Theo ngành thủy sản các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, năm 2011 toàn vùng trúng mùa thủy sản nuôi với tổng sản lượng thu hoạch ước đạt 2,192 triệu tấn, tăng 252.000 tấn so với năm 2010, trong đó có trên 300.000 tấn tôm sú, tôm thẻ chân trắng và 1,2 triệu tấn cá tra.
Năm 2011, các tỉnh đã đưa 762.000 ha mặt nước vào nuôi thủy sản, tăng 9.000ha so năm 2010, trong đó có 582.164ha nuôi tôm sú, trên 5.400ha nuôi cá tra.
Kế hoạch sản xuất gắn với yêu cầu của thị trường, bảo đảm nguồn nguyên liệu đủ cho chế biến và tiêu dùng, hạn chế đến mức thấp nhất khủng hoảng thiếu, thừa nguyên liệu.
Các loại thủy sản nuôi chủ yếu là tôm sú, tôm chân trắng, cá tra, cá rô phi, nghêu (phục vụ xuất khẩu), tôm càng xanh, cá điêu hồng, chim trắng, thác lác, bống tượng, sò huyết chủ yếu tiêu thụ nội địa.
Phần lớn diện tích tôm sú và nghêu nuôi theo phương thức quảng canh cải tiến; đối với tôm chân trắng và cá tra nuôi thâm canh.
Các loại thủy sản còn lại nuôi theo đa phương thức quảng canh cải tiến, bán thâm canh và thâm canh theo khuyến cáo của ngành thủy sản.
Vùng nuôi tôm nước lợ tập trung tại các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Long An, Tiền Giang. Vùng nuôi cá tra tập trung ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Hậu Giang, Trà Vinh.
Các tỉnh xây dựng hệ thống thủy lợi đa mục tiêu cho vùng nước ngọt, nước lợ, phù hợp với kịch bản biến đổi khí hậu đồng thời bảo đảm cấp, thoát nước tốt tại các vùng nuôi tập trung; đẩy mạnh kiểm dịch nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc nhập con giống không đạt chuẩn vào các vùng nuôi, trước hết là giống chủ lực phục vụ xuất khẩu gồm tôm sú, cá tra.
Các tỉnh tăng cường quản lý môi truờng nước vùng nuôi, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu; tăng cường quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Tuy dịch bệnh gây thiệt hại 80.000ha tôm (13,4%) nhưng sản lượng vẫn tăng.
Nhằm tiêu thụ hết khối lượng hàng triệu tấn sản phẩm, các tỉnh trong vùng còn hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm đồng thời phục vụ mục tiêu đa dạng hóa các mặt hàng đáp ứng tốt nhu cầu và các đòi hỏi khắt khe của thị trường quốc tế; mở rộng hệ thống thông tin thị trường, tăng cường các hình thức quảng bá, tiếp thị đối với từng nhóm sản phẩm làm ra./.
Năm 2011, các tỉnh đã đưa 762.000 ha mặt nước vào nuôi thủy sản, tăng 9.000ha so năm 2010, trong đó có 582.164ha nuôi tôm sú, trên 5.400ha nuôi cá tra.
Kế hoạch sản xuất gắn với yêu cầu của thị trường, bảo đảm nguồn nguyên liệu đủ cho chế biến và tiêu dùng, hạn chế đến mức thấp nhất khủng hoảng thiếu, thừa nguyên liệu.
Các loại thủy sản nuôi chủ yếu là tôm sú, tôm chân trắng, cá tra, cá rô phi, nghêu (phục vụ xuất khẩu), tôm càng xanh, cá điêu hồng, chim trắng, thác lác, bống tượng, sò huyết chủ yếu tiêu thụ nội địa.
Phần lớn diện tích tôm sú và nghêu nuôi theo phương thức quảng canh cải tiến; đối với tôm chân trắng và cá tra nuôi thâm canh.
Các loại thủy sản còn lại nuôi theo đa phương thức quảng canh cải tiến, bán thâm canh và thâm canh theo khuyến cáo của ngành thủy sản.
Vùng nuôi tôm nước lợ tập trung tại các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Long An, Tiền Giang. Vùng nuôi cá tra tập trung ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Hậu Giang, Trà Vinh.
Các tỉnh xây dựng hệ thống thủy lợi đa mục tiêu cho vùng nước ngọt, nước lợ, phù hợp với kịch bản biến đổi khí hậu đồng thời bảo đảm cấp, thoát nước tốt tại các vùng nuôi tập trung; đẩy mạnh kiểm dịch nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc nhập con giống không đạt chuẩn vào các vùng nuôi, trước hết là giống chủ lực phục vụ xuất khẩu gồm tôm sú, cá tra.
Các tỉnh tăng cường quản lý môi truờng nước vùng nuôi, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu; tăng cường quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Tuy dịch bệnh gây thiệt hại 80.000ha tôm (13,4%) nhưng sản lượng vẫn tăng.
Nhằm tiêu thụ hết khối lượng hàng triệu tấn sản phẩm, các tỉnh trong vùng còn hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm đồng thời phục vụ mục tiêu đa dạng hóa các mặt hàng đáp ứng tốt nhu cầu và các đòi hỏi khắt khe của thị trường quốc tế; mở rộng hệ thống thông tin thị trường, tăng cường các hình thức quảng bá, tiếp thị đối với từng nhóm sản phẩm làm ra./.
Thế Đạt (TTXVN/Vietnam+)