Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, từ ngày 19-22/12, đoàn hơn 20 doanh nghiệp, thương nhân, dược sỹ, bác sỹ của Việt Nam đã tham dự Hội chợ và Hội nghị về y học cổ truyền International AROGYA 2019.

Hội chợ có khoảng 250 gian hàng của các doanh nghiệp hàng đầu Ấn Độ trong lĩnh vực y học cổ truyền, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thu hút sự tham dự của khoảng 300 doanh nghiệp, thương nhân đến từ 57 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Nepal, Bhutan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, các nước châu Âu và châu Mỹ.

[Du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe sẽ tăng mạnh trong thời gian tới]

Phát biểu khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Bộ Y học Cổ truyền Ấn Độ Vaidya Rajesh Kotecha cho biết Chính phủ Ấn Độ sẽ sớm ra mắt Hội đồng xúc tiến xuất khẩu và Hội đồng nghiên cứu y học cổ truyền Ấn Độ nhằm thúc đẩy hợp tác với các nước trong khu vực trong lĩnh vực này cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp Ấn Độ xuất khẩu và phát triển sản phẩm.

Thuc day hop tac y hoc co truyen giua Viet Nam va An Do hinh anh 1Gian hàng của Việt Nam tại Hội chợ. (Ảnh: Huy Lê/Vietnam+)

Theo thống kê của các chuyên gia, quy mô thị trường của ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp toàn cầu ước tín là khoảng 1.400 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng trung bình 15% trong 5 năm qua.

Ấn Độ là một trong 5 thị trường chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp hàng đầu thế giới và có tiềm năng thậm chí trở thành điểm đến về chăm sóc sức khỏe hàng đầu cho khách du lịch toàn cầu.

Đoàn Việt Nam tham dự chương trình này gồm các bác sỹ, dược sỹ, nhà nghiên cứu, kỹ thuật viên, hướng dẫn viên đang công tác tại các viện y học dân tộc cổ truyền của Bộ Y tế, Bộ Công an và các trung tâm y học cổ truyền địa phương, cùng các doanh nghiệp liên quan mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với Ấn Độ - quốc gia có lịch sử và văn hóa lâu đời với hơn 5.000 năm sử dụng các loại thuốc cổ truyền để chăm sóc sức khỏe và phát triển chúng bằng ứng dụng khoa học hiện đại.

Trong thời gian qua, Chính phủ Ấn Độ coi y học cổ truyền, Yoga là ngành quan trọng cần thúc đẩy với nhiều mục tiêu như tăng cường sức khỏe cho người dân, thúc đẩy xuất khẩu dịch vụ, quảng bá Ấn Độ là điểm đến của loại hình du lịch chữa bệnh, đồng thời xem đây là công cụ quan trọng để thúc đẩy ngoại giao nhân dân, ngoại giao kinh tế. 

AROGYA 2019 do Bộ Công Thương, Bộ Y học Cổ truyền (AYUSH), Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ phối hợp với Hội đồng xúc tiến dược phẩm và Liên đoàn các phòng thương mại và công nghiệp Ấn Độ (FICCI) tổ chức/.

 
Huy Lê (TTXVN/Vietnam+)