Liên quan đến chuyến bay VN1344 từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cam Ranh ngày 13/12 hạ cánh bất thành, vào tối muộn 14/12 Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khẳng định, chuyến bay và tổ bay đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách, là những phi công có kinh nghiệm và đã được huấn luyện đúng quy trình với các bài bay phức tạp hay trong điều kiện thời tiết bất thường.
Theo đại diện Vietnam Airlines, trong những ngày gần đây, thời tiết ở khu vực miền Trung do áp thấp nhiệt đới đang rất xấu, ảnh hưởng đến tình hình khai thác tại các sân bay như Cam Ranh, Buôn Mê Thuột và Huế.
Đặc biệt, ngày 13/12, chuyến bay VN1344 hành trình Thành phố Hồ Chí Minh-Cam Ranh, khởi hành lúc 05 giờ 30 phút, dự kiến hạ cánh lúc 06 giờ 35 phút (giờ địa phương). Do điều kiện thời tiết xấu, tổ bay đã phối hợp với điều hành không lưu tại sân bay Cam Ranh quyết định thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME đầu đường CHC 02 lúc 6 giờ 09 phút, sau đó đã phối hợp tiếp cận lần thứ 2 lúc 07 giờ 17 phút.
Tuy nhiên, đánh giá điều kiện chưa đảm bảo an toàn tuyệt đối, tổ bay đã quyết định xin chuyển hướng về Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi nạp nhiên liệu và thời tiết sân bay Cam Ranh tốt lên, chuyến bay đã thực hiện lại hành trình xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh lúc 09 giờ 25 phút và hạ cánh tại Cam Ranh lúc 10 giờ 40.
Phía Vietnam Airlines khẳng định, chuyến bay và tổ bay đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách, là những phi công có kinh nghiệm và đã được huấn luyện đúng quy trình với các bài bay phức tạp hay trong điều kiện thời tiết bất thường.
Hơn nữa, theo đánh giá của nhà chức trách, tổ bay đã thực hiện quy trình bay hoàn toàn bình thường, chính xác và không vi phạm.
“Vietnam Airlines luôn coi trọng và đặt an toàn bay lên hàng đầu, tuyệt đối tuân thủ các quy định của nhà chức trách đồng thời mong nhận được sự thông cảm của các hành khách trong trường hợp bất khả kháng vì lý do thời tiết,” đại diện hãng hàng không này nhấn mạnh.
Được biết, chuyến bay được thực hiện bằng máy bay Airbus A321, số đăng ký VN-A359, lần bảo dưỡng gần nhất ngày 01/12/2016. Tổ bay là hai phi công là người nước ngoài, trở thành phi công của Vietnam Airlines từ năm 2010.
Hai phi công đều đã được huấn luyện, đào tạo theo phương thức bay đặc biệt (yêu cầu bổ sung đối với người lái) trên mô hình giả định (Simulator-SIM), trong đó lái phụ đã được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam, cơ trưởng đã hoàn thành và đang chờ phê chuẩn phương thức bay đặc biệt này.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức phát đi thông tin vào tối 14/12 trong đó nhấn mạnh Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục./.