CEO Emirates: Hàng không Việt sẽ phục hồi sớm và lấy lại đà phát triển

Emirates hiện khai thác các chuyến bay hàng ngày từ cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến Dubai và đi đến 130 điểm đến trong mạng lưới toàn cầu mở rộng của hãng.
Ông Marwan Al Marri, Tổng giám đốc của Hãng hàng không Emirates tại Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ông Marwan Al Marri, Tổng giám đốc của Hãng hàng không Emirates tại Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Với việc kiểm soát được đại dịch COVID-19, thị trường hàng không Việt đã có bước phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022 và đang thu hút được nhiều hãng bay quốc tế đến.

Xác định Việt Nam luôn là một trong những thị trường chiến lược quan trọng, ông Marwan Al Marri, Tổng giám đốc của Hãng hàng không Emirates tại Việt Nam cho biết sẽ từng bước đẩy mạnh tần suất các chuyến bay đến và thúc đẩy lưu lượng du khách đến Việt Nam.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus đã có buổi trao đổi với ông Marwan Al Marri.

Hàng không Việt đang lấy lại đà phát triển

- Ông đánh giá thế nào về sự phục hồi và phát triển của ngành hàng không Việt Nam thời kỳ hậu COVID-19?

Ông Marwan Al Marri: Hiệp hội vận tải Hàng không quốc tế dự báo, ngành hàng không sẽ lần đầu tiên có lãi trở lại và có thể đạtlợi nhuận ròng 4,7 tỷ USD vào năm 2023, khi lượng khách sử dụng dịch vụ bay tiếp tục tăng mạnhnhờ vào việc các nước mở cửa trở lại sau thời gian dài ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Đến nay Việt Nam đã kiểm soát thành công đại dịch và giữ được nhịp độ tăng trưởng kinh tế như trước. Ngành hàng không tại Việt Nam có cơ hội phục hồi sớm và lấy lại đà phát triển. Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, năm 2022, thị trường hàng không nội địa đã tăng trưởng cao, được đánh giá là một trong những thị trường tăng trưởng tốt nhất sau dịch COVID-19. Ngoài ra thị trường hàng không quốc tế hiện cũng đã phục hồi được khoảng 50%. Những con số ấn tượng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam.

- Hoạt động của Emirates tại Việt Nam đã khôi phục thế nào sau khi Việt Nam tuyên bố mở cửa trở lại đối với du lịch quốc tế? Hiện tại, năng lực vận chuyển của hãng đã phục hồi như trước đại dịch hay chưa?

Ông Marwan Al Marri: Emirates đã khôi phục đáng kể mạng lưới, đội bay và các hoạt động của mình đồng thời hãng đã phục hồi mạnh mẽ ở mức độ cao khi các hạn chế đi lại bắt đầu được nới lỏng kể từ năm 2021.

Hiện nay, Emirates đang vận hành khoảng 80 máy bay Aibus A380 tới 40 quốc gia trên khắp thế giới, đội bay hơn 140 chiếc Boeing 777 mạnh mẽ là xương sống trong hoạt động của Emirates khi vận hành hết công suất khi được dồn lực vào những thành phố trọng điểm, tăng cường sự hiện diện thương hiệu một cách chiến lược để đáp ứng nhu cầu lớn về đi lại và vận chuyển hàng hóa đến mọi nơi trên thế giới.

CEO Emirates: Hàng không Việt sẽ phục hồi sớm và lấy lại đà phát triển ảnh 1Dự án sân bay Long Thành thể hiện tiềm năng phát triển to lớncủa nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành hàng không nói riêng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại Việt Nam, Emirates đã từng bước đẩy mạnh tần suất các chuyến bay từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Hãng hiện khai thác các chuyến bay hàng ngày từ cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến Dubai và đi đến 130 điểm đến trong mạng lưới toàn cầu mở rộng của hãng.

[Cục Hàng không: Lượng khách qua cảng hàng không sẽ đạt 100 triệu lượt]

Với mạng lưới rộng lớn trên toàn cầu và trung tâm dịch vụ xuất sắc tại Dubai, Emirates đã và đang hỗ trợ xuất khẩu nhiều sản phẩm công nghệ cao từ Hà Nội và nông sản từ Thành phố Hồ Chí Minh ra các thị trường quốc tế.

Cụ thể, Emirates hỗ trợ các nhà cung cấp trong nước vận chuyển các loại hàng hóa dễ hư hỏng, các mặt hàng công nghệ như điện thoại di động cũng như các sản phẩm may mặc và giày dép từ Việt Nam đến các điểm đến khác, trong đó châu Âu và Trung Đông là những thị trường chính. Dược phẩm và một số mặt hàng thông thường khác là những mặt hàng phổ biến mà hãng hỗ trợ vận chuyển về Việt Nam.

