Theo dữ liệu thu được từ Chartbeat của Nieman Lab, lưu lượng truy cập từ Facebook vào các trang tin tức của Australia đã "bốc hơi" gần như hoàn toàn, không hết hẳn vì có một vài cách khác mà người dùng Facebook vẫn được chuyển hướng đến các trang này, ví dụ như qua địa chỉ URL của trang.
Đồng thời, theo dữ liệu từ Nielsen, sự "bốc hơi" lượng truy cập từ Facebook đã dẫn tới sụt giảm trong tiêu thụ tin tức, với tần suất người Australia truy cập các trang tin tức và thời gian dành cho các trang này giảm hơn 10% ngay trong ngày 18/2, thời điểm Facebook bắt đầu áp dụng việc hạn chế tin tức.
Mặc dù cần có thêm thời gian để đánh giá tác động lâu dài của quyết định hạn chế tin tức của Facebook, chẳng hạn như liệu người Australia có chuyển sang thói quen chủ động tìm kiếm tin tức hay không, quyết định có vẻ như đang có ảnh hưởng đến toàn cảnh báo chí nước này.
[Chính phủ Australia ngừng các chiến dịch quảng cáo trên Facebook]
Đại diện của Facebook nhiều lần nhấn mạnh rằng tin tức chiếm một lượng nhỏ nội dung mà họ sử dụng, chỉ 4% trên newsfeed.
Tuy nhiên, theo trang businessinsider.com.au, khoảng 50% người Australia tiếp nhận tin tức từ mạng xã hội và việc chặn tin tức trên Facebook sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến nhu cầu thông tin của những người này.
Trong khi đó, nội dung từ các tổ chức báo chí luôn nằm trong số các bài đăng liên kết đến một trang web khác có số lượng người xem hàng đầu trên Facebook, mặc dù nền tảng xã hội này không công bố cụ thể nội dung nhận được bao nhiêu lượt xem./.