Bộ Giao thông Vận tải sẽ tìm nguồn vốn để nâng cấp luồng vào cảng Cửa Lò

Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An tìm kiếm các nguồn vốn để báo cáo cấp thẩm quyền xem xét đầu tư nâng cấp luồng vào cảng Cửa Lò khi có điều kiện về nguồn lực.

Bốc xếp hàng hóa container tại một cảng biển của Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bốc xếp hàng hóa container tại một cảng biển của Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có phản hồi liên quan đến đề xuất sớm bố trí kinh phí để triển khai dự án nạo vét, nâng cấp luồng tàu vào cảng Cửa Lò cho tàu container cập bến, đảm bảo an toàn giao thông đường biển của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tại Quyết định số 2368/2016 của Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ (nhóm 2) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, khu bến Nam Cửa Lò (thuộc cảng biển Nghệ An) được quy hoạch là khu bến tổng hợp kết hợp container cho tàu đến 10.000 tấn.

Mặc dù nguồn vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng còn khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải đã ưu tiên nguồn lực để đầu tư nâng cấp tuyến luồng hàng hải vào khu bến Cửa Lò bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đáp ứng cỡ tàu quy hoạch đến 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải.

Đánh giá kể từ khi đưa vào sử dụng từ năm 2017 đến nay, tuyến luồng đã phát huy hiệu quả đầu tư, lượng hàng thông qua tăng trưởng theo từng năm, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam thường xuyên thực hiện công tác nạo vét duy tu nhằm đảm bảo chuẩn tắc luồng tàu theo quy mô đã đầu tư và tổ chức thực hiện tốt công tác điều động tàu, đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải.

Qua thực tiễn khai thác, phía Bộ Giao thông Vận tải khẳng định hiện tuyến luồng có thể đáp ứng cho tàu đến 30.000 tấn giảm tải lợi dụng thủy triều hành hải, đáp ứng nhu cầu vận tải giai đoạn hiện nay cho hoạt động khai thác của 5 bến cảng có quy mô cho tàu đến 30.000 tấn với tổng chiều dài xấp xỉ 900m.

Mặt khác, theo Quyết định số 1579/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Nam Cửa Lò được quy hoạch cho cỡ tàu đến 30.000 tấn và luồng Cửa Lò được định hướng đầu tư nâng cấp cho tàu đến 30.000 tấn trong giai đoạn đến năm 2030.

Với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Bộ Giao thông Vận tải đã cân đối hơn 12.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc, quốc lộ trọng yếu.

Nhấn mạnh sự cần thiết đầu tư nâng cấp luồng vào cảng Cửa Lò theo quy hoạch được duyệt, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và danh mục các dự án kèm theo đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021 tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia.

“Việc đầu tư này tập trung cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược nên chưa thể cân đối nguồn lực để thực hiện thêm các dự án khác, trong đó có dự án đầu tư nâng cấp luồng Cửa Lò cho tàu đến 30.000 tấn,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận.

xuat khau hang hoa.jpg
Đến năm 2030, lượng hàng trung chuyển container quốc tế dự kiến khoảng 4,1 triệu TEU. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Căn cứ nhu cầu phát triển vận tải hàng hải tại khu vực trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An tìm kiếm các nguồn vốn hợp pháp để báo cáo cấp thẩm quyền xem xét đầu tư nâng cấp luồng vào cảng Cửa Lò khi có điều kiện về nguồn lực.

Trước mắt, Cục Hàng hải Việt Nam được giao nhiệm vụ chú trọng công tác duy tu luồng tàu, chỉ đạo tổ chức thực hiện giao thông thủy hợp lý, đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến luồng./.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông Vận tải, đến năm 2030, hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.330-1.612 triệu tấn (tăng khoảng 190 triệu tấn), hành khách từ 17,4-18,8 triệu lượt (tăng 7,3-8,5 triệu lượt). Lượng hàng trung chuyển container quốc tế dự kiến khoảng 4,1 triệu TEU.

Đến năm 2050, năng lực hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 4,2-4,8%/năm (tăng từ 0,2-0,3%).

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng, tăng 38.500 tỷ đồng; ưu tiên thêm dự án hạ tầng công cộng của khu bến cảng ngoài khơi Trần Đề, Bến trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục