Ngày 28/12, trang tin Reuters dẫn lời vị chuyên gia bảo mật Stefan Katzenbeisser cho hay, tin tặc hoàn toàn có thể tấn công các hệ thống chuyển đường ray tàu với phương pháp “từ chối dịch vụ” (DoS) quen thuộc, vốn thường được dùng để hạ gục các website bằng cách gửi lượng yêu cầu gây “ngập lụt” hệ thống.
Do vậy, các dịch vụ đường sắt đang đứng trước nguy cơ bị gián đoạn lâu dài, một khi tin tặc nhắm “đánh.”
Katzenbeisser bày tỏ với Reuters: “Các đoàn tàu hỏa có thể không để xảy ra tai nạn lao vào nhau, song dịch vụ điều khiển sẽ trở nên tê liệt.”
Hệ thống chuyển đường ray tàu giúp chỉ hướng cho các đoàn tàu hỏa đi theo lộ trình chính xác, khi tàu tới những đoạn đường sắt giao nhau.
Lúc trước, hệ thống này thường không liên quan tới thế giới số, song hiện công nghệ không dây đang được áp dụng ngày càng nhiều hơn trong việc liên lạc tàu với hệ thống hướng dẫn.
Từ đó, nguy cơ tin tặc vươn sức ảnh hưởng tới các đoàn tàu là hoàn toàn có thể xảy ra.
Katzenbeisser nói rằng công nghệ di động GSM-R đang được dùng trong ngành đường sắt an toàn hơn so với GSM phổ biến trên điện thoại.
Tuy vậy, những nhà quản lý vẫn cần phải ý thức trong việc bảo vệ những mã khóa dùng trên hệ thống máy tính chuyển đường ray tàu, bởi một khi tin tặc lần ra mã khóa này, khả năng đe dọa an toàn của các con tàu sẽ trở nên hiện hữu rõ hơn./.
Do vậy, các dịch vụ đường sắt đang đứng trước nguy cơ bị gián đoạn lâu dài, một khi tin tặc nhắm “đánh.”
Katzenbeisser bày tỏ với Reuters: “Các đoàn tàu hỏa có thể không để xảy ra tai nạn lao vào nhau, song dịch vụ điều khiển sẽ trở nên tê liệt.”
Hệ thống chuyển đường ray tàu giúp chỉ hướng cho các đoàn tàu hỏa đi theo lộ trình chính xác, khi tàu tới những đoạn đường sắt giao nhau.
Lúc trước, hệ thống này thường không liên quan tới thế giới số, song hiện công nghệ không dây đang được áp dụng ngày càng nhiều hơn trong việc liên lạc tàu với hệ thống hướng dẫn.
Từ đó, nguy cơ tin tặc vươn sức ảnh hưởng tới các đoàn tàu là hoàn toàn có thể xảy ra.
Katzenbeisser nói rằng công nghệ di động GSM-R đang được dùng trong ngành đường sắt an toàn hơn so với GSM phổ biến trên điện thoại.
Tuy vậy, những nhà quản lý vẫn cần phải ý thức trong việc bảo vệ những mã khóa dùng trên hệ thống máy tính chuyển đường ray tàu, bởi một khi tin tặc lần ra mã khóa này, khả năng đe dọa an toàn của các con tàu sẽ trở nên hiện hữu rõ hơn./.
Văn Hưng (Vietnam+)