Tìm cách khôi phục niềm tin thị trường bảo hiểm nhân thọ

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến tháng 3/2024, tổng tài sản toàn ngành bảo hiểm nhân thọ ước đạt 801.307 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Manulife)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Manulife)

Ngày 16/5, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức hội thảo “Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Tầm nhìn & Giải pháp” nhằm củng cố niềm tin về một thị trường bảo hiểm nhân thọ lành mạnh, an toàn và minh bạch.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến tháng 3/2024, tổng tài sản toàn ngành bảo hiểm nhân thọ ước đạt 801.307 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng số tiền đầu tư ước đạt 703.031 tỷ đồng, tăng 8,7%; tổng dự phòng nghiệp vụ đạt 581.857 tỷ đồng, tăng 6,5%; vốn chủ sở hữu đạt 159.409 tỷ đồng, tăng 10,8%.

Đáng chú ý, tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm trong quý 1/2024 đạt 15.483 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ 2023.

Hiện nay, khuôn khổ pháp lý về kinh doanh bảo hiểm được hình thành đầy đủ và đồng bộ, đảm bảo môi trường pháp lý công khai, minh bạch và bình đẳng cho các doanh nghiệp bảo hiểm thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động trên thị trường.

Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2022 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2023 cùng các văn bản nghị định, thông tư hướng dẫn cũng đã được hoàn thiện đồng bộ để tạo cơ sở cho thị trường bảo hiểm Việt Nam minh bạch, chuyên nghiệp.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết: Thời gian qua các cơ quan quản lý và doanh nghiệp bảo hiểm đã có nhiều giải pháp để củng cố niềm tin và nâng cao chất lượng sản phẩm như cải tiến sản phẩm sao cho dễ hiểu, dễ tiếp cận hơn với người dân; cải tiến các quy trình nghiệp vụ giúp việc thẩm định phát hành hợp đồng bảo hiểm.

Bên cạnh đó là giải quyết quyền lợi bảo hiểm được nhanh chóng, thuận tiện hơn cho khách hàng; nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn cũng như kiểm soát chất lượng tư vấn; nâng cao trải nghiệm khách hàng để mang lại giá trị gia tăng về sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm.

Đại diện PwC, bà Wai-duen Lee, Phó Giám đốc của PwC Hồng Kông cho biết: Khả năng chi trả và nhu cầu về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm tại Việt Nam đang ngày càng tăng.

Bảo hiểm nhân thọ đang ngày càng có nhiều đóng góp vào việc tích lũy hay đầu tư, có tác động thuận lợi đến đầu tư hoặc tích lũy vốn, từ đó sẽ thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng kinh tế.

Theo bà Wai-duen Lee ngành bảo hiểm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính khi là những nhà đầu tư lớn trên thị trường tài chính, có mối liên kết chặt chẽ với các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác và góp phần bảo vệ sự ổn định của bảng cân đối tài sản của các hộ gia đình và các doanh nghiệp.

Thời gian qua nhiều công ty bảo hiểm đã nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp cụ thể để đẩy mạnh thị trường giúp mang lại những hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, Manulife đã cho ra mắt quy trình xác thực thông tin và giám sát phát hành hợp đồng bảo hiểm M-Pro; hay Prudential áp dụng quy trình kiểm tra độc lập trước khi phát hành hợp đồng bảo hiểm; FWD ra mắt tính năng chú thích thuật ngữ bảo hiểm tức thời; Generali ra mắt công cụ định danh và xác thực khách hàng điện tử; AIA cho ra mắt ứng dụng AIA+; Dai-ichi Life cho ra mắt dịch vụ Voicebot 24/7 và Chatbot 24/7 để hỗ trợ khách hàng…

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam chia sẻ, hiện các doanh nghiệp đều đang có những thay đổi, điều chỉnh, nhằm khẳng định lại giá trị đúng của bảo hiểm nhân thọ và dù giải pháp cụ thể có khác nhau, nhưng nhìn chung thì các công ty đều đang tập trung cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, cũng như phát triển đội ngũ chất lượng.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Chubb Life đang cải tiến theo hướng ngắn gọn và dễ hiểu, có các bản tóm tắt quy tắc và điều khoản bên cạnh quy tắc và điều khoản sản phẩm đầy đủ. Đồng thời, tập trung lấy lợi ích của khách hàng là kim chỉ nam, thông qua các hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp về sản phẩm.

Cùng đó, đầu tư mạnh mẽ vào nền tảng công nghệ nhằm tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng; đồng thời, không ngừng phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục