Trong thực tế, không một quốcgia lớn nào ở châu Âu được dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng trên 1%. Tuy nhiên,thị trường các loại sản phẩm hàng hóa cao cấp vẫn đang phát triển mạnh, không hềcó dấu hiệu chậm lại. Lý do nào để có được một thực tế như vậy?
Tại tâm chấn của cuộc khủng hoảng nợ, các chính sách "thắt lưng buộc bụng"đang khá thịnh hành. Từ London tới New York, các chính phủ đã phải cắt giảm ngânsách và tăng thuế. Giá trị vốn hóa của Thị trường chứng khoán New York ước tínhchỉ đạt khoảng 13,5 tỷ USD trong năm 2011, giảm mạnh từ mức 27,6 tỷ USD trongnăm 2010 và đây là năm thứ hai liên tiếp lợi nhuận giảm sút trên Phố Wall. Tuynhiên, đằng sau nhu cầu mạnh mẽ ở châu Á và các thị trường mới nổi khác, kinhdoanh các sản phẩm hàng cao cấp đang phát triển mạnh mẽ.
LVMH - Tập đoàn chuyên sản xuất các sản phẩm cao cấp lớn nhất thế giới chobiết đã bội thu từ doanh số bán hàng túi xách Louis Vuitton và rượu sâm banhKrug. Và trong các dấu hiệu mới nhất cho thấy niềm tin tiêu dùng trong số nhữngngười siêu giàu đang rất mạnh mẽ. Theo LVMH, doanh số bán hàng của tập đoàn nàyđã tăng 25% trong quý đầu tiên của năm 2012 lên đến 6,58 tỷ euro từ 5,25 tỷ eurocùng kỳ năm 2011.
Nhà thiết kế thời trang cao cấp của Pháp Christian Dior cũng có sự tăngtrưởng mạnh mẽ ở cả Mỹ và châu Á, đồng thời tiếp tục duy trì được tốc độ mở rộngquy mô tại châu Âu trong khi môi trường kinh tế gặp nhiều khó khăn. Công ty nàycho biết doanh thu đã tăng 25,5% trong quý I lên đến 6,9 tỷ euro.
Đối thủ của Christian Dior là công ty đa quốc gia của Pháp (PPR), hiệnđang sở hữu các nhãn hiệu quen thuộc như Prada, Gucci, cũng cho biết nhu cầu đốivới sản phẩm của hãng không hề có sự suy giảm. Giám đốc điều hành của PPR,Francois-Henri Pinault, cho biết doanh thu của công ty này đang hướng tới mộtnăm tăng trưởng vượt xa so với dự đoán.
Khi Triển lãm ô tô ở Bắc Kinh mở cửa ngày 23/4, các nhà sản xuất xe hơisang trọng trên toàn cầu rõ ràng đã hiểu thấu nhu cầu xe hạng sang của TrungQuốc, khi giới thiệu nhiều loại xe cao cấp, với thương hiệu lớn như Flashier chongười tiêu dùng Trung Quốc. Trong khi nhu cầu châu Âu ngày một suy giảm và tăngtrưởng của Mỹ đang có sự phục hồi chậm, Trung Quốc đã trở thành thị trường xehơi lớn nhất thế giới. Doanh số bán các loại xe hạng sang tại Trung Quốc trongquý I năm nay đã tăng 36,7%.
Theo Công ty quản lý tư vấn toàn cầu McKinsey, Trung Quốc là nền kinh tếlớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Nhưng trong tiêu dùng Trung Quốc đang trên đườngtrở thành một thị trường của các sản phẩm hàng cao cấp lớn nhất thế giới trongnăm 2012. McKinsey cho biết chi tiêu tiêu dùng ở Trung Quốc ước tính sẽ chiếmkhoảng 43% tăng trưởng GDP vào năm 2020, tăng khoảng 3 lần so với hiện nay. Vàđiều đó là phù hợp với kế hoạch 5 năm của quốc gia này, nhằm mục đích giúp đấtnước ít phụ thuộc hơn vào xuất khẩu và đầu tư.
Theo các chuyên gia phân tích trong ngành công nghiệp này, với tốc độ tăngtrưởng như hiện nay ở châu Á và Mỹ Latinh đã tạo ra một sự lạc quan cho các nhàsản xuất châu Âu trong việc mở rộng mạng lưới sản xuất kinh doanh các loại sảnphẩm hàng hóa sang trọng. Ngành công nghiệp cao cấp hiện nay có lẽ sẽ dễ phụchồi hơn so với giai đoạn sau năm 2008. Nhưng một số chuyên gia vẫn lo ngại rằngsự phục hồi và phát triển của ngành công nghiệp này sẽ không bền vững. AnthonyBelge, chuyên gia phân tích tại HSBC, cho rằng mức tăng trưởng hiện nay phụthuộc nhiều vào nhu cầu tiêu dùng ở châu Á và nguy cơ sẽ xảy đến khi cuộc khủnghoảng toàn cầu xảy ra và chắc chắn người tiêu dùng châu Á sẽ bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên cho đến nay, Trung Quốc và các thị trường mới nổi còn lại đanggiữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầuvà một sự phục hồi tuy chậm nhưng ổn định tại Mỹ, có thể sẽ là lý do khiến thịtrường hàng hóa cao cấp ít phải lo lắng./.