Tình trạng sản xuất, kinh doanh và đội mũ bảo hiểm giả còn phổ biến

Xe máy liên quan tới 70% số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam nên việc thực thi chính sách bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ làm giảm thiểu rủi ro chấn thương.
Tình trạng người điều khiển xe máy đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn vẫn còn phổ biến tại Việt Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Tình trạng người điều khiển xe máy đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn vẫn còn phổ biến tại Việt Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn đúng cách sẽ giúp làm giảm thiểu thương vong. Tuy nhiên, tại Việt Nam tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, mũ bảo hiểm giả, mũ không phải là mũ bảo hiểm còn phổ biến.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp báo “Nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” do Quỹ phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) và tỉnh Thái Nguyên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức vào ngày 21/10.

Bà Hoàng Na Hương, Phó Tổng giám đốc điều hành Quỹ AIP cho biết hiện nay, xe máy liên quan tới 70% số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam, thực tế này đặt ra những đòi hỏi cần có những giải pháp toàn diện nâng cao an toàn giao thông cho người đi xe máy, trong đó có việc thực thi tốt chính sách bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên xe máy.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đội mũ bảo hiểm chất lượng tốt có thể làm giảm 69% chấn thương sọ não và giảm 42% khả năng tử vong đối với người ngồi trên xe máy khi có va chạm giao thông. Những người không đội mũ bảo hiểm sẽ có rủi ro gặp chấn thương nặng và tử vong cao gấp 3 lần so với người có đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

WHO khuyến cáo tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nên có các tiêu chuẩn quy chuẩn phù hợp với năng lực của nhà sản xuất, chi phí và điều kiện khí hậu.

“Mặc dù Việt Nam được coi là một quốc gia thành công trong thực thi quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm với người ngồi trên môtô, xe máy, với tỷ lệ đội khá cao trên cả nước nhưng vấn đề đội mũ bảo hiểm kém chất lượng cần được giải quyết. Ngoài ra, tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, mũ bảo hiểm giả, mũ không phải là mũ bảo hiểm còn phổ biến,” bà Hương đánh giá.

[Có hơn 4.700 người tử vong vì tai nạn giao thông trong Chín tháng]

Theo kết quả một nghiên cứu về chất lượng mũ bảo hiểm do Quỹ AIP phối hợp cùng Trường Đại học Y tế Công công thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Thái Nguyên cho thấy, 89,5% số mũ bảo hiểm được khảo sát không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đáng chú ý, có 25,7% số mũ được chọn khảo sát là “mũ lưỡi trai”- loại mũ này không có lớp xốp bảo vệ phần đầu của người sử dụng nên không được xem là mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi xe máy.

Tình trạng sản xuất, kinh doanh và đội mũ bảo hiểm giả còn phổ biến ảnh 1Đội mũ bảo hiểm chất lượng tốt có thể làm giảm chấn thương sọ não và tử vong đối với người ngồi trên xe máy khi có va chạm giao thông. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Từ thực trạng nêu trên, với sự tài trợ của Quỹ UPS, dự án Hành trang an toàn được triển khai tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Thái Nguyên. Tính từ năm 2017, dự án đã trao tặng gần 8.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn và tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục học sinh tiểu học đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và đúng cách tại tỉnh Thái Nguyên.

Thời gian tới đây, ngoài phạm vi dự án, Quỹ AIP cũng đang phối hợp với các chuyên gia quốc tế để sản xuất mũ bảo hiểm vừa đạt tiêu chuẩn châu Âu. Hiện, Quỹ AIP đang thực hiện chương trình thí điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đồng thời hy vọng sẽ thành công trong việc thay đổi thói quen của người dân trong việc lựa chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn để mang lại sự an toàn bản thân.

Các hoạt động của kế hoạch sẽ được tổng kết đánh giá, làm cơ sở cho việc kiến nghị các giải pháp hiệu quả nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người đi xe máy, xe đạp điện trên phạm vi toàn quốc./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục