Honda và sự chuyển hướng chiến lược trong phát triển xe điện

Thông báo đầu tư vào trung tâm xe điện của Honda diễn ra giữa bối cảnh các nhà sản xuất ôtô khác đang có động thái rút lui trong lĩnh vực xe điện và đối với một số hãng, kế hoạch xe điện bị gác lại.

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô đang trong giai đoạn chuyển đổi sang xe điện, một số nhà sản xuất ôtô truyền thống đang sử dụng xe lai như một trạm dừng dọc theo con đường chuyển đổi dự kiến kéo dài hàng thập kỷ.

Tuy nhiên, ít nhất có một nhà sản xuất ôtô thông báo sẽ tăng cường chiến lược xe điện tại Bắc Mỹ trong năm nay. Đó là Honda Motor Company.

Mùa Xuân năm nay, nhà chế tạo ôtô Nhật Bản trên đã đưa ra một loạt thông báo trong đó có khoản đầu tư trị giá 11 tỷ USD vào một trung tâm xe điện của Canada và việc chuyển đổi hoạt động xe điện tại Ohio.

Động thái của Honda diễn ra giữa bối cảnh các nhà sản xuất ôtô lớn khác đang có động thái rút lui trong lĩnh vực xe điện và đối với một số hãng, kế hoạch xe điện đã bị gác lại.

GM cho biết họ sẽ không cung cấp các mục tiêu sản xuất xe điện nữa để có thể sản xuất theo nhu cầu thị trường, trong khi Ford cho biết họ sẽ trì hoãn khoảng 12 tỷ USD đầu tư vào xe điện.

Ông Bob Nelson, Phó Chủ tịch điều hành của American Honda Motor Co, cho rằng mỗi nhà sản xuất đều có lý do cho hướng đi của mình.Ngay cả khi Honda đưa ra cam kết nhiều hơn đối với xe điện, cách tiếp cận đầu tư của hãng vẫn có phòng ngừa rủi ro.

Ông Nelson cho biết khoản đầu tư 700 triệu USD vào hoạt động xe điện ở Ohio sẽ giúp hãng có khả năng điều chỉnh sản xuất phù hợp với điều kiện thị trường.

Theo ông Nelson, khoản đầu tư 700 triệu USD sẽ đem lại cho Honda sự linh hoạt để sản xuất ICE (động cơ đốt trong) và BEV (xe điện chạy pin) trên cùng một dây chuyền. Đây là một chiến lược thông minh khi thị trường tiếp tục phát triển.

Ông Nelson nói thêm rằng Honda đang trên đà đạt được mục tiêu nâng 80% sản phẩm xe của hãng là xe điện vào năm 2035 và 100% vào năm 2040.

Tuy vậy, một số người chỉ trích rằng Honda đã chậm chân trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Theo một số nhà phân tích trong ngành, kế hoạch xe điện ngắn hạn của Honda chỉ đơn giản phản ánh nhu cầu bắt kịp của hãng.

Ông Cliff Banks, người sáng lập Banks Report, chuyên phân tích các xu hướng ô tô, cho rằng Honda đang nỗ lực bắt kịp và tham gia vào cuộc chơi. Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô khác đang rút lui do vấn đề chi phí và mức độ tương tác với khách hàng hạn chế.

Theo ông Bank, các nhà sản xuất ôtô nhận thấy rằng họ phải gánh chi phí thực sự đắt đỏ khi cố gắng đưa những chiếc xe điện khả thi ra thị trường.

Biên tập viên Jenni Newman của trang Cars.com cho biết Honda có thể lấp đầy khoảng trống khi các nhà sản xuất ôtô khác thu hẹp quy mô.

Theo khảo sát mới nhất của Kelley Blue Book, Tesla, công ty dẫn đầu thị trường xe điện từ lâu, đã chứng kiến thị phần giảm xuống 51,3% trong quý 1, so với mức 61,71% của năm ngoái. Sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh đã khiến Tesla giảm giá các mẫu xe mới của hãng.

Bên cạnh đó, Honda còn có thể có lợi thế thương hiệu. Honda là một cái tên đáng tin cậy với người tiêu dùng vào thời điểm còn nhiều nghi ngờ về xe điện, đối với cả người tiêu dùng và nhà sản xuất ôtô. Trong tháng Tư, Honda là thương hiệu ôtô bán chạy thứ hai trên Cars.com.

Theo một cuộc khảo sát năm nay do Edmunds thực hiện về những thương hiệu khách hàng tin tưởng để sản xuất ra mẫu xe điện tốt nhất, Tesla đứng đầu với 23%, tiếp theo là BMW với 13%, Toyota với 12% và Honda với 8%.

Một cuộc khảo sát của Viện Gallup đối với người Mỹ vào tháng Tư cho thấy tỷ lệ sở hữu xe điện tăng 3% mỗi năm, nhưng tỷ lệ người tiêu dùng thể hiện sự quan tâm thực sự đến việc mua xe điện lại giảm từ 12% xuống 9%. Nhìn chung, 35% người Mỹ cho biết họ có thể cân nhắc mua xe điện trong tương lai, giảm so với mức 43% của năm ngoái./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục