Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe, thành phố Hải Phòng sẽ xây mới 8 bến xe khách bằng nguồn vốn xã hội hóa trong giai đoạn 2018-2020.

8 bến xe khách được xây mới gồm: bến Hải Thành (quận Dương Kinh), bến Vĩnh Niệm (quận Lê Chân), bến phía Nam (quận Kiến An), bến phía Đông (quận Hải An), bến Minh Đức (huyện Thủy Nguyên), bến Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng), bến Đại Hợp (huyện Kiến Thụy), bến Cát Hải (huyện Cát Hải).

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải phòng Nguyễn Xuân Bình, đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư phát triển bến, bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa để giảm áp lực vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước và tăng tính cạnh trạnh trong đầu tư, khai thác bến, bãi đỗ xe.

[Hà Nội xây bến xe Yên Sở: Thành phố nói hợp lý, chuyên gia lo lãng phí]

Xã hội hóa, công khai quy hoạch bến xe, bãi đỗ còn đảm bảo tính minh bạch, tăng cường sự giám sát của xã hội với hoạt động của bến xe, bãi đỗ xe.

Thành phố sẽ nghiên cứu các phương án đầu tư bãi đỗ xe, điểm đỗ xe theo hình thức PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư) hoặc kết hợp các dự án đầu tư bến xe, bãi đỗ xe và khai thác thương mại, dịch vụ.

Về quỹ đất xây dựng các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe, Hải Phòng sẽ quy hoạch chi tiết, quy định rõ quy mô, vị trí khả thi của từng dự án, đảm bảo sử dụng đúng mục đích và ổn định trong thời gian dài.

Đối với đất công nghiệp, kho tàng, đất dịch vụ công ích khác trong đô thị trung tâm khi chuyển đổi chức năng sử dụng đất theo quy hoạch được sử dụng vào điểm đỗ xe theo hình thức: lấy toàn bộ hoặc một phần lô đất để làm bãi đỗ xe, tùy theo nhu cầu của khu vực; đối với đất chuyển đổi sang cây xanh, bố trí bãi đỗ xe kết hợp.

Hải Phòng cũng nghiên cứu, đề xuất tận dụng diện tích công viên, cây xanh để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại, dịch vụ…

Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Bình cho biết, giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng sẽ chuyển đổi công năng 3 bến xe khách phục vụ điểm đầu cuối xe buýt và bãi đỗ xe kết hợp với thương mại dịch vụ, gồm bến xe khách Đồ Sơn cũ (quận Đồ Sơn), bến xe khách Kiến Thụy cũ (huyện Kiến Thụy), bến xe khách An lão cũ (huyện An Lão).

Đồng thời, thành phố xây dựng mới 7 bến xe khách ở quận Đồ Sơn, Quảng Thanh-huyện Thủy Nguyên, Hùng Thắng-huyện Tiên Lãng, Nam Am-huyện Vĩnh Bảo, Hà Phương-huyện Vĩnh Bảo, Kiến Thụy-huyện Kiến Thụy, An Lão-huyện An Lão.

Hải Phòng sẽ đề xuất danh mục các dự án ưu tiên đầu tư phát triển mạng lưới bến xe, điểm đỗ xe, bãi đỗ xe (ngầm, nổi, cao tầng) theo từng giai đoạn.

Trong đó, ưu tiên đầu tư một số bãi đỗ xe, điểm đỗ xe thông minh tại các khu vực trung tâm thành phố nơi có mật độ phương tiện giao thông cao, có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông tại các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân./.