Người tiêu dùng Eurozone giảm chi tiêu cho hàng thiết yếu

Theo Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu, mặc dù tổng chi tiêu bán lẻ tăng nhẹ, doanh số bán thực phẩm, đồ uống và thuốc lá đã giảm 0,3% trong tháng Năm, sau khi giảm 2,3% trong tháng Tư.
Người tiêu dùng Eurozone giảm chi tiêu cho hàng thiết yếu ảnh 1Người dân mua hàng trong siêu thị tại Duesseldorf, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong tháng Năm, người tiêu dùng Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã cắt giảm chi tiêu cho thực phẩm, đồ uống và thuốc lá tháng thứ hai liên tiếp trong bối cảnh giá cả tăng vọt.

Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu (EU) Eurostat cho biết sự sụt giảm các giao dịch mua hàng thiết yếu diễn ra giữa lúc tổng doanh thu bán lẻ tại Eurozone tăng 0,2% trong tháng Năm, sau khi giảm 1,4% trong tháng Tư và thấp hơn dự báo tăng 0,4% của thị trường.

Mặc dù tổng chi tiêu bán lẻ tăng nhẹ, doanh số bán thực phẩm, đồ uống và thuốc lá đã giảm 0,3% trong tháng Năm, sau khi giảm 2,3% trong tháng Tư, mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 6/2020 khi các quốc gia Eurozone bắt đầu mở cửa trở lại các nền kinh tế sau khi tình hình dịch COVID-19 lắng xuống.

[Lạm phát tại khu vực Eurozone tăng lên mức kỷ lục mới]

Người tiêu dùng Eurozone cũng cắt giảm 0,2% chi tiêu cho nhiên liệu và mua sắm trực tuyến trong tháng Năm. Tình trạng người tiêu dùng giảm mua các mặt hàng thiết yếu diễn ra vào thời điểm lạm phát tăng lên 8,1% trong tháng Năm và 8,6% trong tháng Sáu.

Ngày 28/6, Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định sẽ cố gắng hết sức để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% trong trung hạn.

Tại cuộc họp gần đây nhất, các nhà hoạch định chính sách của ECB đã nhất trí tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ.

Số liệu trên là yếu tố sẽ được ECB xem xét kỹ lưỡng trước cuộc họp chính sách ngày 21/7, thời điểm mà ngân hàng này đã cam kết sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2011. Dự kiến ECB sẽ nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục