Cac hang san xuat oto o chau Au bat dau noi lai hoat dong hinh anh 1Mẫu xe C-Class của Mercedes-Benz. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các hãng sản xuất ôtô ở châu Âu đang bắt đầu nối lại hoạt động trong bối cảnh chính phủ các nước dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Hãng ôtô Volkswagen (VW) của Đức thông báo sẽ khôi phục hoạt động sản xuất tại nhà máy lớn nhất của hãng ở thành phố Wolfsburg kể từ ngày 27/4. VW đánh dấu sự kiện đáng nhớ này bằng cách trình chiếu một đoạn video hoạt hình trong đó có cảnh logo của VW đánh bại virus SARS-CoV-2. 

Cũng trong ngày 27/4, hãng sản xuất ôtô hàng đầu của Đức là BMW bắt đầu nối lại hoạt động tại các nhà máy sản xuất động cơ. BMW có kế hoạch mở cửa trở lại nhà máy ở thành phố Goodwood (Anh) và Spartanburg (Mỹ) từ ngày 18/5.

Trước đó, nhà máy của BMW tại thành phố Thẩm Dương (Trung Quốc) đã khôi phục sản xuất từ ngày 17/2 vừa qua. Nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, BMW yêu cầu các nhân viên phải đeo khẩu trang và đảm bảo giữ khoảng cách an toàn.

Các nhà máy của hãng Mercedes-Benz ở Sindelfingen và Bremen cũng đang chuẩn bị cho việc tái sản xuất. 

[COVID-19 ảnh hưởng 1,1 triệu việc làm trong ngành sản xuất ôtô của EU]

Trong khi đó, tại Italy, hãng Fiat Chrysler thông báo mở cửa trở lại nhà máy Sevel ở miền Trung với mục tiêu khôi phục sản xuất ở mức 70-80%. Còn tại Pháp, hồi tuần trước, hãng xe Toyota của Nhật Bản cũng tái khởi động nhà máy lắp ráp tại Valenciennes.

Hãng Renault đã bắt đầu sản xuất động cơ tại nhà máy của hãng ở Cleon, phía Tây thủ đô Paris. Tiếp theo sẽ là nhà máy Flins, tuy nhiên nhà máy này sẽ chỉ có khoảng 25% công nhân trở lại làm việc.

Tuần trước, hãng Volvo của Thụy Điển cũng mở cửa trở lại nhà máy Torslanda sau khi hoàn tất việc đánh giá, kiểm tra các quy trình sản xuất.

Giám đốc điều hành của Volvo, ông Hakan Samuelsson, cho rằng điều quan trọng là cần phải tái khởi động sản xuất một cách an toàn trong bối cảnh nền kinh tế châu Âu đang bị ảnh hưởng mạnh do dịch COVID-19. 

Tình trạng gián đoạn hoạt động do dịch COVID-19 đã đẩy nhiều nhà sản xuất ôtô ở châu Âu vào tình thế lao đao, đặc biệt trong bối cảnh nhiều hãng đang phải vật lộn với những tác động do nhu cầu toàn cầu suy giảm và chi phí gia tăng để đáp ứng mục tiêu phát thải của khu vực./.

Ngọc Long (TTXVN/Vietnam+)