Hoàn thành đổ bêtông sàn ga ngầm metro Bến Thành trong năm 2020

Nhà ga trung tâm Bến Thành được thiết kế phù hợp với cảnh quan kiến trúc xung quanh và được kỳ vọng là một trong những biểu tượng mới của Thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai.
Hoàn thành đổ bêtông sàn ga ngầm metro Bến Thành trong năm 2020 ảnh 1Không gian ngầm tại tầng B1 ga Nhà hát Thành phố thuộc dự án tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên (Thành phố Hồ Chí Minh). (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ngày 5/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị cùng nhà thầu đang nỗ lực thi công, quyết tâm hoàn thành đổ bêtông sàn tất cả các tầng của ga ngầm Bến Thành thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) trong năm 2020.

Ga Bến Thành là một trong ba ga ngầm của tuyến metro số 1 (cùng với ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son). Nhà ga Trung tâm Bến Thành được thiết kế ngầm dài 236m, rộng 60m, độ sâu khoảng 32m; nhà ga có 4 tầng, bao gồm các khu vực và phòng cần thiết để vận hành nhà ga như sảnh chờ, sảnh thu phí, ke ga, lối lên xuống, văn phòng ga, phòng nghỉ của nhân viên, phòng cơ học, phòng điện, phòng quạt thông gió.

Hiện nay, ga ngầm Bến Thành đã hoàn thiện 100% việc đổ bêtông sàn tầng B3F và B4F, thực hiện 91% việc đổ bêtông sàn tầng B2 và 93% việc đổ bêtông sàn tầng B1.

[Đẩy nhanh thi công hoàn thiện nhà ga dự án metro Bến Thành-Suối Tiên]

Tổng diện tích sàn nhà ga Bến Thành đã thực hiện đến nay đạt 94,9%. Trong đêm 3/6, đội ngũ công nhân, kỹ sư nhà thầu đã thi công đổ bêtông sàn B1A thuộc tầng hầm B1F ga ngầm Bến Thành với tổng khối lượng bêtông 882m3.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố, ngoài phục vụ hành khách tuyến metro số 1, ga ngầm Bến Thành sẽ là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác trong tương lai như tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương), tuyến metro số 3A (Bến Thành-Tân Kiên) và tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân-Khu đô thị Hiệp Phước).

Ga nằm tại khu vực trung tâm thành phố và có vị trí quan trọng, kết nối chợ Bến Thành. Nhà ga trung tâm Bến Thành được thiết kế phù hợp với cảnh quan kiến trúc xung quanh và được kỳ vọng là một trong những biểu tượng mới của Thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai.

Ga ngầm Bến Thành thuộc gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố), bao gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm đào hở bên dưới đường Lê Lợi (dài 515m) do Liên danh Sumitomo Mitsui-Cienco 4 (SMC4) thực hiện. Tính đến ngày 25/5, gói thầu CP1a đạt khối lượng tổng thể 69,4%./.

Đến nay, không gian ngầm tại tầng B1 ga Nhà hát Thành phố thuộc dự án tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên (Thành phố Hồ Chí Minh) đã cơ bản hoàn thiện. Trong ảnh: Cầu thang bộ dành cho hành khách đi từ đường Lê Lợi xuống tầng hầm B1 ga Nhà hát Thành phố. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Đến nay, không gian ngầm tại tầng B1 ga Nhà hát Thành phố thuộc dự án tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên (Thành phố Hồ Chí Minh) đã cơ bản hoàn thiện. Trong ảnh: Cầu thang bộ dành cho hành khách đi từ đường Lê Lợi xuống tầng hầm B1 ga Nhà hát Thành phố. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Ga Nhà hát Thành phố có bốn tầng ngầm, trong đó tầng B1 có các hạng mục được thiết kế hiện đại, như sảnh đợi, khu vực bán vé, thu phí tự động... Trong ảnh: Thang máy cuốn dành cho hành khách đi từ tầng B1 xuống tầng B2 ga Nhà hát Thành phố. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Ga Nhà hát Thành phố có bốn tầng ngầm, trong đó tầng B1 có các hạng mục được thiết kế hiện đại, như sảnh đợi, khu vực bán vé, thu phí tự động... Trong ảnh: Thang máy cuốn dành cho hành khách đi từ tầng B1 xuống tầng B2 ga Nhà hát Thành phố. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Sảnh đợi dành cho hành khách sau khi đã mua vé đến lượt để xuống tầm B2 và B4 đi tàu tại ga Nhà hát Thành phố. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Sảnh đợi dành cho hành khách sau khi đã mua vé đến lượt để xuống tầm B2 và B4 đi tàu tại ga Nhà hát Thành phố. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Khu vực cửa bán vé điện tử cho hành khách đi tàu tại tầng B1 ga Nhà hát Thành phố. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Khu vực cửa bán vé điện tử cho hành khách đi tàu tại tầng B1 ga Nhà hát Thành phố. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thực hiện tháo dỡ toàn bộ rào chắn, mặt bằng phía trước Nhà hát Thành phố đã được tái lập hoàn toàn, trả lại không gian thông thoáng và sạch đẹp cho khu vực này. Trong ảnh: Khu đất trống trước Nhà hát Thành phố trên đường Lê Lợi đã được tái lập với các mảng xanh. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thực hiện tháo dỡ toàn bộ rào chắn, mặt bằng phía trước Nhà hát Thành phố đã được tái lập hoàn toàn, trả lại không gian thông thoáng và sạch đẹp cho khu vực này. Trong ảnh: Khu đất trống trước Nhà hát Thành phố trên đường Lê Lợi đã được tái lập với các mảng xanh. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục