Dự án đường sắt Lào-Trung sẽ đem lại lợi nhuận sau 23 năm

Ông Outakeo Keodouangsinh, Cục trưởng Cục Xúc tiến Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào cho biết Dự án Đường sắt Lào-Trung có tổng giá trị đầu tư hơn 5,9 tỷ USD.
Dự án đường sắt Lào-Trung sẽ đem lại lợi nhuận sau 23 năm ảnh 1Hình ảnh đoàn tàu Lan Xang (Triệu Voi) của Lào. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)

Bộ Kế hoạch Đầu tư Lào cho biết Đường sắt Lào-Trung dự kiến sẽ đem lại lợi nhuận sau 23 năm hoạt động.

Tờ Laotian Times dẫn lời ông Outakeo Keodouangsinh, Cục trưởng Cục Xúc tiến Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, cho biết Dự án Đường sắt Lào-Trung có tổng giá trị đầu tư hơn 5,9 tỷ USD và theo một hợp đồng nhượng quyền có thời hạn 50 năm. Do dự án có giá trị đầu tư cao nên việc thu hồi vốn sẽ mất nhiều thời gian.

Ông Outakeo cho biết khoảng 40% chi phí đầu tư của dự án là vốn tự có (Do chính phủ Lào và Trung Quốc góp vốn), 60% còn lại được vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Phía Công ty Đường sắt Lào-Trung sẽ chịu trách nhiệm về chi phí bảo trì và các rủi ro khác cho đến khi hết thời hạn nhượng quyền 50 năm và sau đó dự án sẽ được bàn giao cho Chính phủ Lào. Công ty nói trên cũng có thể yêu cầu gia hạn thời gian tô nhượng dự án.

[Khánh thành tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung trị giá gần 6 tỷ USD]

Theo ông Outakeo, việc phát triển cơ sở hạ tầng xung quanh nhà ga đã được thống nhất tại bốn điểm, gồm 1.000 ha ở các nhà ga tại tỉnh Oudomxay và Thủ đô Vientiane, và 500 ha xung quanh các ga Vang Vieng và Luang Prabang. Ông Outakeo khẳng định Chính phủ Lào sẽ không cung cấp thêm đất để đầu tư xung quanh dự án Đường sắt Lào-Trung.

Cục trưởng Cục Xúc tiến Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào cũng cho biết Công ty Đường sắt Lào-Trung phải chịu trách nhiệm về số đất được cấp cho công ty, bao gồm tiền thuê đất và chi phí xây dựng nhà cửa, cũng như việc bồi thường hoặc tái định cư theo luật pháp của Lào và không được tính vào chi phí của dự án đường sắt./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục