Ký kết hợp đồng BOT dự án tuyến Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT sẽ sớm khởi công trong tháng Tư này.

Phối cảnh Dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phối cảnh Dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư là Liên danh gồm Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả-Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả-Công ty cổ phần Xây dựng công trình 568- Công ty Cổ phần Lizen vừa ký kết hợp đồng dự án để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT vào ngày hôm nay (14/4).

Dự án do Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan có thầm quyền với tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng. Trong số đó, vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án 5.495 tỷ đồng (3.500 tỷ đồng ngân sách Trung ương, 2.000 tỷ đồng ngân sách địa phương); vốn nhà đầu tư thu xếp 5.529 tỷ đồng. Giá trị phần vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình là 3.719 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí là 25 năm 8 tháng.

Tập đoàn Đèo Cả đại diện cho liên danh nhà đầu tư đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng và có kế hoạch bố trí ngân sách địa phương đảm bảo tiến độ. Phần vốn còn lại trị giá khoảng 5.529 tỷ đồng đã được các nhà đầu tư chuẩn bị sẵn sàng, trong đó có 4.423 tỷ đồng ngân hàng TP Bank đã đồng ý cấp tín dụng cho dự án theo cam kết thu xếp tài chính được ngân hàng phát hành ngày 26/3/2024.

Đánh giá cao việc liên danh nhà đầu tư đã áp dụng phương án huy động nguồn lực và tin tưởng kinh nghiệm, năng lực và sự quyết tâm của liên danh nhà đầu tư sẽ hoàn thành dự án đáp ứng chất lượng, tiến độ, ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn nhận định Tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp lớn chuyên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và đã triển khai thực hiện tuyến Bắc Giang-Lạng Sơn chỉ trong vòng 2 năm ở bối cảnh quá trình dự án này gặp nhiều rào cản, khó khăn.

“Chúng tôi tin tưởng Đèo Cả và các doanh nghiệp trong liên danh tiếp tục thực hiện tốt, thể hiện năng lực của mình trong việc đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường cao tốc. Đây là dự án mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn mong mỏi rất lâu rồi, nhưng cũng từng trải qua nhiều khó khăn. Tỉnh Lạng Sơn mong rằng Tập đoàn Đèo Cả phát huy năng lực của mình và quyết liệt thực hiện đồng thời cam kết về công tác giải phóng mặt bằng sẽ bàn giao đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư,” ông Quỳnh cho biết.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT được thực hiện trên địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn với tổng chiều dài 60km. Trên tuyến bao gồm đoạn Hữu Nghị-Chi Lăng dài 43km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m; đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh-Cốc Nam dài 17km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5m.

cao toc Chi Lang.png
Dự án đầu tư xây dựng tuyến Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng có tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ kết nối các cửa khẩu Hữu Nghị-Cốc Nam-Tân Thanh đến các trung tâm kinh tế Hà Nội-Bắc Giang-Bắc Ninh. Dự án này còn đóng vai trò quan trọng giải quyết bài toán “cao tốc cụt” Bắc Giang-Lạng Sơn, cùng với việc kết nối tuyến Đồng Đăng-Trà Lĩnh đang được thực hiện để đồng bộ toàn mạng lưới cao tốc phía Bắc, giải quyết khó khăn về lưu lượng của đoạn tuyến qua Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, nâng cao hiệu quả vận hành khai thác chung.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần trực tiếp chủ trì thúc đẩy công tác triển khai dự án và tỉnh ủy Lạng Sơn đã giao Ban cán sự Đảng, Ủy ban Nhân dân tỉnh quyết tâm đẩy nhanh tiến độ phê duyệt điều chỉnh dự án, hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư vàhoàn thiện các thủ tục cần thiết để sẵn sàng khởi công dự án trong tháng này./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục