Thiếu tướng Nguyễn Huy Đức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chốngtội cho biết xuất phát từ yêu cầu thực tế đối tượng truy nã có thể lẩn trốn, sửdụng các dịch vụ của hàng không dân dụng để hoạt động phạm tội, ảnh hưởng đến anninh hàng không.
Vì vậy, hai bên có trách nhiệm phối hợp nghiên cứu, tham mưu đềxuất Chính phủ, Bộ Công An, Bộ Giao thông Vận tải hoặc các ngành, các cấp cóthẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời điều chỉnh các hoạtđộng liên quan đến công tác phát hiện, ngăn chặn và truy bắt đối tượng truy nãđảm bảo an ninh hàng không.
Nội dung phối hợp giữa hai ngành bao gồm trao đổi thông tin các đối tượng có dấuhiệu nghi là đối tượng truy nã đang hoạt động, làm việc tại địa bàn cảng hàngkhông, sân bay, các khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay; thông tin những vụviệc vi phạm pháp luật xảy ra tại cảng hàng không sân bay trong các hoạt độngkinh doanh như dịch vụ nhà hàng, khách sạn; những vụ trộm cắp hành lý, hàng hóa…mà đối tượng gây án có khả năng là đối tượng truy nã; thông tin hành khách đăngký chuyến bay có dấu hiệu nghi là đối tượng truy nã…
Hai bên cũng thống nhất sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của mỗi bên phối hợp chặtchẽ trong công tác trao đổi thông tin, tài liệu liên quan. Việc cung cấp, traođổi thông tin phải diễn ra thường xuyên, định kỳ và đột xuất khi có yêu cầu,đồng thời phải đảm bảo tính kịp thời, bảo mật, đáp ứng yêu cầu về nghiệp vụ vàpháp luật.
Theo ông Nguyễn Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Cục trưởng CụcHàng Không Việt Nam, việc phối hợp này sẽ giúp ngành hàng không nâng cao côngtác đảm bảo an toàn cũng như ngăn chặn những nguy cơ đe dọa đến an ninh hàngkhông./.