Hàn-Trung-Nhật đạt thỏa thuận an toàn hàng không "hành lang Akara"

Ngoài đường hàng không hiện có giữa Nhật Bản và Trung Quốc, ba quốc gia đã nhất trí tạo ra một đường hàng không giữa Hàn Quốc và Nhật Bản và sau đó mở rộng đường hàng không tới Trung Quốc.
Hàn-Trung-Nhật đạt thỏa thuận an toàn hàng không "hành lang Akara" ảnh 1Sơ đồ đường bay giữa Nhật Bản và Trung Quốc. (Nguồn: Yonhap)

Hàn Quốc ngày 11/1 cho biết nước này cùng với Trung Quốc và Nhật Bản đã nhất trí thông qua đề xuất của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) của Liên hợp quốc về thỏa thuận quan trọng đối với an toàn của các chuyến bay gần đảo nghỉ dưỡng Jeju phía Nam Hàn Quốc.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Vận tải Hàn Quốc thông báo: “Ba nước đã nhất trí dần thực hiện đề xuất của ICAO từ ngày 25/3."

Tuyên bố cho biết ngoài đường hàng không hiện có giữa Nhật Bản và Trung Quốc, ba quốc gia đã nhất trí tạo ra một đường hàng không giữa Hàn Quốc và Nhật Bản và sau đó mở rộng đường hàng không tới Trung Quốc.

Thứ trưởng phụ trách hàng không dân dụng của bộ trên, ông Kim Sang-do nói: "Hệ thống kiểm soát hàng không và đường hàng không mới sẽ cải thiện đáng kể độ an toàn của các chuyến bay trên hành lang Akara và đối phó tốt hơn với nhu cầu bay ngày càng tăng trong khu vực."

[Hàn Quốc bác bỏ tin hoãn thượng đỉnh 3 bên với Nhật Bản và Trung Quốc]

Các kiểm soát viên không lưu của Hàn Quốc và Nhật Bản đã lần lượt hướng dẫn các chuyến bay Bắc-Nam và các chuyến bay Đông-Tây trên "hành lang Akara," một phần của không phận Hàn Quốc. Nhật Bản đã thay mặt Trung Quốc hướng dẫn các chuyến bay giữa Thượng Hải và Nhật Bản.

Hồi năm ngoái, ICAO đã đề nghị Hàn Quốc thay mặt Trung Quốc tiếp nhận vai trò của Nhật Bản và hướng dẫn các chuyến bay ra vào Thượng Hải.

Hành lang Akara được các hãng hàng không từ ba nước trên cùng Mỹ và Canana sử dụng. Số chuyến bay sử dụng hành lang này tăng từ 36.000 trong năm 1983 lên tới 212.000 trong năm 2019.

Seoul, Tokyo và Bắc Kinh đạt thỏa thuận kiểm soát không lưu hiện nay năm 1983 khi các máy bay thực hiện chỉ vài chục chuyến bay/ngày trong hành lang Akara. Do số chuyến bay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng mạnh khi nhu cầu đi lại tăng cao, ICAO kêu gọi các nước tổ chức tốt hơn kiểm soát không lưu trong hành lang này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục