Quốc hội tìm hiểu về đội vốn và cấp phát vốn ODA cho tuyến metro số 1

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội dẫn đầu Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có buổi tham quan, khảo sát thực địa dự án tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
Quốc hội tìm hiểu về đội vốn và cấp phát vốn ODA cho tuyến metro số 1 ảnh 1Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cùng lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh khảo sát thực địa tuyến metro số 1. (Ảnh: Trần Xuân Tình/TTXVN)

Ngày 25/6, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội dẫn đầu Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có buổi tham quan, khảo sát thực địa dự án tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

Tại đây, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết, chuyến khảo sát thực địa lần này nhằm nắm tình hình thực tế để có chỉ đạo phối hợp thực hiện giữa Quốc hội, Chính phủ và Thành phố Hồ Chí Minh trong việc đảm bảo tiến độ giải ngân vốn ODA cho tuyến metro số 1 cũng như các tuyến metro khác, phù hợp với Hiệp định vốn vay mà Chính phủ đã ký kết.

Bên cạnh đó, chuyến khảo sát này cũng nắm bắt các thay đổi về thiết kế, kếu cấu, hướng tuyến, chiều dài tuyến, công năng sử dụng của các nhà ga… nhằm làm rõ việc điều chỉnh, đội vốn tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên.

[TP Hồ Chí Minh đề xuất phân cấp phê duyệt dự án đường sắt đô thị]

“Hiện nay, Quốc hội đã có Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Nghị quyết này có tính chất như là một luật, có thời hạn để áp dụng. Vì thế, để thực hiện Nghị quyết này tất cả các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ đều có trách nhiệm phối hợp cùng Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết công việc có hiệu quả nhất,” Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết thêm.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến đầu tháng 6/2018, tuyến metro số 1 đã triển khai thi công đạt tổng khối lượng 53%; giải ngân được (chưa bao gồm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng) hơn 15.000 tỷ đồng, đạt 31,8% so với tổng mức đầu tư được duyệt. Nhìn chung, chất lượng công trình đều đảm bảo theo đúng thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật, đề cương quản lý chất lượng gói thầu quy định.

Tuy nhiên, hiện nay, công trình đang gặp một số khó khăn như điều chỉnh vốn do biến động giá của một số nguyên, nhiên vật liệu và tăng mức lương tối thiểu.

Bên cạnh đó, do việc chậm trễ trong công tác giải tỏa và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành để tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 3a và số 4 nên thời gian xây dựng hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên dời vào năm 2019 (thay vì năm 2018 như dự kiến).

Ngoài ra, công tác giải ngân vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương gặp khó khăn do kế hoạch vốn ODA được giao cho dự án không đáp ứng tiến độ giải ngân thực tế kể từ năm 2016 đến nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục