De xuat quan ly loai hinh dich vu OTT theo khung phap ly rieng hinh anh 1

Để việc cung cấp và sử dụng dịch vụ VOD (video theo yêu cầu) nói riêng và OTT (nội dung được cung cấp trên nền tảng Internet) nói chung phù hợp với điều kiện thực tế, đại diện nhiều doanh nghiệp, hiệp hội cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước nên quản lý theo hướng gọn nhẹ, đơn giản thủ tục, không áp dụng cơ chế cấp phép và quản lý nội dung như đối với dịch vụ truyền hình trả tiền truyền thống.

Những ý kiến trên được đưa ra tại hội thảo “Chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền hình và dịch vụ nội dung số - Kinh nghiệm quốc tế và góp ý cho xây dựng pháp luật đối với Việt Nam” (diễn ra sáng 14/5 tại Hà Nội).

Lợi ích kinh tế

Theo ông Konstantin Matthies (chuyên gia kinh tế của Alpha Beta - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường và tư vấn chiến lược kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương), một nghiên cứu về tác động kinh tế của dịch vụ VOD mới đây cho thấy, dự báo, các dịch vụ VOD sẽ được đầu tư lên đến 10,1 tỷ USD tại châu Á vào năm 2022 (tăng 3,7 lần so với mức chi trong năm 2017, mang lại tác động kinh tế gộp lớn gấp 3 lần giá trị đầu tư này).

[CEO VNG: Internet đang chuyển từ không gian online sang vật lý]

Đối với thị trường Việt Nam, VOD mang đến nhiều lợi ích, hỗ trợ trực tiếp cho chiến lược phát triển ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam đến năm 2020, giúp Việt Nam hội nhập quốc tế, trở thành quốc gia nằm trong tốp đầu về phát triển điện ảnh ở Đông Nam Á (vào năm 2020) và ở châu Á (vào năm 2030).

“Nếu kết hợp những lợi thế vốn có, tạo điều kiện khuyến khích sản xuất và môi trường hỗ trợ, Việt Nam có thể hướng tới trở thành một trung tâm sản xuất của khu vực,” đại diện Alpha Beta bày tỏ.

Có cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông (IPS) - Hội Truyền thông số Việt Nam cho rằng, công nghiệp nội dung số (gồm game và nhóm dịch vụ giải trí số, trong đó VOD là cấu phần quan trọng) có tiềm năng mang lại lợi ích kinh tế lớn cho Việt Nam.

Từ đó, nhiều đại biểu tham dự hội thảo cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước nên xây dựng một khung pháp lý linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của loại hình dịch vụ này, thay vì gộp chung với việc quản lý dịch vụ phát thanh truyền hình truyền thống (như trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 06/2016/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình).

“Cơ quan quản lý nhà nước nên nghiên cứu xây dựng nghị định mới đối với việc quản lý loại hình dịch vụ VOD nói riêng và OTT nói chung,” ông Nguyễn Quang Đồng bày tỏ quan điểm.

De xuat quan ly loai hinh dich vu OTT theo khung phap ly rieng hinh anh 2Hội thảo diễn ra sáng 14/5 tại Hà Nội. (Ảnh: BTC)

“Cần được đối xử bình đẳng”

Đại diện IPS khuyến nghị,việc sửa đổi Nghị định 06 hiện nay vẫn nên giữ phạm vi điều chỉnh như cũ (tức là tập trung cho nhóm dịch vụ phát thanh truyền hình truyền thống) và theo hướng giảm các quy định quá chặt chẽ đã không còn phù hợp (liên quan đến nội dung quảng bá, yêu cầu biên phiên dịch nội dung…) để giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này.

Chuyên gia kinh tế Konstantin Matthies cho rằng, quy định đảm bảo tỷ lệ số lượng chương trình trong nước trong tổng số chương trình cung cấp trên dịch vụ theo yêu cầu trên mạng Internet không thấp hơn 30% sẽ làm giảm chất lượng của các chương trình này.

Ngoài ra, quy định bắt buộc cấp phép thông qua việc yêu cầu thành lập cơ sở tại địa phương hoặc liên doanh sẽ tạo ra rào cản gia nhập thị trường, tăng chi phí và rủi ro đầu tư, đồng thời mang tính phân biệt giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, đại diện nhiều đơn vị khác (Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam, Truyền hình số vệ tinh Việt Nam…) cho rằng, các doanh nghiệp truyền hình trả tiền trong nước cần được đối xử bình đẳng (trong những quy định về quản lý, cấp phép) với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT xuyên biên giới vào Việt Nam.

“Mỗi quốc gia đều có hàng rào, quy định riêng để quản lý. Khi đã vào đất nước chúng tôi, các doanh nghiệp nước ngoài cũng phải tuân thủ những quy định chung, không thể để tình trạng với nội dung trong nước sản xuất thì phải kiểm duyệt theo cơ chế, quy định chặt chẽ, còn với nội dung từ nước ngoài vào sẽ được linh hoạt hơn,” Chủ tịch Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam phát biểu./.

An Ngọc (Vietnam+)