Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc không có đối thủ trên thị trường Nga

Sau khi các nhà sản xuất ôtô phương Tây rời Nga, ngành ôtô Trung Quốc tại thị trường Nga đã chuyển sang có lời tổng cộng 79 tỷ ruble trong năm 2022, từ tình trạng thua lỗ năm 2021.
Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc không có đối thủ trên thị trường Nga ảnh 1Một dây chuyền lắp ráp xe ôtô ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). (Ảnh: THX/TTXVN)

Sau khi các nhà sản xuất ôtô phương Tây rời Nga, các doanh nghiệp Trung Quốc là lựa chọn thay thế duy nhất cho thị trường này. Năm 2022, tổng doanh thu của bảy nhà sản xuất ôtô chính của Trung Quốc tại Nga đã tăng 91%, lên 346 tỷ ruble (3,59 tỷ USD).

Từ tình trạng thua lỗ năm 2021, ngành ôtô Trung Quốc tại thị trường Nga đã chuyển sang có lời tổng cộng 79 tỷ ruble trong năm 2022.

Hiện các công ty sản xuất ôtô Trung Quốc hầu như không còn đối thủ cạnh tranh trên thị trường Nga. Điều này dẫn đến giá sản phẩm tăng và nhờ đó làm tăng lợi nhuận của nhà sản xuất.

Nếu như năm 2021, bảy công ty lớn của Trung Quốc hoạt động tại thị trường Nga lỗ tổng cộng 4 tỷ ruble thì đến cuối năm 2022, lợi nhuận của họ tăng lên mức kỷ lục 79 tỷ ruble.

[Hyundai Motor lên kế hoạch bán nhà máy, rút khỏi thị trường Nga]

Để so sánh, tổng lợi nhuận của tất cả các nhà sản xuất ôtô lớn của nước ngoài, từ tập đoàn Volkswagen của Đức đến Suzuki Motor của Nhật Bản, đạt 119 tỷ ruble vào cuối năm 2021.

Và lợi nhuận lớn nhất khi đó thuộc về các công ty con tại Nga của các tập đoàn ôtô Đức (Volkswagen, Mercedes-Benz và BMW) - với 42 tỷ ruble.

Tiếp theo là các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc (Hyundai và Kia) - 37 tỷ ruble. Nghĩa là, những người chơi Trung Quốc trong năm 2022 đã kiếm được tổng lợi nhuận mà “người Đức” và “người Hàn Quốc” kiếm được trong cả năm 2021.

Đáng chú ý, vào nửa cuối năm 2022, khi mùa bán ôtô Trung Quốc bắt đầu, đồng ruble đã tăng giá đáng kể, và điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận tính bằng USD thậm chí sẽ lớn hơn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục