‘Chân dung’: Sự đồng điệu và khác biệt của các họa sỹ G39 Hà Nội

Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm “Chân dung” cho thấy sự đồng điệu cũng như điểm khác biệt trong quan niệm thẩm mỹ của các nghệ sỹ nhóm G39 Hà Nội.
‘Chân dung’: Sự đồng điệu và khác biệt của các họa sỹ G39 Hà Nội ảnh 1Triển lãm sẽ chính thức khai mạc vào chiều 8/12 tại Hà Nội. (Ảnh: BTC)

Triển lãm điêu khắc-tranh “Chân dung” sẽ giới thiệu tới công chúng Thủ đô khoảng 40 tác phẩm của các nghệ sỹ nhóm G39 Hà Nội.

Chương trình sẽ chính thức khai mạc vào chiều 8/12 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ (số 50 Đào Duy Từ, Hà Nội). Trong buổi khai mạc, các nghệ sỹ sẽ ký họa chân dung tại chỗ dành tặng khán giả.

Với nhiều chất liệu khác nhau (sơn dầu, bột màu, acrylic…), mỗi nghệ sỹ có cách thể hiện “Chân dung” riêng.

Dựng chân dung qua các mảnh gốm ghép trên cốt composit, họa sỹ Lê Thiết Cương muốn nhấn mạnh sự đa diện, phức tạp trong mỗi con người. Trong khi đó, họa sỹ Tào Linh đặt nhân vật trong sự đối thoại trầm lặng của hình và màu.

Còn với nghệ sỹ Phương Bình, thông qua những sáng tác của mình, chị muốn tôn lên vẻ đẹp của những đường cong trên cơ thể người phụ nữ, đồng thời khắc họa tâm lý ưu tư, nhiều xáo trộn, bất ổn của họ.

“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn gặp nhau ở một quan niệm chung: tác phẩm chân dung phải làm toát lên thần thái của nhân vật. Việc vẽ chân dung không đơn thuần là việc tỉa vẽ tỉ mỉ, chi tiết sao cho giống với bề ngoài của nhân vật,” đại diện nhóm G39 Hà Nội chia sẻ.

[Những mảnh ‘Ghép’ của Lê Thiết Cương và nhóm họa sỹ G39]

Sau khi kết thúc tại Hà Nội, triển lãm điêu khắc-tranh “Chân dung” sẽ tiếp tục đến Hội An vào ngày 19/12.

‘Chân dung’: Sự đồng điệu và khác biệt của các họa sỹ G39 Hà Nội ảnh 2Tác phẩm "Gương mặt" của Nguyễn Minh. (Ảnh: BTC)

Nhóm G39 Hà Nội quy tụ khoảng 20 họa sỹ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau: Trịnh Tú, Đỗ Dũng, Tào Linh, Lê Thiết Cương, Nguyễn Hồng Phương, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Hồng Phương, Ngô Bình Nhi…

Trong thời gian qua, nhóm họa sỹ G39 đã cùng thực hiện nhiều triển lãm gây được tiếng vang, tiêu biểu như triển lãm “Bột màu báo cũ” (2015) nhằm tôn vinh một loại chất liệu cũ, gắn liền với những họa sỹ thuộc thế hệ 6X, 7X hay triển lãm “Khói trời mênh mông” (2016) nhân kỷ niệm 15 năm ngày mất của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn…./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ngôi chánh điện có nền lát gạch bông, cột và phần lớn các mảng tường ở đây cũng đều được ốp gạch men (Ảnh: Nguyễn Hằng/TTXVN)

Độc đáo kiến trúc ngôi chùa cổ Wath Sro Loun

Tọa lạc ở thành phố Cần Thơ, Chùa Wath Sro Loun hình thành từ năm 1815, ban đầu được dựng bằng cây lá. Đến năm 1969 vị trụ trì lúc bấy giờ quyết định xây dựng lại bằng vật liệu kiên cố.

Người dân tại Đá Bàn, Tuyên Quang. (Ảnh: Lasse Edwartz)

'Những cuộc gặp gỡ ở Việt Nam': Hành trình chưa bao giờ khép lại với 2 nhiếp ảnh gia Thụy Điển

Năm 1988, hai nhà báo người Thụy Điển Lasse Edwartz và Ulf Johansson chỉ nghĩ rằng mình sẽ có một chuyến công tác ngắn ngày ở Việt Nam. Nhưng không ngờ, mảnh đất hình chữ S đã trở thành nơi họ quay trở lại suốt hàng chục lần, trở thành chất liệu cho một bộ ảnh đồ sộ và một cuốn sách đong đầy tình cảm mang tên "Những cuộc gặp gỡ ở Việt Nam".