Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Trung-Tây Nguyên

Các sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ đều được sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP và sản phẩm công nghiệp tiêu biểu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Trung-Tây Nguyên ảnh 1Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng tại hội chợ. (Ảnh: Hoài Nam/TTXVN)

Tối 16/11, Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2022 chính thức được khai mạc tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Hội chợ sẽ diễn ra trong 7 ngày từ ngày 16 đến 22/11.

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực miền Trung-Tây Nguyên nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) tổ chức.

Hội chợ có 286 gian hàng của 200 hợp tác xã thuộc 25 liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác và các doanh nghiệp liên kết với hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đến từ 25 tỉnh, thành phố.

Tham gia hội chợ, các hợp tác xã, doanh nghiệp đã giới thiệu đến người tiêu dùng hơn 500 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên và hàng nghìn sản phẩm nông-thủy sản; sản phẩm nông sản chế biến; sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm hữu cơ; các đặc sản địa phương vùng miền; hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống, may mặc; vật tư phục vụ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản; máy móc thiết bị sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp…

[Khai mạc lễ hội sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên]

Các sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ lần này đều được sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Ông Ngô Văn Chi, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Đại Thành Phát, xã Đại Thạnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cho biết tham gia hội chợ năm nay, sản phẩm của các tỉnh khá đa dạng, mẫu mã đẹp và chất lượng rất tốt. Hầu hết các sản phẩm tham dự hội chợ đều đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 đến 4 sao và là sản phẩm tiêu biểu của mỗi tỉnh.

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Trung-Tây Nguyên ảnh 2Sản phẩm OCOP của Đắk Lắk. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Riêng Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Đại Thành Phát đem đến hội chợ các sản phẩm về dược liệu, đặc biệt là mặt hàng trà lên men đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ông Chi mong rằng các sản phẩm của đơn vị sẽ được người tiêu dùng đón nhận.

Tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại lần này, đơn vị chủ nhà Gia Lai có 8 gian hàng của 16 hợp tác xã tham gia giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.

Hợp tác xã nông nghiệp và dệt thổ cẩm xã Glar, huyện Đăk Đoa là một điển hình giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số như quần áo, túi xách, giày dép, mũ làm từ thổ cẩm.

Bà Mlơnh, Phó Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp và dệt thổ cẩm Glar chia sẻ hợp tác xã chủ yếu sản xuất các mặt hàng về thổ cẩm; trong đó túi xách thổ cẩm là sản phẩm tiêu biểu đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Việc định hướng sản xuất các sản phẩm thổ cẩm nhằm vừa tạo công ăn việc làm cho bà con tại chỗ, vừa bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc mình.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Gia Lai cho hay toàn tỉnh Gia Lai hiện có 214 sản phẩm OCOP, trong đó 25 sản phẩm đạt 4 sao và 189 sản phẩm 3 sao.

Hội chợ là hoạt động thiết thực nhằm giúp các hợp tác xã của tỉnh nói riêng và các hợp tác xã trong cả nước nói chung có dịp được quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng.

Hội chợ tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; tiếp cận thị trường; chia sẻ những cơ hội hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm...

Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường khẳng định hội chợ nhằm tạo ra mạng lưới kết nối giữa các đối tác trong và ngoài nước, thu hút được nhiều nguồn lực hỗ trợ sự phát triển của kinh tế hợp tác, hợp tác xã.

Hội chợ cũng là dịp để các chủ thể sản xuất tiếp cận thị trường, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng, nhu cầu của các doanh nghiệp phân phối hàng hóa tại các tỉnh, thành phố, đồng thời mở ra cơ hội kết nối giao thương cho các hợp tác xã ở các tỉnh, thành phố trên cả nước với những doanh nghiệp là đầu mối, siêu thị lớn.

Trong khuôn khổ hội chợ, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) sẽ tổ chức "Hội nghị kết nối giao thương các hợp tác xã" vào ngày 17/11./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục