Thái Lan cân nhắc xây dựng thêm sân bay để hỗ trợ du lịch trong nước

Cục Cảng hàng không Thái Lan đã tiến hành nghiên cứu khả thi cho một sân bay ở tỉnh Bueng Kan và dự kiến sẽ phân bổ 3,5 tỷ baht (khoảng 115 triệu USD) vào năm 2022 để xây dựng sân bay này.
Thái Lan cân nhắc xây dựng thêm sân bay để hỗ trợ du lịch trong nước ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: businesstimes.com.sg)

Bộ Giao thông Thái Lan đã đồng ý xem xét tài trợ xây dựng các sân bay ở vùng Đông Bắc và miền Nam để hỗ trợ du lịch trong nước, trong bối cảnh chính phủ nước này đặt mục tiêu sớm kích thích du lịch nội địa để tạo nguồn thu cho đất nước.

Cục Cảng hàng không Thái Lan (DOA) đã tiến hành nghiên cứu khả thi cho một sân bay ở tỉnh Bueng Kan thuộc vùng Đông Bắc và dự kiến sẽ phân bổ 3,5 tỷ baht (khoảng 115 triệu USD) vào năm 2022 để xây dựng sân bay này.

Nếu kế hoạch được nội các thông qua, việc đánh giá tác động môi trường sẽ được hoàn thành vào năm 2022, công tác thu hồi đất cần thiết sẽ được thực hiện vào năm 2023 và việc xây dựng sẽ hoàn thành vào năm 2026.

Một sân bay khác ở Bueng Kan cũng đang được xem xét vì ngày càng có nhiều người chọn đi bằng đường hàng không và hiện tại không có sân bay nào gần tỉnh này.

Nếu dự án được tiến hành, sân bay sẽ có diện tích khoảng 20.000m2 và nằm cách trung tâm thị trấn Bueng Kan khoảng 15km. DOA còn đề nghị ngân sách 4,13 tỷ baht để xây dựng một sân bay ở tỉnh Satun theo một dự án đang được Bộ Giao thông xem xét.

[Thái Lan thí điểm kế hoạch thu hút du khách nước ngoài trở lại]

Bộ Giao thông cũng đang xem xét đề xuất về một sân bay trị giá 4,54 tỷ baht ở tỉnh Mukdahan. Các nghiên cứu sơ bộ được thực hiện vào năm 2018 đã xác nhận một nghiên cứu trước đây của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản rằng vị trí tốt nhất sẽ là ở khu vực Kham Pa Lai của huyện Muang.

Địa điểm này cách trung tâm thành phố khoảng 20km, tương tự như khoảng cách tới sân bay của các tỉnh Nakhon Phanom, Sakon Nakhon và Roi Et. Tỉnh thuộc vùng Đông Bắc này có đường biên giới với Lào và đang được coi là một đặc khu kinh tế, do vị trí địa lý có tiềm năng cao về thương mại và đầu tư.

DOA cũng đang xem xét khả năng xây dựng một sân bay ở tỉnh Phatthalung ở miền Nam Thái Lan và việc nghiên cứu ba địa điểm khả thi sẽ được hoàn thành vào giữa tháng Sáu tới.

Ngành du lịch Thái Lan đang gặp nhiều khó khăn khi không có du khách nước ngoài trong phần lớn năm 2020. Thái Lan đón tiếp 39,9 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2019 và ghi nhận mức chi tiêu của khách du lịch vào khoảng 1.910 tỷ baht, tương đương gần 11,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

Tuy nhiên, trong năm 2020, Thái Lan chỉ đón được 6,7 triệu lượt du khách nước ngoài và con số này dự kiến sẽ giảm xuống mức dưới 5 triệu lượt trong năm 2021 với mức chi tiêu chỉ còn 260 tỷ baht.

Do đại dịch COVID-19, doanh thu từ du lịch nội địa của Thái Lan cũng đã giảm đáng kể, từ 1.000 tỷ bath trong năm 2019 xuống còn 600 tỷ baht trong năm 2020. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan mới đây nhận định khách du lịch nội địa sẽ là chủ yếu trong ít nhất 4 tháng đầu năm 2021.

Để thúc đẩy du lịch trong nước, Chính phủ Thái Lan có thể sẽ triển khai các biện pháp kích thích bổ sung nhằm tăng cường các hoạt động./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục