Liên quan đến đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam về việc điều chỉnh áp giá sàn vé bay nội địa, phía Bộ Giao thông Vận tải đã ra thông báo, trong đó đưa ra quan điểm phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan cũng như tác động đến thị trường và người dân.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, tại Thông báo số 223/TB-VPCP ngày 24/8/2021 của Văn phòng Chính phủ về thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá quý 2/2021 ngày 13/8/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải quy định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước.

Trên cơ sở này, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đề xuất khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa.

Hiện nay, Cục Hàng không đã có báo cáo và đề xuất phương án về Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, đây là một vấn đề có tính tác động rất lớn, nên quan điểm của Bộ là hết sức cẩn trọng, khách quan, có sự tính toán khoa học. Đặc biệt, phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân cũng như quyền lợi của Nhà nước và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp hàng không.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng cần đánh giá kỹ lưỡng tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đối với toàn ngành hàng không trong giai đoạn vừa qua và gian đoạn tiếp theo.

Chính vì vậy, Bộ này đang chỉ đạo các cơ quan tham mưu nghiên cứu và đưa ra nhiều kịch bản, phương án khác nhau, trong đó có đánh giá tác động cụ thể; tổ chức làm việc, xin ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, các chuyên gia và người dân để xem xét, quyết định.

[Cục Hàng không Việt Nam xây dựng khung giá sàn vé máy bay nội địa]

Trước đó, ngày 31/8, Bộ Giao thông Vận tải nhận được Công văn của Cục Hàng không Việt Nam về xây dựng Dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 01/11/2021 đến hết ngày 31/10/2022 (sau đây gọi tắt là dự thảo Thông tư).

Tại Dự thảo, Cục Hàng không đề nghị áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định.

Cụ thể, với các đường bay dưới 500km, mức giá tối thiểu áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội là 320.000 đồng/vé/chiều, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều; nhóm đường bay khác dưới 500km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.

Với các đường bay từ 500-850km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng; đường bay từ 850km-dưới 1.000km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng và 2,79 triệu đồng; đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay được phía Cục Hàng không Việt Nam khẳng định là “chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19”./.

Việt Hùng (Vietnam+)