Tuy còn cách Rằm tháng 8 (âm lịch) gần 1 tháng nhưng thời điểm này các nhà cung cấp cũng như các cửa hàng phục vụ bánh Trung Thu đã bắt đầu “vào cuộc”. Xu thế năm nay, người tiêu dùng đang hướng sự quan tâm đến dòng bánh cao cấp.
Cuộc chạy đua về mẫu mã
Cho đến thời điểm này, những nhà cung cấp bánh trung thu lớn như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị… đã tung ra thị trường rất nhiều chủng loại bánh nhằm chiếm thị phần. Trong đó, những loại bánh cao cấp và trung cấp có giá từ 400.000 đến 800.000 đồng được tập trung sản xuất khá nhiều.
Hãng Kinh Đô tung ra thị trường dòng sản phẩm Vàng cao cấp, có số lượng khoảng gần 250.000 hộp để cung cấp cho người dân trong dịp tết Trung Thu. Dòng bánh này sẽ có 8 bộ sản phẩm như: Vinh hoa, Tinh tế, Hưng phú, Thanh tịnh, Thanh tú…
Theo đại diện phía Kinh Đô, những sản phẩm này sẽ được chế biến từ những nguyên liệu quý hiếm, có chất dinh dưỡng cao như hải sâm, vi cá, tôm càng.... Với loại bánh chay sẽ là nhưng đặc sản như: quả hồ đào, Pumpkin seed, hạt Macadamia…
Mức giá dự báo cho dòng sản phẩm Vàng cao cấp của Kinh Đô sẽ từ 350.000 - 700.000 đồng.
Cũng “khởi động” từ rất sớm, Công ty bánh kẹo Hải Hà tung ra thị trường những dòng bánh như Thu nguyệt đoàn viên, Minh nguyệt đoàn viên, Dạ nguyệt đoàn viên… Đặc biệt còn có dòng bánh Trung Thu An Sinh được sản xuất đặc biệt để phục vụ cho người ăn kiêng và người cao tuổi.
Nhằm thu hút khách hàng và cũng là tiệt chiêu để lấy thị phần, thành phần của các loại bánh năm nay được các hãng sản xuất cho rất nhiều nguyên liệu đặc biệt như Gà quay vi cá, Gà quay bào ngư...
Không “chạy đua” về số lượng chủng loại, một số công ty khác lại đưa ra thị trường những sản phẩm rất độc đáo nhằm vào những nhóm đối tượng cụ thể.
Công ty Thành Long nhằm vào nhóm đối tượng người ăn kiêng và bệnh nhân béo phì, đái tháo đường cũng rất hút khách ở thị trường Hà Nội. Những chủng loại bánh của công ty nay đều có những thành phần rất phù hợp với những “khách hàng đặc biệt”.
Công ty bánh Trung Thu Đồng Khánh lại thu hút khách hàng bằng hương vị riêng biệt từ những nguyên liệu truyền thống như: nhân đậu, thập cẩm, gà quay, jambon, vica... ẩn lòng đỏ trứng muối. Năm nay Đồng Khánh cũng chú trọng tới dòng sản phẩm bánh cho người kiêng đường và bánh chay.
Hãng Bibica lại sản xuất bánh theo chủ đề 1000 năm Thăng Long- Hà Nội khi hình thực các dòng bánh lại hình tượng chùa Một Cột, con rồng nhà Lý. Hãng Hữu Nghị cũng có rất nhiều loại bánh cao cấp: Trăng Vàng may mắn, Trăng Vàng Đất Việt, Trăng Vàng hạnh phúc …. Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội lại tập trung vào một số dòng bánh truyền thống nhưng đặc biệt chú trọng vào chất lượng để cạnh tranh với các nhà sản xuất khác.
Nhà hàng Long Đình lại tung ra thị trường những dòng sản phẩm siêu cao cấp với những mức giá rất cao. Ví dụ như bộ sản phẩm Quý Gold Lable Reserve có giá cao nhất khoảng hơn 2,6 triệu đồng một hộp có kèm theo 50 gram trà….
Theo dự báo của các nhà cung cấp bánh Trung Thu thì sức mua của người dân năm nay sẽ tăng khoảng 20-30%. Chính vì thế mà các hãng sản xuất bánh cũng tăng sản lượng lên từ 10-50%.
Đại diện Kinh Đô cho biết tổng sản lượng 1.900 tấn bánh Trung Thu (tăng khoảng 100 tấn so với năm 2009). Còn hãng Bibica dự kiến sẽ sản xuất khoảng 500 tấn bánh, tăng 20% so với năm 2009.
Cửa hàng, siêu thị nhập cuộc
Khác với mọi năm, các cửa hàng, siêu thị đã bày bán bánh Trung Thu từ rất sớm. Ngay tại thời điểm này, các quầy bày bán bánh đã xuất hiện ở rất nhiều nơi.
Cửa hàng bánh Hải Hà-Kotobuki tại thời điểm này đã có một số khách hàng đến mua bánh. Tuy lượng bán ra tại thời điểm này không nhiều nhưng rất nhiều chủng loại bánh đã được trưng bày.
Cô Đoàn Thị Tuyết nhà ở Trương Định xách trên tay hộp bánh vừa mua tại cửa hàng cho biết: “Mình mua bánh về thắp hướng, đồng thời cũng để kiểm tra xem chất lượng ra sao để mấy nữa còn mua mang đi biếu…”
Chị Phương, nhân viên tại cửa hàng cho biết: “Tuy số lượng tiêu thụ rất ít nhưng việc trưng bày như vậy nhằm giới thiệu với khách hàng. Rất nhiều người đã đến tìm hiểu và đặt mua từ ngay thời điểm này…”
Những cửa hàng của tư nhân xung quanh Công ty Bánh kẹo Hải Hà cũng đã bắt đầu rục rịch bày bán bánh các loại bánh. Tuy chưa xuất hiện nhiều mẫu mã nhưng các hộp bánh Trung Thu đã có phần “lấp áp” trên quầy hàng.
Chị Thơm, chủ một cửa hàng bánh kẹo trên đường Trương Định nói: “Năm nay bán bánh Trung thu sớm hơn mọi năm gần nửa tháng. Phải 1 tháng nữa mới đến dịp nhưng đã có một số người mua bánh rồi.”
Tại những siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội, cho đến thời điểm hiện tại bánh Trung Thu đã được nhập về với số lượng khá lớn.
Chị Vũ Thị Hậu, đại diện hệ thống siêu thị FiviMart cho biết: “Chúng tôi đã nhập khoảng 40% số lượng bánh tiêu thụ trong năm để bảo quản trong kho. Số lượng bánh tiêu thụ trong năm dự đoán sẽ tăng tầm 25-40% so với năm ngoái.”
“Fivi Mart chỉ đặt hàng của các hãng sản xuất bánh lớn như Kinh đô, Hải Hà, Bibica… Chủng loại bánh tập trung ở dòng hạng trung bình khá, chủ yếu nhằm vào đối tượng mua để làm quà biếu.” chị Hậu cho biết thêm.
Với hệ thống siêu thị BigC, ngoài việc tăng lượng hàng còn mở ra rất nhiều chương trình khuyến mại áp dụng cho khoảng 500 mặt hàng phục vụ mùa Trung Thu như: bánh trung thu các loại, trà, cà phê…
Chị Huyền, đại diện hệ thống siêu thị BigC cho biết: “Nắm bắt được xu thế của thị trường, năm nay chúng tôi tập trung vào các dòng bánh hàng cao cấp phục vụ nhóm đối tượng mua làm hàng biếu…”
“Số lượng hàng nhập về sớm hơn và tăng đáng kể so với năm 2009. Cụ thể lượng hàng tại thời điểm này đã tăng khoảng 30%. Chủng loại bánh cũng phong phú hơn so với những năm trước.” chị Huyền khẳng định./.
Cuộc chạy đua về mẫu mã
Cho đến thời điểm này, những nhà cung cấp bánh trung thu lớn như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị… đã tung ra thị trường rất nhiều chủng loại bánh nhằm chiếm thị phần. Trong đó, những loại bánh cao cấp và trung cấp có giá từ 400.000 đến 800.000 đồng được tập trung sản xuất khá nhiều.
Hãng Kinh Đô tung ra thị trường dòng sản phẩm Vàng cao cấp, có số lượng khoảng gần 250.000 hộp để cung cấp cho người dân trong dịp tết Trung Thu. Dòng bánh này sẽ có 8 bộ sản phẩm như: Vinh hoa, Tinh tế, Hưng phú, Thanh tịnh, Thanh tú…
Theo đại diện phía Kinh Đô, những sản phẩm này sẽ được chế biến từ những nguyên liệu quý hiếm, có chất dinh dưỡng cao như hải sâm, vi cá, tôm càng.... Với loại bánh chay sẽ là nhưng đặc sản như: quả hồ đào, Pumpkin seed, hạt Macadamia…
Mức giá dự báo cho dòng sản phẩm Vàng cao cấp của Kinh Đô sẽ từ 350.000 - 700.000 đồng.
Cũng “khởi động” từ rất sớm, Công ty bánh kẹo Hải Hà tung ra thị trường những dòng bánh như Thu nguyệt đoàn viên, Minh nguyệt đoàn viên, Dạ nguyệt đoàn viên… Đặc biệt còn có dòng bánh Trung Thu An Sinh được sản xuất đặc biệt để phục vụ cho người ăn kiêng và người cao tuổi.
Nhằm thu hút khách hàng và cũng là tiệt chiêu để lấy thị phần, thành phần của các loại bánh năm nay được các hãng sản xuất cho rất nhiều nguyên liệu đặc biệt như Gà quay vi cá, Gà quay bào ngư...
Không “chạy đua” về số lượng chủng loại, một số công ty khác lại đưa ra thị trường những sản phẩm rất độc đáo nhằm vào những nhóm đối tượng cụ thể.
Công ty Thành Long nhằm vào nhóm đối tượng người ăn kiêng và bệnh nhân béo phì, đái tháo đường cũng rất hút khách ở thị trường Hà Nội. Những chủng loại bánh của công ty nay đều có những thành phần rất phù hợp với những “khách hàng đặc biệt”.
Công ty bánh Trung Thu Đồng Khánh lại thu hút khách hàng bằng hương vị riêng biệt từ những nguyên liệu truyền thống như: nhân đậu, thập cẩm, gà quay, jambon, vica... ẩn lòng đỏ trứng muối. Năm nay Đồng Khánh cũng chú trọng tới dòng sản phẩm bánh cho người kiêng đường và bánh chay.
Hãng Bibica lại sản xuất bánh theo chủ đề 1000 năm Thăng Long- Hà Nội khi hình thực các dòng bánh lại hình tượng chùa Một Cột, con rồng nhà Lý. Hãng Hữu Nghị cũng có rất nhiều loại bánh cao cấp: Trăng Vàng may mắn, Trăng Vàng Đất Việt, Trăng Vàng hạnh phúc …. Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội lại tập trung vào một số dòng bánh truyền thống nhưng đặc biệt chú trọng vào chất lượng để cạnh tranh với các nhà sản xuất khác.
Nhà hàng Long Đình lại tung ra thị trường những dòng sản phẩm siêu cao cấp với những mức giá rất cao. Ví dụ như bộ sản phẩm Quý Gold Lable Reserve có giá cao nhất khoảng hơn 2,6 triệu đồng một hộp có kèm theo 50 gram trà….
Theo dự báo của các nhà cung cấp bánh Trung Thu thì sức mua của người dân năm nay sẽ tăng khoảng 20-30%. Chính vì thế mà các hãng sản xuất bánh cũng tăng sản lượng lên từ 10-50%.
Đại diện Kinh Đô cho biết tổng sản lượng 1.900 tấn bánh Trung Thu (tăng khoảng 100 tấn so với năm 2009). Còn hãng Bibica dự kiến sẽ sản xuất khoảng 500 tấn bánh, tăng 20% so với năm 2009.
Cửa hàng, siêu thị nhập cuộc
Khác với mọi năm, các cửa hàng, siêu thị đã bày bán bánh Trung Thu từ rất sớm. Ngay tại thời điểm này, các quầy bày bán bánh đã xuất hiện ở rất nhiều nơi.
Cửa hàng bánh Hải Hà-Kotobuki tại thời điểm này đã có một số khách hàng đến mua bánh. Tuy lượng bán ra tại thời điểm này không nhiều nhưng rất nhiều chủng loại bánh đã được trưng bày.
Cô Đoàn Thị Tuyết nhà ở Trương Định xách trên tay hộp bánh vừa mua tại cửa hàng cho biết: “Mình mua bánh về thắp hướng, đồng thời cũng để kiểm tra xem chất lượng ra sao để mấy nữa còn mua mang đi biếu…”
Chị Phương, nhân viên tại cửa hàng cho biết: “Tuy số lượng tiêu thụ rất ít nhưng việc trưng bày như vậy nhằm giới thiệu với khách hàng. Rất nhiều người đã đến tìm hiểu và đặt mua từ ngay thời điểm này…”
Những cửa hàng của tư nhân xung quanh Công ty Bánh kẹo Hải Hà cũng đã bắt đầu rục rịch bày bán bánh các loại bánh. Tuy chưa xuất hiện nhiều mẫu mã nhưng các hộp bánh Trung Thu đã có phần “lấp áp” trên quầy hàng.
Chị Thơm, chủ một cửa hàng bánh kẹo trên đường Trương Định nói: “Năm nay bán bánh Trung thu sớm hơn mọi năm gần nửa tháng. Phải 1 tháng nữa mới đến dịp nhưng đã có một số người mua bánh rồi.”
Tại những siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội, cho đến thời điểm hiện tại bánh Trung Thu đã được nhập về với số lượng khá lớn.
Chị Vũ Thị Hậu, đại diện hệ thống siêu thị FiviMart cho biết: “Chúng tôi đã nhập khoảng 40% số lượng bánh tiêu thụ trong năm để bảo quản trong kho. Số lượng bánh tiêu thụ trong năm dự đoán sẽ tăng tầm 25-40% so với năm ngoái.”
“Fivi Mart chỉ đặt hàng của các hãng sản xuất bánh lớn như Kinh đô, Hải Hà, Bibica… Chủng loại bánh tập trung ở dòng hạng trung bình khá, chủ yếu nhằm vào đối tượng mua để làm quà biếu.” chị Hậu cho biết thêm.
Với hệ thống siêu thị BigC, ngoài việc tăng lượng hàng còn mở ra rất nhiều chương trình khuyến mại áp dụng cho khoảng 500 mặt hàng phục vụ mùa Trung Thu như: bánh trung thu các loại, trà, cà phê…
Chị Huyền, đại diện hệ thống siêu thị BigC cho biết: “Nắm bắt được xu thế của thị trường, năm nay chúng tôi tập trung vào các dòng bánh hàng cao cấp phục vụ nhóm đối tượng mua làm hàng biếu…”
“Số lượng hàng nhập về sớm hơn và tăng đáng kể so với năm 2009. Cụ thể lượng hàng tại thời điểm này đã tăng khoảng 30%. Chủng loại bánh cũng phong phú hơn so với những năm trước.” chị Huyền khẳng định./.
Ngọc Cương (Vietnam+)