Trong số đó, những mặt hàng đóng góp kim ngạch xuất khẩu vượt ngưỡng “tỷ đô” bao gồm: gạo, càphê, cao su, hạt điều, tiêu, sắn và các sản phẩm sắn, rau quả, thủy sản, gỗ và các sản phẩm gỗ.
Vận chuyển cá ngừ đại dương lên bờ. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN) Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng năm 2015 – chiếm 67,46% tổng giá trị xuất khẩu. Các thị trường có giá trị tăng mạnh là Ấn Độ (64,45%), Hồng Kông (41,95%), Hoa Kỳ (17,8%) và Đức (10,04%)./.
Sản xuất gỗ thanh phục vụ xuất khẩu. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN) Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 19,96% tổng giá trị xuất khẩu. Trong 11 tháng năm 2015, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt gần 1,2 tỷ USD, giảm 23,81% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu tăng trưởng đáng chú ý ở các thị trường như Thái Lan (tăng 18,42%), Anh (tăng 8,57%) và Trung Quốc (tăng 4,33%)./.
Dây chuyền sản xuất tôm xuất khẩu. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN) Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Trong 11 tháng năm 2015, thị trường này chiếm tới 31,73% thị phần xuất khẩu gạo của nước ta.
Bốc xếp gạo xuất khẩu. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN) Đức và Hoa Kỳ là hai thị trường tiêu thụ càphê lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2015 với thị phần lần lượt là 13,82% và 11,39%.
Thu hoạch càphê tại Đắk Lắk. (Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN) Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm lần lượt 35,14%, 13,89% và 12,92% tổng giá trị xuất khẩu. Các thị trường có giá trị tăng mạnh là Đức (60,28%), Thái Lan (63,52%), Hà Lan (37,72%), Anh (37,6%) và Hoa Kỳ (29,30%).
Dây chuyền sản xuất hạt điều xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN) Nhìn lại cả năm, trái cây trong nước có nhiều dấu hiệu tốt với nhiều mặt hàng xuất khẩu sang nhiều quốc gia như xoài, thanh long, vải, chôm chôm sang các thị trường mới và lớn như Hoa Kỳ./.
Thu hoạch thanh long cung ứng cho thị trường. (Quang Nhựt/TTXVN) Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ vẫn duy trì là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2015, chiếm 72,73% thị phần./.
Bốc xếp cao su miếng phục vụ xuất khẩu. (Trọng Đạt/TTXVN) Trong 11 tháng đầu năm 2015, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính chiếm tới 89,16% thị phần, tăng 27,58% về khối lượng và tăng 22,42% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Thị phần của các thị trường chính khác đều nhỏ hơn 2%. Các thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất là Đài Loan (tăng 63,9% về khối lượng và tăng 59,57% về giá trị; và Nhật Bản (tăng 27,52% về khối lượng và tăng 20,68% về giá trị)./.
Thu gom sắn tươi về kho chế biến. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN) Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất và Singapore với 35,87% thị phần. Các thị trường có giá trị tăng mạnh là Đức (35,51%), Hàn Quốc (32,73%), Tây Ban Nha (31,18%) và Anh (30,25%)./.
Chế biến và đóng gói tiêu hạt. (Đình Huệ/TTXVN)