Theo khảo sát về chuỗi cung ứng của hãng tin CNBC, ngành vận tải hàng hóa toàn cầu đang rơi vào tình trạng suy giảm trong năm nay và tình hình khó khăn này sẽ còn kéo dài sang năm 2024.
Ông Alan Baer, Giám đốc điều hành (CEO) công ty vận tải OL USA, cho biết kết quả khảo sát cho thấy thị trường vận tải hàng hóa sẽ không tăng trưởng hoặc tăng rất thấp trong nửa đầu năm 2024, đồng nghĩa với việc giá cước vận chuyển sẽ chững lại hoặc giảm xuống.
Các mức dự báo thấp về lượng đơn đặt hàng cho thấy doanh thu của các công ty vận chuyển bằng xe tải có thể giảm xuống trong mùa nghỉ lễ tới đây. Lãnh đạo của các doanh nghiệp logistics đang có những dự đoán khác nhau về mức cước phí vận chuyển dưới tải trọng (less-than-truckload) trong nửa đầu năm sau.
Trong đó, một nửa dự đoán cước phí tăng 5%, nửa còn lại cho rằng cước phí sẽ ổn định hoặc giảm đến 15%. Còn với hình thức vận chuyển đầy tải (full truck load), đa số dự đoán cước phí sẽ chững hoặc giảm xuống, trong khi 33% dự đoán cước phí sẽ tăng nhẹ 5%.
Đa số những người tham gia khảo sát nói trên tin rằng cước phí vận tải đường biển sẽ không đổi hoặc giảm xuống trong hai quý đầu của năm sau, sau khi đã giảm đến 50% trong năm nay. Còn với vận hàng hàng không, phần đông dự đoán cước phí sẽ chững hoặc giảm khoảng từ 10-20%.
Thời kỳ suy thoái này đang gây khó khăn cho ngành vận tải nói chung, nhất là những công ty chưa đa dạng hóa đủ để chống chịu áp lực. Tình hình này đã khiến các công ty như công ty khởi nghiệp Convoy do tỷ phú Jeff Bezos “chống lưng” phải đóng cửa.
Theo tổ chức Tank Transport, chi phí nhiên liệu gia tăng và cước phí vận tải giảm đã khiến tổng cộng 31.278 công ty vận chuyển bằng xe tải phải đóng cửa hoặc bị các công ty lớn hơn thâu tóm.
[Ngành vận tải biển quốc tế đẩy mạnh nỗ lực giảm khí thải carbon]
Tuy nhiên, khảo sát của CNBC cho thấy khối lượng vận tải được dự đoán sẽ phục hồi nhẹ trong nửa cuối năm sau. Một nửa số người tham gia khảo sát của CNBC dự đoán khối lượng vận tải sẽ tăng 5% trong sáu tháng cuối năm sau, trong khi 33% dự đoán mức tăng 10%, và trong số 17% còn lại có dự báo lạc quan nhất với mức tăng đến 15%.
Ông Brian Bourke, Giám đốc thương mại toàn cầu của công ty SEKO Logistics, cho biết trong bối cảnh còn nhiều bất ổn về nhu cầu tiêu dùng và kinh tế toàn cầu, phần lớn các lãnh đạo trong ngành không đưa ra dự báo tích cực cho khối lượng vận tải trong nửa đầu năm sau. Nhưng theo ông, nửa cuối năm 2024 có thể chứng kiến một sự phục hồi./.