Bình Định: Nín thở đi trên cầu nhấp nhô vì sụt lún, đứt gãy nhịp cầu

Người dân khi lưu thông qua cầu Bình Long bắc qua sông Hà Thanh luôn thót tim với khe hở rộng tới 30cm giữa hai nhịp cầu, những nhịp cầu bị sụt lún, đứt gãy khiến xe di chuyển nhấp nhô như cưỡi ngựa.
Bình Định: Nín thở đi trên cầu nhấp nhô vì sụt lún, đứt gãy nhịp cầu ảnh 1Khe hở rộng tới 30cm giữa hai nhịp cầu gây mất đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông. (Ảnh: Lê Ngọc Phước/TTXVN)

Cầu Bình Long, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định đang xuống cấp khá nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao.

Dù chính quyền địa phương lẫn người dân đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm quan tâm, hỗ trợ kinh phí duy tu, sửa chữa hoặc xây mới cây cầu để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua lại nhưng đến nay, nguyện vọng chính đáng đó vẫn chưa được giải quyết.

Cầu Bình Long bắc qua sông Hà Thanh, nối 2 thôn Bình Long và Tăng Hòa, xã Canh Vinh. Cầu có 20 nhịp, chiều dài 180m. Tình trạng xuống cấp xảy ra từ đợt mưa, lũ năm 2016 và mức độ ngày càng gia tăng.

Theo ghi nhận của phóng viên, có 5 nhịp cầu bị sụt từ 1-1,5m so với cao trình thiết kế ban đầu; lan can hai bên có hiện tượng bị đứt gãy, lộ rõ phần sắt hoen gỉ bên trong. Đặc biệt, 1 nhịp trong số đó xuống cấp trầm trọng, làm xuất hiện kẽ hở tầm 30cm.

Người dân hết sức thận trọng mỗi khi chạy xe qua cầu, bởi những nhịp cầu bị sụt lún, đứt gãy khiến xe di chuyển nhấp nhô như cưỡi ngựa.

Bình Định: Nín thở đi trên cầu nhấp nhô vì sụt lún, đứt gãy nhịp cầu ảnh 2Cầu Bình Long xuống cấp nghiêm trọng với nhiều nhịp cầu bị sụt lún, đứt gãy. (Ảnh: Lê Ngọc Phước/TTXVN)

Ông Trần Trọng Thành, thôn Bình Long, xã Canh Vinh, phản ánh "nhịp cầu hở rất rộng, nếu không cẩn thận quan sát, xe máy rất dễ bị hư hỏng. Đáng lo ngại hơn cả là người điều khiển có thể lạc tay lái đâm thẳng vào lan can, rơi xuống sông Hà Thanh. Sợ lắm nhưng tôi cũng đành phải liều thôi vì không còn cách nào khác.".

Anh Nguyễn Văn Kiểm bộc bạch: "Nếu không qua cầu Bình Long thì chúng tôi phải chạy một quãng đường khá xa lên cây cầu khác. Chưa kể, do làn đường một chiều nên rất bất tiện, tốn thời gian di chuyển."

[Photo] Bình Định: Thót tim với cây cầu tạm bắc qua sông Hà Thanh

Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương đã triển khai phương án tạm thời là dùng các thanh sắt, tre rào hai bên cầu; đổ đất chắn lối đi, đặt biển cảnh báo nguy hiểm nhưng vì nhu cầu bức thiết, người dân vẫn tự ý tháo dỡ, san gạt.

Ông Trần Văn Bài, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Canh Vinh, cho hay đã có nhiều trường hợp té ngã trên cầu. Xã đã nhiều lần kiến nghị Ủy ban Nhân dân huyện quan tâm, hỗ trợ kinh phí để duy tu, sửa chữa nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại, giao thương, sản xuất của người dân. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Vân Canh, cho biết tháng 9/2022, Hội đồng nhân dân huyện đã đưa hạng mục khắc phục, sửa chữa cầu Bình Long vào Danh mục công trình ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2025, với tổng mức đầu tư 8 tỷ đồng trích từ ngân sách của tỉnh và của huyện. Dự kiến, thời gian tới, sẽ triển khai thi công công trình này.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định, thông tin cầu Bình Long nằm trên tuyến đường giao thông nông thôn được phân cấp cho Ủy ban Nhân dân huyện Vân Canh quản lý, bảo trì. Sở đề nghị huyện nên cân đối nguồn ngân sách của địa phương, lồng ghép với các dự án, nguồn vốn hợp pháp khác hoặc nghiên cứu sử dụng cơ chế hỗ trợ theo Quyết định số 26/2021/QĐ-Ủy ban Nhân dân ngày 28/6/2021 của Ủy ban Nhân dân tỉnh để lập dự án đầu tư theo quy định.

Trường hợp nguồn kinh phí đầu tư vượt khả năng cân đối của địa phương thì có văn bản báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét, hỗ trợ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục