Đề xuất 2 phương án giải quyết những bất cập tại dự án BOT Cai Lậy

Dự án BOT Cat Lậy vẫn còn rất nhiều nội dung vướng mắc chưa được tháo gỡ, nhiều tồn tại vượt quá thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Đề xuất 2 phương án giải quyết những bất cập tại dự án BOT Cai Lậy ảnh 1Dự án BOT Cai Lậy vẫn tạm dừng thu phí từ ngày 4/12/2017 cho đến nay. (Ảnh: Nam Thái/TTXVN)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải 2 phương án xử lý những bất cập của dự án BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang).

Theo đó, phương án 1 là tạm thời thu hồi toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT này và giao cho Cục Quản lý đường bộ 4 tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt, êm thuận và an toàn.

Cục Quản lý đường bộ 4 sẽ bàn giao lại toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khi dự án BOT đủ điều kiện được thu phí trở lại.

Phương án 2: Báo cáo Chính phủ chấp thuận để Bộ Giao thông Vận tải thực hiện các thủ tục thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; thu hồi lại toàn bộ dự án BOT để Nhà nước tổ chức quản lý, khai thác.

Trong thời gian dự án tạm dừng thu phí, Tổng cục Đường bộ đã nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện quản lý, bảo trì, đảm bảo chất lượng công trình và an toàn giao thông nhưng đến nay nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vẫn chưa thực hiện.

Hơn nữa, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nhìn nhận tiến độ xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy cũng rất chậm, chưa đảm bảo chất lượng và an toàn giao thông.

[Thứ trưởng Bộ Giao thông lên tiếng việc đặt thêm trạm tại BOT Cai Lậy]

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, tính đến thời điểm ngày 10/12/2021, khối lượng sửa chữa bảo trì do Cục Quản lý đường bộ 4 thực hiện đã lên tới hơn 10 tỷ đồng nhưng chưa có nguồn thanh toán.

Để đảm bảo an toàn giao thông, tránh xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc, Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện xây dựng trạm thu phí mới xong trước ngày 31/12/2021; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể triển khai thu phí ngay khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép; phối hợp với Tổng cục Đường bộ sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng, tồn tại trên tuyến có nguy cơ gây mất an toàn giao thông./.

Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh Quốc lộ và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 10/6/2017. Dự án có tổng chiều dài khoảng hơn 38km, trong đó chiều dài phần tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy là hơn 12km và chiều dài phần tuyến Quốc lộ 1 cũ là hơn 26km.

Dự án BOT này tổ chức thu phí hoàn vốn bắt đầu từ ngày 1/8/2017. Trong quá trình thu phí xuất hiện nhiều phương tiện, đối tượng gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và gây ùn tắc kéo dài dẫn đến dự án BOT phải tạm dừng thu phí theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 4/12/2017 cho đến nay.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục