Thông tin từ Xí nghiệp quản lý vận hành hầm Hải Vân cho hay, sau hơn 4 tháng đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác chính thức, với hệ thống hầm hoàn chỉnh mỗi ống lưu thông một chiều, 2 làn. Bình quân mỗi ngày, hầm Hải Vân đã phục vụ cho khoảng 10.000 phương tiện lưu thông an toàn, tiện lợi.
Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả-chủ đầu tư dự án (Hầm Hải Vân 2) chia sẻ, sau khi hầm Hải Vân 2 được thông xe ngày 11/1/2021 do vận hành cả 2 ống hầm nên áp lực giao thông trên toàn tuyến Quốc lộ 1 khi di chuyển qua hầm Hải Vân đã được giảm rõ rệt.
Cụ thể, tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85-95%, vận tốc trung bình của các xe tăng khoảng từ 45km/h lên 65km/h.
Giám đốc Xí nghiệp quản lý vận hành hầm Hải Vân, ông Võ Ngọc Trung, chia sẻ trước đây khi hầm Hải Vân 1 phải gánh cả 2 luồng xe ra vào. Đặc biệt vào dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán, hầm Hải Vân luôn ùn tắc cục bộ do lượng xe từ Bắc vào Nam tăng đột biến. Mỗi lần như vậy, đơn vị quản lý, khai thác hầm phải căng mình điều tiết.
Tuy nhiên, khi đưa hâm Hải Vân 2 vào hoạt động đã giải quyết tất cả khó khăn trên. Hiện tại, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút; tai nạn giảm và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây.
“Khi lưu thông qua hầm Hải Vân 2, hành khách cũng cảm thấy an toàn hơn khi được lưu thông trong 1 ống hầm mới sạch đẹp, nhiều trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt, lực lượng cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy tiếp cận hỗ trợ kịp thời khi có sự cố phương tiện hoặc số trường hợp cần được trợ giúp,” ông Võ Ngọc Trung cho hay.
[Thông tin chính thức về việc tiếp tục vận hành hầm Hải Vân 2]
Ông Võ Ngọc Trung thông tin thêm việc đưa hầm Hải Vân 2 vào vận hành cũng đã giúp cho dịch vụ vận chuyển người và xe máy lưu thông qua hầm tiện ích và hiệu quả hơn. Số lượng người dân đi xe gắn máy sử dụng dịch vụ trung chuyển qua hầm tăng lên, giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông khi phải điều khiến xe gắn máy đi qua đường đèo như trước đây.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, việc đưa vào vận hành Hải Vân 2 thời gian qua đã đảm bảo năng lực vận hành, khai thác hầm Hải Vân, đặc biệt trước đà tăng trưởng lưu lượng phương tiện 10-15%/năm, ngăn ngừa tình trạng quá tải ở ống hầm Hải Vân 1 trước đây, đồng thời đồng bộ quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến Quốc lộ 1.
Như vậy, nhức nhối về điểm đen tai nạn tại Hải Vân đã được giảm thiểu tối đa, rộng mở cơ hội giao thương cho Huế-Đà Nẵng, cho miền Trung và cho cả nước.
Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả Ngọ Trường Nam chia sẻ, tuy hầm Hải Vân 2 đã chính thức đưa vào khai thác nhưng cho đến thời điểm hiện tại, tổng thể dự án vẫn tồn tại những bất cập về tài chính vốn đã kéo dài chưa được tháo gỡ dứt điểm.
Cụ thể, đó là vốn ngân sách nhà nước cam kết tham gia còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân; việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn-Túy Loan hoàn vốn cho dự án như trong hợp đồng đã ký kết vẫn chưa được cấp có thẩm quyền quyết định. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn, nguồn thu của dự án và ảnh hưởng đến việc duy trì công tác vận hành các hầm.
Hạng mục hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT. Hạng mục hầm Hải Vân được chia thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 đã hoàn thành từ tháng 8/2017. Giai đoạn 2, hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4 km, chiều dài hầm là 6,2km được thiết kế với chiều rộng 9,7m; bao gồm 2 làn xe rộng 7m; đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m; dải an toàn 1,5 m; đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,7km; đường dẫn phía Nam dài 4km./.