Dù đuợc miêu tả là "ngôi đền hạnh phúc" song con tàu sang trọng Costa Concordia, bị đắm ngoài khơi Giglio đêm 13/1, lại từng bị nhiều thủy thủ Italy coi là một con tàu bị lời nguyền.
Trái với quan điểm của hãng vận hành con tàu Costa, hãng tàu lớn nhất châu Âu, nhiều thủy thủ Italy đã tỏ ra nghi ngờ về "số mệnh" của con tàu này sau khi lễ hạ thủy con tàu diễn ra không thực sự trơn tru. Theo đó, hành động đập chai champagne vào mạn tàu trong lễ hạ thủy đã diễn ra không thành công. Do vậy, nhiều thủy thủ đã cố gắng "tránh" lên làm việc trên con tàu này.
Dù có những quan điểm "duy tâm" của một số thủy thủ nhưng hãng Costa lại rất kỳ vọng vào chiếc tàu hạng sang này. Concordia có 1.500 phòng ngủ, năm nhà hàng, 13 quán bar, một màn hình lớn để phục vụ chiếu phim. Ngoài ra, tàu còn có sòng bạc, sàn nhảy và rạp hát.
Không dừng lại ở đây, tàu còn có những cơ sở vật chất hiện đại khác như phòng tập thể dục, năm bể sục, bốn bàn bi-a, một khu spa đạt tiêu chuẩn năm sao, một khu thể thao cho nhiều môn và một khu vực dành cho nguời thích đi bộ.
Tàu Concordia đuợc xây dựng ở xưởng đóng tàu tại Genoa và được hạ thủy năm 2006. Lúc đó, tàu có sức chứa 3.700 hành khách và 1.000 thủy thủ. Và để giúp các du khách hiểu hơn về lịch trình chuyến đi, tàu còn trang bị cả những webcam để hành khách theo dõi và tải lên mạng Internet. Song trong thời điểm xảy ra vụ tai nạn, những chiếc webcam này đã không hoạt động.
[Tàu Costa Concordia đắm là do lỗi thuyền trưởng]
Tai nạn xảy ra khi tàu Costa Concordia, đang trong hành trình du lịch quanh Địa Trung Hải, đã va vào bãi đá ngầm gần đảo Isola del Giglio của Italy tối 13/1. Lúc đó, con tàu dài 290m, nặng 114.500 tấn này đang chở tới 4.229 người gồm hành khách và thủy thủ đoàn, chủ yếu là người Italy.
Những thách thức mới cho công tác cứu hộ
Theo các chuyên gia trong ngành đóng tàu, quy mô hoành tráng của con tàu Costa Concordia có thể gây ra khó khăn cho công tác cứu hộ và tìm kiếm nạn nhân.
Ông Jacques Loiseau, Chủ tịch Hiệp hội Thuyền truởng Tàu của Pháp (AFCAN), cho rằng quy mô con tàu có thể giúp nó sở hữu những bể bơi hay nhà hàng trên boong song với các đội cứu hộ, đây thực sự là ác mộng.
Ông Loiseau cho biết AFCAN đã nhiều lần nêu ra các vấn đề về an toàn với các hãng tàu nhưng vấn đề này đã bị xem nhẹ: "Kể cả trong những điều kiện tốt nhất, với một con tàu lớn như vậy, không thể cứu được tất cả mọi người."
Tính tới lúc này, số nguời gặp nạn trên còn tàu Costa Concordia đã được xác định là năm người chết và hàng chục nguời khác vẫn mất tích.
Song trên thế giới, đây chưa phải là con tàu lớn nhất khi có tàu còn có thể chở 6.000 hành khách và 2.000 thành viên trong thủy thủ đoàn. Do vậy, các công ty lữ hành luôn cố gắng thu hút nhiều du khách, bất chấp những mối quan ngại về an toàn của giới chức hàng hải.
Nhân vụ việc của tàu Costa Concordia, Hiệp hội Bảo vệ bờ biển Bắc Đại Tây Duơng đã ra một thông báo có nội dung: "Số lượng hành khách trên những con tàu đang nêu ra những vấn đề mới về mức độ an toàn. Trong truờng hợp xảy ra tai nạn, công tác giải cứu và tìm kiếm sẽ diễn ra rất phức tạp. Điều này cho thấy chúng ta cần phải nhanh chóng cải thiện những quy định về an toàn và cần diễn tập trước các cuộc cứu hộ."
Trên thực tế, những lo ngại về an ninh không phải là điều viển vông khi các quan chức ngành hàng hải của Hiệp hội Bảo vệ bờ biển Bắc Đại Tây Duơng cho rằng "họ chỉ có thể cứu được 10 tới 20 nguời bằng trực thăng" song đây là con số quá nhỏ nếu so sánh với khoảng "2.000 đến 3.000 người ở trên khoang."
Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng đã đến lúc những con tàu du lịch cỡ lớn này cần có thay đổi đôi chút về ngôn ngữ trên bảng huớng dẫn vì trong lúc hoạn nạn, các thủy thủ khó tìm đuợc những từ ngữ đúng nghĩa để giải thích cho hành khách./.
