Trước một số thông tin phản ánh việc xuất hiện các vết rỉ nước và nứt ở thân trụ cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) khiến dư luận lo ngại, ngày 29/8, ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cho biết kết quả kiểm tra đều kết luận cầu Bãi Cháy hiện tại vẫn đảm bảo khả năng khai thác bình thường.
Đánh giá sơ bộ nguyên nhân có thể do hiện tượng nước thẩm thấu qua bản thép ở phần tiếp giáp, đặc biệt trong tháng vừa qua do xảy ra mưa lớn kéo dài, nước mưa ngấm nhiều qua phần tiếp giáp giữa đỉnh bản thép và bêtông tháp gây nên hiện tượng loang lổ rộng và nhiều hơn. Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cầu Phà Quảng Ninh đã cho vệ sinh tránh gây mất mỹ quan trên tuyến.
Về vết nứt tại khe tiếp giáp giữa các mảng khối bêtông trên thân trụ cầu Bãi Cháy, ông Dương cho hay thực chất đây là sự bong bật bêtông phần trám vá thêm giữa hai đốt thi công của nhà thầu xây dựng cầu trước đây.
Riêng đối với hiện trạng lún vệt bánh xe mặt cầu, ngành giao thông có chương trình sửa chữa khắc phục trong năm 2014. Hiện nay, Công ty trách nhiệm hữu hạn Cầu Phà Quảng Ninh đã có phương án tẩy đục các vị trí bong bật này và trám vá lại bằng vật liệu sika, tuy nhiên chưa triển khai được do thời tiết mưa liên tục nhiều ngày qua. Công ty sẽ triển khai ngay trong những ngày tới khi thời tiết đảm bảo.
Để tránh hiểu lầm là các vết nứt và đảm bảo mỹ quan, công ty đã cho tẩy các vị trí bong bật nhiều. Đối với các vết rỉ nước bản thép chân tháp, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cầu Phà Quảng Ninh đề xuất sử dụng vật liệu sika để xử lý phần tiếp giáp giữa đỉnh trên bản thép và bêtông tháp, không cho nước mưa ngấm qua. Sau đó sẽ xử lý các lỗ thi công trên bề mặt bản thép bằng vật liệu sơn để đảm bảo mỹ quan.
Từ năm 2009 đến nay, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh thường xuyên thuê đơn vị tư vấn độc lập kiểm tra chi tiết cầu Bãi Cháy./.