Ngày 3/5, tại Hà Nội, Báo Bưu điện Việt Nam và Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tổ chức cuộc tọa đàm "Mở cửa thị trường bưu chính: Cơ hội và thách thức" với sự tham gia của đại diện các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi về tổng quan thị trường bưu chính Việt Nam, các cơ hội và thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát trong nước cũng như các vấn đề liên quan đến chính sách quản lý nhà nước về lĩnh vực bưu chính chuyển phát.
Dự báo nhiều doanh nghiệp nước ngoài sẽ tìm cách thôn tính, mua lại cổ phần của các doanh nghiệp trong nước đã cổ phần hóa. Điều này đặt ra thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong nước. Bởi, các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát Việt Nam hiện nay hoạt động với mạng lưới độc lập, vốn ít, đầu tư không sâu; sử dụng phương tiện xã hội không an toàn, chậm thời gian, làm giảm uy tín của doanh nghiệp và khó xây dựng được thương hiệu. Các doanh nghiệp nội sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài nhưng không sẵn sàng cho hợp tác trong nước.
Từ thực tế trên, các giải pháp được đưa ra nhằm khuyến khích thị trường bưu chính trong nước phát triển đó là: doanh nghiệp trong nước cần hợp tác để sử dụng chung cơ sở hạ tầng; khai thác hết năng lực của từng tuyến đường; phân công mở mạng lưới tại các tỉnh... Về phía cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực bưu chính, cụ thể là Bộ Thông tin và Truyền thông, cần có các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đi kèm với chế tài xử phạt, không nên chỉ chú trọng xử phạt.
Đặc biệt, các đại biểu đều nhất trí với đề xuất của Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel về việc thành lập Hiệp hội bưu chính chuyển phát nhằm thống nhất quan điểm kinh doanh, hạn chế làm loạn thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Hiệp hội bưu chính chuyển phát ra đời đóng vai trò là một cơ quan trung gian giải quyết các vấn đề vướng mắc trong nội bộ hiệp hội và các doanh nghiệp, tổ chức bên ngoài; tập hợp ý kiến, nghiên cứu, đánh giá và thực hiện các đề xuất với cơ quan nhà nước về chính sách quản lý. Đồng thời, Hiệp hội cũng tham gia vào việc tư vấn cho các doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn./.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi về tổng quan thị trường bưu chính Việt Nam, các cơ hội và thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát trong nước cũng như các vấn đề liên quan đến chính sách quản lý nhà nước về lĩnh vực bưu chính chuyển phát.
Dự báo nhiều doanh nghiệp nước ngoài sẽ tìm cách thôn tính, mua lại cổ phần của các doanh nghiệp trong nước đã cổ phần hóa. Điều này đặt ra thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong nước. Bởi, các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát Việt Nam hiện nay hoạt động với mạng lưới độc lập, vốn ít, đầu tư không sâu; sử dụng phương tiện xã hội không an toàn, chậm thời gian, làm giảm uy tín của doanh nghiệp và khó xây dựng được thương hiệu. Các doanh nghiệp nội sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài nhưng không sẵn sàng cho hợp tác trong nước.
Từ thực tế trên, các giải pháp được đưa ra nhằm khuyến khích thị trường bưu chính trong nước phát triển đó là: doanh nghiệp trong nước cần hợp tác để sử dụng chung cơ sở hạ tầng; khai thác hết năng lực của từng tuyến đường; phân công mở mạng lưới tại các tỉnh... Về phía cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực bưu chính, cụ thể là Bộ Thông tin và Truyền thông, cần có các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đi kèm với chế tài xử phạt, không nên chỉ chú trọng xử phạt.
Đặc biệt, các đại biểu đều nhất trí với đề xuất của Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel về việc thành lập Hiệp hội bưu chính chuyển phát nhằm thống nhất quan điểm kinh doanh, hạn chế làm loạn thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Hiệp hội bưu chính chuyển phát ra đời đóng vai trò là một cơ quan trung gian giải quyết các vấn đề vướng mắc trong nội bộ hiệp hội và các doanh nghiệp, tổ chức bên ngoài; tập hợp ý kiến, nghiên cứu, đánh giá và thực hiện các đề xuất với cơ quan nhà nước về chính sách quản lý. Đồng thời, Hiệp hội cũng tham gia vào việc tư vấn cho các doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn./.
Việt Hà (TTXVN)