Đây cũng là buổicuối cùng trong chuỗi tọa đàm trực tuyến về các thị trường nước ngoài.
Ông Trần Ngọc Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương)cho biết Anh hiện là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Namtrong EU.
Trong vòng 5 năm trở lại đây, Việt Nam xuất siêu sang Anh với tăngtrưởng kim ngạch trung bình đạt 20-25%/năm. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồmgiày dép, hàng dệt may, chè và càphê, thủy sản, cao su…
Theo ông Quân, mặc dù Anh được xem là nước có nền kinh tế mở, ủng hộthương mại tự do toàn cầu, nhưng hàng xuất khẩu vào thị trường Anh lại phải chịusự kiểm soát khá gắt gao về các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm...
Mặt khác, người tiêu dùng của thị trường này vốn rất khó tính, việc thayđổi thói quen và tư duy tiêu dùng của khách hàng là điều không dễ dàng.
Bên cạnhđó, doanh nghiệp của Việt Nam chưa nắm bắt rõ các quy định về hàng nhập khẩu củaAnh nên đã gặp không ít khó khăn khi xuất khẩu sang thị trường này.
Theo ông Phạm Tuấn Huy, Phó trưởng phòng, Vụ thị trường châu Âu, hàng hóaxuất sang Anh đều phải đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn, kỹ thuật chung mà EUban hành (ví dụ như REACH, IUU ... và sắp tới là FLEGT).
Không những thế, đây còn là thị trường phát triển với thị hiếu tiêu dùngcao nên sản phẩm và hàng hóa tiêu dùng ngày càng đề cao các giá trị bền vững(như đảm bảo sức khỏe con người, môi trường, giảm khí các bon)…
Điều này sẽ tác động đến các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam do yếu tố chiphí thấp, nhân công rẻ không còn là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam.
Đáng chú ý, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Anh là giày dép,may mặc, đồ gia dụng đều là những mặt hàng trong diện chịu thuế VAT. Giá sẽ tăngở mức khoảng 2,1%, trong khi chi tiêu cá nhân có thể giảm khoảng 0,2%.../.