Đến nay, Emirates đã vận chuyển khoảng 1,6 triệu hành khách đến và đi từ Thành phố Hồ Chí Minh, đóng góp đáng kể cho ngành du lịch địa phương và tạo điều kiện kết nối linh hoạt cho du khách Việt Nam. Trong khi đó, Emirates Sky Cargo - bộ phận vận tải hàng không của Emirates đã vận chuyển hơn 44.000 tấn hàng hóa giữa Việt Nam và Dubai kể từ năm 2012 đến nay.

Việt Nam là thị trường quan trọng của Emirates

- Vào thời điểm ông được bổ nhiệm là Tổng giám đốc của Emirates tại Việt Nam, ông từng chia sẻ rằng, Việt Nam luôn là một trong những thị trường chiến lược quan trọng của Emirates. Xin ông cho biết các hoạt động sắp tới của hãng nhằm mở rộng mạng lưới đường bay từ các điểm đến trên toàn thế giới tới Việt Nam và ngược lại?

Ông Marwan Al Marri: Việt Nam là một quốc gia phát triển với mức thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, dẫn đến nhu cầu về dịch vụ lữ hành và vận tải ngày càng phát triển, tạo ra một tiềm năng tăng trưởng rộng lớn.

Hiện tại, trọng tâm của Emirates là củng cố các hoạt động của hãng đồng thời duy trì và tăng cường năng lực vận tải trong bối cảnh ngành hàng không tiếp tục quá trình phục hồi. Emirates sẽ tiếp tục đánh giá và phân tích cẩn thận các thị trường mà hãng đang hoạt động, hiệu suất và nhu cầu của từng thị trường, từ đó, đánh giá cơ hội mở rộng hiện diện tại thị trường đó.

Emirates hiện đang khai thác tới 130 điểm đến trên toàn thế giới và có thể cung ứng dịch vụ kết nối hàng không thông qua mạng lưới toàn cầu rộng lớn đến Việt Nam, thúc đẩy lưu lượng du khách đến Việt Nam đồng thời cung cấp kết nối tăng cường cho du khách cũng như khách công vụ từ Việt Nam tới một số địa điểm phổ biến như London, Paris, Amsterdam, Barcelona và NewYork…

CEO Emirates: Hàng không Việt sẽ phục hồi sớm và lấy lại đà phát triển ảnh 2Hãng hàng không Emirates sẽ từng bước đẩy mạnh tần suất các chuyến bay đến Việt Nam. (Ảnh: Vietnam+)

- Cuối năm 2025, sân bay Long Thành được đưa vào hoạt động và có tiềm năng là điểm trung chuyển của các hãng hàng không quốc tế. Liệu Emirates đã triển khai kế hoạch nào liên quan đến việc tận dụng sân bay này không?

Ông Marwan Al Marri: Việc xây dựng Sân bay Long Thành thể hiện tiềm năng phát triển to lớncủa nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành hàng không nói riêng.

Hiện tại, Emirates chưa có kế hoạch nhưng hãng vẫn luôn đối thoại cởi mở với các đối tácvà sẽ tiếp tục làm việc với các tổ chức tại địa phương về những cách mở rộng hoạt động của hãng trên thị trường.

- Emirates sẽ làm gì để nắm bắt được cơ hội phục hồi cũng như tăng tốc phát triển trong bối cảnh các hãng hàng không đều cạnh tranh gay gắt ở nhiều đường bay? Các dịch vụ chính của Emirates được khách hàng đánh giá cao nhất là những dịch vụ nào, thưa ông?

Ông Marwan Al Marri: Cạnh tranh trong dịch vụ đem lại nhiều sự lựa chọn phù hợp cho khách hàng. Kể từ khi thành lập vào năm 1984 cho tới nay, Emirates đã xác định mục tiêu là trở thành một trong những hãng hàng không hàng đầu trên thế giới về mạng lưới rộng lớn và dịch vụ hàng không cao cấp. Trong một thế giới không ngừng phát triển, Emirates không ngừngcải thiện dịch vụ và cơ sở vật chất.

[Emirates dự báo mất 4 năm để hoạt động trở lại bình thường]

Trong hơn một thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, Emirates đã có những bước phát triển nhanh chóng ở cả hai dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa. Điều này cho thấy dịch vụ của hãng đã và đang đáp ứng nhu cầu của cả khách hàng nội địa và quốc tế.

Emirates mang đến cho hành khách Việt Nam trải nghiệm du lịch đặc biệt với các sản phẩm đẳng cấp thế giới và dịch vụ hoàn hảo với đội ngũ tiếp viên đa quốc gia.

Ngoài ra, Emirates đầu tư hơn hơn 2 tỷ USD vào sản phẩm và dịch vụ nhằm đảm bảo khách hàng luôn được trải nghiệm dịch vụ bay tốt hơn bao gồm: Thực hiện chương trình tân trang lớn nhất từ trước tới nay để nâng cấp 120 máy bay với nội thất mới nhất và các khoang hạng Phổ thông Đặc biệt; triển khai chiến lược đào tạo dịch vụ mới; nâng cấp thực đơn trên tất cả các hạng ghế; đầu tư dịch vụ giải trí Emirates ice…

- Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện!

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục