Ngày 7/4, Tesla đã chào đón đông đảo những người yêu thích ôtô điện đến tham dự bữa tiệc lớn để khánh thành một siêu nhà máy (gigafactory) có kích thước bằng 100 sân bóng đá ở bang Texas.
Dư luận đã bàn tán xôn xao trên mạng xã hội kể từ khi người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã "úp mở" về sự kiện này, dự kiến có tới 15.000 khách mời tham gia lễ khai trương chính thức siêu nhà máy này ở thủ phủ Austin của bang Texas.
Hình ảnh và video bắt đầu tràn ngập trên mạng xã hội Twitter sau khi nhà máy mở cửa chào đón khách tham quan vào cuối buổi chiều.
[Tesla xuất xưởng hơn 1 triệu xe ôtô điện trong năm tài chính 2021/2022]
Nhà máy trông giống như một câu lạc bộ ban đêm với hai ánh sáng nổi bật đỏ và xanh, trong khi các thiết bị máy móc và các mô hình của Tesla được trưng bày giống như những tác phẩm nghệ thuật trong bảo tàng. Ở bên ngoài, những chiếc ôtô được đậu theo hình cờ của bang Texas.
Một số người nhận định rằng việc chuyển trụ sở chính của Tesla đến bang Texas cho thấy tỷ phú Musk dần rời bỏ nền văn hóa tự do của Thung lũng Silicon, nơi ông đã tạo dựng nên khối tài sản khổng lồ của mình. Tỷ phú Musk hiện được xếp hạng là người giàu nhất thế giới.
Ông thành lập Tesla tại Thung lũng Silicon vào năm 2003, nhưng chuyển trụ sở chính sang Texas vào cuối năm ngoái. Một phần của sự hấp dẫn ở bang Texas là thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc cá nhân.
Tesla đã được giảm thuế hơn 60 triệu USD để xây dựng nhà máy, với số nhân công có thể lên tới 10.000 người.
Trên thực tế, siêu nhà máy ở Texas đã đi vào hoạt động từ cuối năm ngoái. Đây là siêu nhà máy thứ năm và lớn nhất sản xuất pin và phương tiện cho Tesla.
Theo nhà phân tích Jessica Caldwell của Edmunds, nhà máy ở Austin sẽ sản xuất các mẫu xe Model 3 và Y, cuối cùng là xe bán tải Cybertruck và xe bán tải chở hàng sẽ được đưa vào sản xuất vào năm tới.
Trong khi đó, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nhận định nhu cầu của Tesla đang vượt quá nguồn cung, đến mức một số mẫu xe Model Y và 3 đang được giao trễ hàng tháng ở một số nơi trên thế giới.
Theo ông, giải pháp chủ yếu nằm ở nhà máy tại Austin và Berlin.
Từ một nhà máy sản xuất ôtô ở Thung lũng Silicon, Tesla đã vươn ra toàn cầu với các nhà máy lớn ở Berlin (Đức) và Thượng Hải (Trung Quốc) cũng như ở các bang New York và Nevada của Mỹ.
Trong 12 tháng qua, Tesla đã bàn giao hơn 1 triệu xe điện bất chấp những hạn chế về sản xuất do tình trạng thiếu chip toàn cầu đang ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp.
Tỷ phú Musk gần đây tuyên bố Tesla muốn tăng 50% sản lượng ôtô điện hằng năm và sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu này trong năm nay./.