Giám đốc điều hành phụ trách Chính sách Kinh tế và Tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI), Dody Budi Waluyo vừa cảnh báo rằng chính phủ nước này có thể không hoàn thành mục tiêu lạm phát trong kế hoạch ngân sách sửa đổi năm 2013.
Theo ông Dody Budi Waluyo, mặc dù mục tiêu lạm phát năm 2013 đã được điều chỉnh từ mức 6% ban đầu lên 7,2%, song việc Chính phủ Indonesia tăng giá nhiên liệu được trợ giá thêm 1.000 rupiah/lít với dầu diesel và 2.000 rupiah/lít với xăng, bắt đầu từ ngày 15/6, có thể khiến lạm phát cả năm tăng vọt lên 7,9%.
Thống kê và phân tích thị trường cho thấy các tác động trực tiếp và gián tiếp của việc áp dụng các mức giá nhiên liệu mới đã gây lạm phát 2,54% trong tuần đầu tiên thực hiện.
Ông Dody Budi Waluyo nhấn mạnh Chính phủ Indonesia sẽ cần phải xem xét một cách nghiêm túc vấn đề này, đưa ra các giải pháp hiệu quả để có thể đảm bảo hoàn thành mục tiêu lạm phát năm 2013 sau khi đã được điều chỉnh, bởi tác động của việc tăng giá nhiên liệu được trợ giá có thể sẽ kéo dài trong ba tháng, nhất là trong giao thông công cộng.
Ông Dody Budi Waluyo cho rằng một trong những việc cần làm ngay là chính phủ cần phải điều chỉnh thuế giao thông để kiểm soát lạm phát.
Trong khi đó, BI đã thực hiện bước đầu tiên trong nỗ lực kiềm chế lạm phát là tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, từ 5,75% lên 6%, và có thể tiếp tục tăng nữa trong trường hợp cần thiết./.
Theo ông Dody Budi Waluyo, mặc dù mục tiêu lạm phát năm 2013 đã được điều chỉnh từ mức 6% ban đầu lên 7,2%, song việc Chính phủ Indonesia tăng giá nhiên liệu được trợ giá thêm 1.000 rupiah/lít với dầu diesel và 2.000 rupiah/lít với xăng, bắt đầu từ ngày 15/6, có thể khiến lạm phát cả năm tăng vọt lên 7,9%.
Thống kê và phân tích thị trường cho thấy các tác động trực tiếp và gián tiếp của việc áp dụng các mức giá nhiên liệu mới đã gây lạm phát 2,54% trong tuần đầu tiên thực hiện.
Ông Dody Budi Waluyo nhấn mạnh Chính phủ Indonesia sẽ cần phải xem xét một cách nghiêm túc vấn đề này, đưa ra các giải pháp hiệu quả để có thể đảm bảo hoàn thành mục tiêu lạm phát năm 2013 sau khi đã được điều chỉnh, bởi tác động của việc tăng giá nhiên liệu được trợ giá có thể sẽ kéo dài trong ba tháng, nhất là trong giao thông công cộng.
Ông Dody Budi Waluyo cho rằng một trong những việc cần làm ngay là chính phủ cần phải điều chỉnh thuế giao thông để kiểm soát lạm phát.
Trong khi đó, BI đã thực hiện bước đầu tiên trong nỗ lực kiềm chế lạm phát là tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, từ 5,75% lên 6%, và có thể tiếp tục tăng nữa trong trường hợp cần thiết./.
Việt Tú/Jakarta (Vietnam+)