Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 29/11, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành lệnh hành pháp yêu cầu các tài xế xe tải trong ngành ximăng đang đình công trở lại làm việc.
Đây là cuộc đình công thứ 2 do nghiệp đoàn vận tải hàng hóa tại Hàn Quốc phát động trong vòng 5 tháng qua, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều lĩnh vực kinh tế của nước này.
Phát biểu tại cuộc họp nội các sáng 29/11, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nêu rõ chính phủ ban hành lệnh trên để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hơn đối với nền kinh tế quốc gia và sinh kế của người dân.
Tổng thống Yoon cho biết các công trường xây dựng và sản xuất trên cả nước đã ngừng hoạt động do gián đoạn nguồn cung cấp ximăng và thép, trong khi các cơ sở sản xuất công nghiệp của đất nước cũng đứng trước nguy cơ bị tác động lớn và cuộc sống của người dân bị đe dọa.
Nghiệp đoàn lái xe tải chở hàng đã phát động cuộc đình công trên toàn quốc từ ngày 24/11, gây ra tình trạng đứt gẫy trong hệ thống cung ứng nguyên vật liệu.
[Hàn Quốc xử lý nghiêm cuộc đình công của nghiệp đoàn xe tải chở hàng]
Phát biểu tại cuộc họp báo sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho nhấn mạnh rằng trong bối cảnh hiện nay cả nước cần hợp lực để vượt qua khủng hoảng kinh tế, việc nghiệp đoàn vận tải và dịch vụ công cộng Hàn Quốc tổ chức đình công là lấy sinh kế và nền kinh tế làm con tin, gây gián đoạn hoạt động hậu cần và làm rung chuyển nền sản xuất công nghiệp.
Bộ trưởng Choo Kyung-ho nêu rõ nếu chính phủ không nghiêm khắc đối phó dựa trên luật pháp và nguyên tắc kinh tế thì các lĩnh vực hậu cần, sản xuất công nghiệp không thể vượt qua khủng hoảng.
Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc cho biết nguồn cung ximăng đã giảm hơn 90% do hậu quả cuộc đình công kéo dài 6 ngày qua, trong khi 50% các công trường xây dựng cần bê tông trộn sẵn phải đối mặt với sự gián đoạn nghiêm trọng.
Ông Choo cảnh báo Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch thực hiện các biện pháp nghiêm khắc đối với những tài xế không tuân theo mệnh lệnh. Những người chống lệnh có thể bị phạt tù tới 3 năm hoặc phạt tiền tới 30 triệu won (22.500 USD).
Nghiệp đoàn vận tải hàng hóa tổ chức đình công để yêu cầu áp dụng “chế độ đảm bảo giá cước vận tải” vô thời hạn, mở rộng đối tượng áp dụng cho nhiều loại xe và mặt hàng, trong bối cảnh các quy định về đảm bảo giá cước tối thiểu sẽ hết hạn vào cuối năm nay.
Chính phủ Hàn Quốc đề xuất gia hạn áp dụng chế độ này thêm 3 năm, nhưng cho biết khó có thể mở rộng đối tượng áp dụng.
Trong khi đó, 6 tổ chức kinh tế lớn của Hàn Quốc, trong đó có Phòng Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc (KORCHAM), Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc (KITA) cho rằng nền kinh tế Hàn Quốc đang đứng trước nguy cơ chồng chất như giá tiêu dùng, tỷ giá hối đoái và lãi suất leo thang, kêu gọi nghiệp đoàn vận tải hàng hóa rút lại kế hoạch đình công đồng thời đốc thúc việc xóa bỏ hẳn "chế độ đảm bảo giá cước vận tải"./.