Đoàn tàu thứ ba tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội đã về tới Việt Nam

Đoàn tàu thứ ba của dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã về tới cảng Hải Phòng và đoàn tàu thứ 10 cuối cùng sẽ hoàn thành và đưa về nước trong tháng 7/2021.
Đoàn tàu thứ ba của dự án metro Nhổn-ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng và sẽ được vận chuyển về Hà Nội. (Ảnh: MRB cung cấp)
Đoàn tàu thứ ba của dự án metro Nhổn-ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng và sẽ được vận chuyển về Hà Nội. (Ảnh: MRB cung cấp)

Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết đoàn tàu thứ ba của dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã về tới cảng Hải Phòng vào sáng nay (ngày 21/2).

“Ngay sau đó, các đoàn tàu đang được bốc dỡ và theo kế hoạch tối cùng ngày sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu vực Depot Nhổn (Hà Nội) vào thứ Ba tuần tới (ngày 23/2),” ông Hiếu cho hay.

Vị Phó trưởng Ban MRB cũng thông tin tiến độ sản xuất, vận chuyển, chạy thử, căn chỉnh liên động các đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội đang khớp với kế hoạch đề ra. Đoàn tàu thứ 10 cuối cùng sẽ hoàn thành và đưa về nước trong tháng 7/2021.

Trước đó, phía MRB đã tiếp nhận đoàn tàu metro thứ hai Nhổn-ga Hà Nội về tới cảng Hải Phòng vào sáng gày 5/2/2021. Đoàn tàu đầu tiên của dự án này về nước vào ngày 18/10/2020. MRB đã cho vận hành thử nghiệm liên động đoàn tàu chạy từ ga S1-ga S5 với chiều dài quãng đường 10km trong ngày 22/1/2021.

[Chạy thử nghiệm đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội]

Trong 2 ngày 23-24/1 vừa qua, nhiều người dân đã đến nhà ga S1-Nhổn của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) để tham quan đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị.

Qua khảo sát, MRB nhận được các ý kiến đóng góp dành cho dự án như nên ưu tiên kinh phí cho người cao tuổi; nâng cao ý thức văn minh cho người dân, xây dựng văn hóa sử dụng metro; mong muốn có các bãi gửi xe và liên kết với các phương tiện vận tải công cộng khác; tích cực tuyên truyền để người dân tham gia các phương tiện giao thông công cộng; mong sớm được sử dụng metro…

Đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội được thiết kế theo chủ đề “Hành trình xanh” gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng, được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng cho tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Phần đầu tàu với với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Thủ đô.

Dự án sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm), thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu với phong cách sang trọng, hiện đại, đầy đủ tiện nghi và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt.

Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi như điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm... Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu.

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944-1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Tàu có sàn thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.

Theo đại diện Đại sứ quán Pháp, tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ vận chuyển 8.600 hành khách mỗi giờ và mỗi chiều trong thời gian đầu, trước khi tăng lên mức vận chuyển tới 23.900 hành khách mỗi giờ. Tuyến đường này sẽ cho phép tiết kiệm 20.000 tấn tương đương CO2 khí thải gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm và góp phần vào công cuộc chống biến đổi khí hậu./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục