Hai đại gia xe hơi Mỹ dự định thúc đẩy việc mở rộng hoạt động tại Nga trong bối cảnh thị trường này có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và các ưu đãi thuế của chính phủ.
Lượng xe hạng nhẹ bán ra của GM đã tăng gấp ba lần kể từ khi hãng này đổ bộ vào Nga năm 2009. Công ty có kế hoạch rót 1 tỷ USD vào các hoạt động tại "xứ sở Bạch dương" trong 5 năm tới, dự kiến tăng công suất ở nước này lên hơn 520.000 xe vào năm 2015 từ mức 232.000 xe của năm 2010, đồng thời sẽ cho ra mắt một số mẫu mới.
Hiện 9 trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất ở Nga là của nước ngoài. GM sẽ bắt đầu tung ra các mẫu Opel Zafira và Chevrolet Cruze, Aveo và Camaro mới trong năm nay tại Nga. Năm 2013, công ty sẽ bổ sung mẫu xe giá rẻ Chevy Cobalt được nhập từ Uzbekistan.
Trong khi đó Ford, một "ông lớn" khác trong làng xe hơi Mỹ, sẽ phối hợp với đối tác bản địa Sollers để triển khai kế hoạch mở rộng của mình. Hai công ty công bố thành lập liên doanh Ford Sollers năm 2011 và năm nay dự định tăng công suất 20% so với năm ngoái tại nhà máy Vsevolozhsk ở khu vực St. Petersburg.
Theo Giám đốc điều hành Ford Sollers, ông Ted Kannis, Ford dự kiến sản xuất 119.000 xe trong năm nay so với 99.000 xe trong năm ngoái.
Lượng xe bán ra của hãng này đạt 118.000 xe trong năm ngoái, tăng 30% so với năm 2010 và dự kiến đạt tổng cộng 140.000 xe trong năm nay. Nhu cầu lớn nhất nằm ở các mẫu Focus C và sedan Mondeo hạng trung.
Focus là dòng xe bán chạy thứ tư ở Nga trong năm ngoái, và Ford dự báo lượng bàn giao sẽ tiếp tục tăng, được thúc đẩy bởi mẫu hatchback được sản xuất trong gần đây tại Vsevolozhsk.
Các nhà phân tích cho rằng Ford và GM nên tập trung nỗ lực mở rộng tại những khu vực rộng lớn của Nga thay vì các thành phố lớn như Mátxcơva và St. Petersburg, nơi thị trường xe mới gần đạt ngưỡng bão hòa.
Thị trường xe hơi của Nga hiện đang phục hồi nhanh chóng từ những tác động của cuộc suy thoái toàn cầu, với doanh số xe mới tăng 40% lên 2,5 triệu chiếc trong năm 2011.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi châu Âu, lượng xe bán ra trong năm nay tại Nga sẽ tiếp tục tăng. Doanh số xe hơi tám tháng đầu năm ở nước này tăng 14% lên 1,93 triệu xe.
Nhờ các nỗ lực của chính phủ mà trong những năm gần đây, Nga đã cải thiện đáng kể hình ảnh một đất nước hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài của mình, cũng như tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng và quan liêu.
Chính phủ cũng tạo điều kiện đầu tư thuận lợi và áp dụng các biện pháp ưu đãi thuế để thu hút các nhà sản xuất ôtô nước ngoài, đặc biệt những hãng đã ký thỏa thuận sản xuất ôtô của họ tại Nga./.
Lượng xe hạng nhẹ bán ra của GM đã tăng gấp ba lần kể từ khi hãng này đổ bộ vào Nga năm 2009. Công ty có kế hoạch rót 1 tỷ USD vào các hoạt động tại "xứ sở Bạch dương" trong 5 năm tới, dự kiến tăng công suất ở nước này lên hơn 520.000 xe vào năm 2015 từ mức 232.000 xe của năm 2010, đồng thời sẽ cho ra mắt một số mẫu mới.
Hiện 9 trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất ở Nga là của nước ngoài. GM sẽ bắt đầu tung ra các mẫu Opel Zafira và Chevrolet Cruze, Aveo và Camaro mới trong năm nay tại Nga. Năm 2013, công ty sẽ bổ sung mẫu xe giá rẻ Chevy Cobalt được nhập từ Uzbekistan.
Trong khi đó Ford, một "ông lớn" khác trong làng xe hơi Mỹ, sẽ phối hợp với đối tác bản địa Sollers để triển khai kế hoạch mở rộng của mình. Hai công ty công bố thành lập liên doanh Ford Sollers năm 2011 và năm nay dự định tăng công suất 20% so với năm ngoái tại nhà máy Vsevolozhsk ở khu vực St. Petersburg.
Theo Giám đốc điều hành Ford Sollers, ông Ted Kannis, Ford dự kiến sản xuất 119.000 xe trong năm nay so với 99.000 xe trong năm ngoái.
Lượng xe bán ra của hãng này đạt 118.000 xe trong năm ngoái, tăng 30% so với năm 2010 và dự kiến đạt tổng cộng 140.000 xe trong năm nay. Nhu cầu lớn nhất nằm ở các mẫu Focus C và sedan Mondeo hạng trung.
Focus là dòng xe bán chạy thứ tư ở Nga trong năm ngoái, và Ford dự báo lượng bàn giao sẽ tiếp tục tăng, được thúc đẩy bởi mẫu hatchback được sản xuất trong gần đây tại Vsevolozhsk.
Các nhà phân tích cho rằng Ford và GM nên tập trung nỗ lực mở rộng tại những khu vực rộng lớn của Nga thay vì các thành phố lớn như Mátxcơva và St. Petersburg, nơi thị trường xe mới gần đạt ngưỡng bão hòa.
Thị trường xe hơi của Nga hiện đang phục hồi nhanh chóng từ những tác động của cuộc suy thoái toàn cầu, với doanh số xe mới tăng 40% lên 2,5 triệu chiếc trong năm 2011.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi châu Âu, lượng xe bán ra trong năm nay tại Nga sẽ tiếp tục tăng. Doanh số xe hơi tám tháng đầu năm ở nước này tăng 14% lên 1,93 triệu xe.
Nhờ các nỗ lực của chính phủ mà trong những năm gần đây, Nga đã cải thiện đáng kể hình ảnh một đất nước hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài của mình, cũng như tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng và quan liêu.
Chính phủ cũng tạo điều kiện đầu tư thuận lợi và áp dụng các biện pháp ưu đãi thuế để thu hút các nhà sản xuất ôtô nước ngoài, đặc biệt những hãng đã ký thỏa thuận sản xuất ôtô của họ tại Nga./.
Huy Lê (Vietnam+)