bản và sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường này.

[Bà Rịa-Vũng Tàu kiện toàn hệ thống truy xuất nguồn gốc]

Ông Trần Văn Thành, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Thống Nhất chia sẻ, với sự tin tưởng của các nhà nhập khẩu chuối hiện nay, nguồn chuối của trang trại Thống Nhất sẽ khó đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nếu khách hàng tăng hợp đồng ký kết nhập khẩu chuối.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Công ty sẽ thực hiện liên kết với các hộ dân trồng chuối, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch chuối theo đúng yêu cầu của nhà nhập khẩu, bao tiêu sản phẩm cho người sản xuất để tạo nguồn nguyên liệu dồi dào cung ứng cho nhà nhập khẩu.

Nâng cao ý thức từ nông dân

Việc sản xuất theo tiêu chuẩn của người tiêu dùng là điều khó đối với những nông dân quen sản xuất theo cách truyền thống. Chính vì vậy, để đưa toàn bộ hệ thống nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vào khuôn khổ yêu cầu của người tiêu dùng, ngành nông nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu đang nỗ lực nâng cao ý thức của người nông dân qua nhiều hoạt động khác nhau.

Đại diện Chi cục Trồng trọt cho biết, trong thời gian qua, để thúc đẩy liên kết trong sản xuất nông nghiệp, ngành nông nghiệp đã thúc đẩy và đa dạng các hình thức tuyên truyền để người dân thấy được tầm quan trọng của việc tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng, cũng như các quy trình sản xuất bắt buộc phải thực hiện.

Từ đó, nông dân mới có thể phối hợp với các đơn vị có liên quan để tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, cách thức tổ chức sản xuất phù hợp với yêu cầu người tiêu dùng.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Liên kết tiêu thụ nông sản để phát triển bền vững ảnh 2Sản phẩm đăng ký Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Trung Nhân, xã Tân Hưng, thành phố Bà Rịa. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng thường xuyên đánh giá, dự báo thị trường cung cầu hàng hóa nông sản, để nông dân kịp thời điều chỉnh hướng sản xuất, kinh doanh.

Để hoạt động này hiệu quả, mối tương tác giữa nông dân và cán bộ nông nghiệp, doanh nghiệp phải thực hiện chặt chẽ.

Là đơn vị làm cầu nối liên kết, ngành nông nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu giúp cho hợp tác xã, doanh nghiệp và người dân hài hòa lợi ích, nắm vững kỹ thuật sản xuất sao cho hiệu quả nhất. Từ đó, ngành nông nghiệp mới thực hiện thành công các khâu tiếp theo như thực hiện công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, phát triển thị trường nông lâm thủy sản.

Ông Hồ Hoàng Kha, Phó Giám đốc Hợp tác xã bưởi da xanh Sông Xoài nhấn mạnh, với vai trò người hỗ trợ nông dân, lại là cầu nối với doanh nghiệp, lãnh đạo hợp tác xã Sông Xoài hướng dẫn các thành viên sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu của thị trường là điều trước tiên.

Sau đó là sự kết nối và cung cấp thông tin thị trường để các thành viên tuân thủ nghiêm ngặt. Có như vậy, mối liên kết tiêu thụ sản phẩm của các thành viên với doanh nghiệp tiêu thụ mới bền vững, sản xuất mới ổn định, dài lâu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục