Trắng đêm di dời những cây xà cừ bên đường Kim Mã ra khỏi Hà Nội
Minh Sơn
Đêm 18/10, hàng chục công nhân đã thức trắng để di dời những cây xà cừ đầu tiên trên đường Kim Mã ra khỏi Thủ đô. Việc di dời nhằm phục cho việc thi công tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội.
Hàng chục công nhân đã thức trắng đêm để thực hiện việc di dời những cây xà cừ đầu tiên ra khỏi Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Sau một thời gian tỉa gọn cành lá, đến đêm 18/10, hàng cây cổ thụ bên đường Kim Mã (đoạn qua hồ Thủ Lệ) đã chính thức được di chuyển ra khỏi nội đô.
Đây cũng là dự án đầu tiên di chuyển cây xanh để giải phóng mặt bằng thay vì chặt hạ.
Trao đổi với VietnamPlus, ông Trần Nam Mừng, Phó ổng Giám đốc Công ty cổ phần Beepro JSC, đơn vị thực hiện việc di dời cây xanh trên phố Kim Mã cho biết, công tác dịch chuyển trên tinh thần cao nhất là cứu sống, duy trì và nuôi dưỡng cây tiếp tục phát triển. Theo thống kê, tỷ lệ cứu sống cây sau di chuyển vào khoảng 60%.
Các công nhân của đơn vị thi công đã phải thức thâu đêm để thực hiện việc di chuyển cây xanh nhằm hạn chế việc tối đa tới việc tham gia giao thông của người dân Thủ đô.
Trước đó, Hà Nội đã cấp phép cho Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội được tỉa cành, chặt hạ và dịch chuyển tổng cộng 109 cây xanh trên tuyến đường Kim Mã để phục vụ thi công dự án Đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội.
Dự kiến đến sáng 19/10, những cây xà cừ đầu tiên sẽ được vận chuyển về vườn ươm ở Văn Giang (Hưng Yên) để thực hiện việc ươm.
Một số hình ảnh VietnamPlus ghi nhận được trong đêm 18/10:
Trắng đêm di dời những cây xà cừ cổ thụ ra khỏi Hà Nội. (Video: Minh Sơn/Vietnam+)
Sau một thời gian tỉa gọn cành lá, đến khoảng 22 giờ ngày 18/10, hàng cây cổ thụ bên đường Kim Mã (đoạn qua hồ Thủ Lệ) đã bắt đầu được di chuyển. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Đơn vị thi công đã tổ chức phân làn cho các phương tiện di chuyển để tránh ảnh hưởng đến việc di dời cây xanh. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Trong ngày đầu tiên, đơn vị thi công cho biết sẽ di dời khoảng 5 cây xà cừ lớn về vườn ươm ngay trong đêm. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Trong số 106 cây dịch chuyển có 24 cây xà cừ cổ thụ, đường kính từ 40 cm đến 1 m, tuổi đời trên 40 năm. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Việc vận chuyển hết số cây trên đường Kim Mã dự kiến sẽ mất vài tháng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Công việc diễn ra vào ban đêm, việc cưa rễ cây khá khó khăn. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Để cắt được những đoạn rễ chính, công nhân phải đào sâu gần 2 mét so với mặt đường bằng cả phương pháp thủ công lẫn máy móc để tránh ảnh hưởng đến những đoạn cáp ngầm chạy qua. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Dự tính trong 30 ngày đơn vị thi công sẽ di chuyển hết số cây trên tuyến đường Kim Mã. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Những cây xà cừ sau khi về vườn ươm sẽ được trồng lại tươi tốt, sau đó được tái sử dụng tại những tuyến đường, đại lộ lớn của Thủ đô. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Công việc di dời cây cổ thụ rất nguy hiểm, yêu cầu sự tập trung cao của những công nhân vận chuyển. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) h
Để thực hiện di dời một cây cổ thụ phải mất hơn một tiếng đồng hồ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Dự kiến đến khoảng 5 giờ sáng, việc di dời những cây xà cừ đầu tiên về vườn ươm mới hoàn thành. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Từ ngày 16/9, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội quyết định cho phép dịch chuyển 106 cây xanh trên vỉa hè đường Kim Mã, đoạn từ Đền Voi Phục đến đối diện ngõ 575 Kim Mã, quận Ba Đình.
Để phục vụ thi công tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, từ giữa tháng 9/2016, hơn 100 cây xà cừ cổ thụ trên tuyến phố Kim Mã (quận Ba Đình) sẽ được di đời nguyên trạng đưa về vườn ươm để tiếp tục trồng lại
Hà Nội có chủ trương sẽ đặt hàng và tham vấn ý kiến các nhà chuyên môn lâm nghiệp về việc nên hay không nên trồng cây xanh tại một số vị trí, dải phân cách trên địa bàn thành phố.