Trái với quan điểm của hãng vận hành con tàu Costa, hãng tàu lớn nhất châu Âu, nhiều thủy thủ Italy đã tỏ ra nghi ngờ về "số mệnh" của con tàu này sau khi lễ hạ thủy con tàu diễn ra không thực sự trơn tru. Theo đó, hành động đập chai champagne vào mạn tàu trong lễ hạ thủy đã diễn ra không thành công. Do vậy, nhiều thủy thủ đã cố gắng "tránh" lên làm việc trên con tàu này.
Dù có những quan điểm "duy tâm" của một số thủy thủ nhưng hãng Costa lại rất kỳ vọng vào chiếc tàu hạng sang này. Concordia có 1.500 phòng ngủ, năm nhà hàng, 13 quán bar, một màn hình lớn để phục vụ chiếu phim. Ngoài ra, tàu còn có sòng bạc, sàn nhảy và rạp hát.
Không dừng lại ở đây, tàu còn có những cơ sở vật chất hiện đại khác như phòng tập thể dục, năm bể sục, bốn bàn bi-a, một khu spa đạt tiêu chuẩn năm sao, một khu thể thao cho nhiều môn và một khu vực dành cho nguời thích đi bộ.
Tàu Concordia đuợc xây dựng ở xưởng đóng tàu tại Genoa và được hạ thủy năm 2006. Lúc đó, tàu có sức chứa 3.700 hành khách và 1.000 thủy thủ. Và để giúp các du khách hiểu hơn về lịch trình chuyến đi, tàu còn trang bị cả những webcam để hành khách theo dõi và tải lên mạng Internet. Song trong thời điểm xảy ra vụ tai nạn, những chiếc webcam này đã không hoạt động.
[Tàu Costa Concordia đắm là do lỗi thuyền trưởng]
Tai nạn xảy ra khi tàu Costa Concordia, đang trong hành trình du lịch quanh Địa Trung Hải, đã va vào bãi đá ngầm gần đảo Isola del Giglio của Italy tối 13/1. Lúc đó, con tàu dài 290m, nặng 114.500 tấn này đang chở tới 4.229 người gồm hành khách và thủy thủ đoàn, chủ yếu là người Italy.
Những thách thức mới cho công tác cứu hộ
Theo các chuyên gia trong ngành đóng tàu, quy mô hoành tráng của con tàu Costa Concordia có thể gây ra khó khăn cho công tác cứu hộ và tìm kiếm nạn nhân.
Ông Jacques Loiseau, Chủ tịch Hiệp hội Thuyền truởng Tàu của Pháp (AFCAN), cho rằng quy mô con tàu có thể giúp nó sở hữu những bể bơi hay nhà hàng trên boong song với các đội cứu hộ, đây thực sự là ác mộng.
Ông Loiseau cho biết AFCAN đã nhiều lần nêu ra các vấn đề về an toàn với các hãng tàu nhưng vấn đề này đã bị xem nhẹ: "Kể cả trong những điều kiện tốt nhất, với một con tàu lớn như vậy, không thể cứu được tất cả mọi người."
Tính tới lúc này, số nguời gặp nạn trên còn tàu Costa Concordia đã được xác định là năm người chết và hàng chục nguời khác vẫn mất tích.
Song trên thế giới, đây chưa phải là con tàu lớn nhất khi có tàu còn có thể chở 6.000 hành khách và 2.000 thành viên trong thủy thủ đoàn. Do vậy, các công ty lữ hành luôn cố gắng thu hút nhiều du khách, bất chấp những mối quan ngại về an toàn của giới chức hàng hải.
Nhân vụ việc của tàu Costa Concordia, Hiệp hội Bảo vệ bờ biển Bắc Đại Tây Duơng đã ra một thông báo có nội dung: "Số lượng hành khách trên những con tàu đang nêu ra những vấn đề mới về mức độ an toàn. Trong truờng hợp xảy ra tai nạn, công tác giải cứu và tìm kiếm sẽ diễn ra rất phức tạp. Điều này cho thấy chúng ta cần phải nhanh chóng cải thiện những quy định về an toàn và cần diễn tập trước các cuộc cứu hộ."
Trên thực tế, những lo ngại về an ninh không phải là điều viển vông khi các quan chức ngành hàng hải của Hiệp hội Bảo vệ bờ biển Bắc Đại Tây Duơng cho rằng "họ chỉ có thể cứu được 10 tới 20 nguời bằng trực thăng" song đây là con số quá nhỏ nếu so sánh với khoảng "2.000 đến 3.000 người ở trên khoang."
Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng đã đến lúc những con tàu du lịch cỡ lớn này cần có thay đổi đôi chút về ngôn ngữ trên bảng huớng dẫn vì trong lúc hoạn nạn, các thủy thủ khó tìm đuợc những từ ngữ đúng nghĩa để giải thích cho hành khách./.
Trà My (Vietnam+)