Tập đoàn kinh doanh siêu thị lớn nhất Vương quốc Anh Tesco ngày 2/10 cho biết lợi nhuận của tập đoàn này giảm mạnh trong nửa đầu tài khóa 2013-2014 (kết thúc vào tháng 8 vừa qua), do lợi nhuận từ các thị trường châu Âu và châu Á đều giảm mạnh.
Theo đó, lợi nhuận trước thuế của Tesco giảm tới 23,5% xuống còn 1,39 tỷ bảng. Lợi nhuận của Tesco tại các thị trường châu Âu có mức giảm mạnh nhất, lên đến 67% xuống 55 triệu bảng, trong khi lợi nhuận ở thị trường châu Á, không tính Trung Quốc, giảm 7,4% xuống 314 triệu bảng. Tại thị trường Anh, lợi nhuận của Tesco chỉ tăng ở mức khiêm tốn 1,5% lên 1,13 tỷ bảng.
Cuối năm ngoái, Tesco đã công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ bảng nhằm nâng cấp các siêu thị của tập đoàn ở Vương quốc Anh, tăng số lượng các mặt hàng và nhân viên và đẩy mạnh bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, cũng giống như các chuỗi siêu thị lớn khác tại "Đảo quốc Sương mù", Tesco hiện đang vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ chuỗi cửa hàng giảm giá Aldi và Lidl của Đức.
Trong giai đoạn này, thị phần của Tesco giảm từ 30,9% xuống 30,2% mặc dù thị phần của tập đoàn này vẫn còn cao hơn nhiều so với con số 17,3% của đối thủ đứng ngay sau đó là Asda. Trong số 4 "đại gia" siêu thị tại Vương quốc Anh, chỉ có Sainsbury's gia tăng được thị phần, nhưng với mức tăng khiêm tốn là 0,2%, đưa thị phần của chuỗi siêu thị này lên 16,6%.
Trên thị trường quốc tế, Tesco cũng đã quyết định rút khỏi Mỹ, sau khi đồng ý bán lại 150 cửa hàng với thương hiệu Fresh & Easy cho công ty đầu tư Yucaipa của tỷ phú người Mỹ Ron Burkle, với thỏa thuận trị giá 150 triệu bảng.
Trong khi đó, tại thị trường Trung Quốc, Tesco đang hoàn tất các thủ tục để liên doanh với Công ty China Resources Enterprises (CRE). Theo đó, Tesco sẽ nắm 20% cổ phần trong liên doanh này. Sau khi sát nhập, liên doanh gồm có 134 cửa hàng của Tesco và 2.986 của hàng của CRE với thương hiệu Vanguard.
Tesco là tập đoàn siêu thị lớn thứ 3 trên thế giới, xếp sau đối thủ Carrefour của Pháp và nhà bán lẻ hàng đầu Wal-Mark của Mỹ./.
Theo đó, lợi nhuận trước thuế của Tesco giảm tới 23,5% xuống còn 1,39 tỷ bảng. Lợi nhuận của Tesco tại các thị trường châu Âu có mức giảm mạnh nhất, lên đến 67% xuống 55 triệu bảng, trong khi lợi nhuận ở thị trường châu Á, không tính Trung Quốc, giảm 7,4% xuống 314 triệu bảng. Tại thị trường Anh, lợi nhuận của Tesco chỉ tăng ở mức khiêm tốn 1,5% lên 1,13 tỷ bảng.
Cuối năm ngoái, Tesco đã công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ bảng nhằm nâng cấp các siêu thị của tập đoàn ở Vương quốc Anh, tăng số lượng các mặt hàng và nhân viên và đẩy mạnh bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, cũng giống như các chuỗi siêu thị lớn khác tại "Đảo quốc Sương mù", Tesco hiện đang vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ chuỗi cửa hàng giảm giá Aldi và Lidl của Đức.
Trong giai đoạn này, thị phần của Tesco giảm từ 30,9% xuống 30,2% mặc dù thị phần của tập đoàn này vẫn còn cao hơn nhiều so với con số 17,3% của đối thủ đứng ngay sau đó là Asda. Trong số 4 "đại gia" siêu thị tại Vương quốc Anh, chỉ có Sainsbury's gia tăng được thị phần, nhưng với mức tăng khiêm tốn là 0,2%, đưa thị phần của chuỗi siêu thị này lên 16,6%.
Trên thị trường quốc tế, Tesco cũng đã quyết định rút khỏi Mỹ, sau khi đồng ý bán lại 150 cửa hàng với thương hiệu Fresh & Easy cho công ty đầu tư Yucaipa của tỷ phú người Mỹ Ron Burkle, với thỏa thuận trị giá 150 triệu bảng.
Trong khi đó, tại thị trường Trung Quốc, Tesco đang hoàn tất các thủ tục để liên doanh với Công ty China Resources Enterprises (CRE). Theo đó, Tesco sẽ nắm 20% cổ phần trong liên doanh này. Sau khi sát nhập, liên doanh gồm có 134 cửa hàng của Tesco và 2.986 của hàng của CRE với thương hiệu Vanguard.
Tesco là tập đoàn siêu thị lớn thứ 3 trên thế giới, xếp sau đối thủ Carrefour của Pháp và nhà bán lẻ hàng đầu Wal-Mark của Mỹ./.
Huy Hiệp/London (Vietnam+)