UBTVQH cho ý kiến về quyết toán ngân sách 2011

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, công tác quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2011 về cơ bản đã bảo đảm quy trình, thủ tục.
Tiếp tục phiên họp thứ 17, sáng 10/4, dưới sự điều khiển của Phó Chủtịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảoluận và cho ý kiến về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2011.

Theo Báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2011 của Chính phủ, năm2011 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, quyết toán thu chi ngân sáchcủa Nhà nước cơ bản đạt và vượt dự toán được giao. Theo đó, dự toán thungân sách nhà nước 595.000 tỷ đồng, quyết toán 721.804 tỷ đồng, tăng21,3% (126.804 tỷ) so với dự toán.

Dự toán chi ngân sách nhà nước725.600 tỷ đồng, quyết toán 787.554 tỷ đồng, tăng 8,5% (61.954 tỷ đồng)so với dự toán, chủ yếu tăng chi đầu tư phát triển (56.306 tỷ đồng) từnguồn tăng thu ngân sách và nguồn năm trước chuyển sang. Bội chi ngânsách là 120.600 tỷ đồng, bằng 5,3% GDP. Các khoản thu, chi quản lý quangân sách nhà nước là 57.424 tỷ đồng, vay nhà nước về cho vay lại là28.640 tỷ đồng.

Báo cáo cũng nêu rõ, thu ngân sách nhànước năm 2011 thực hiện trong điều kiện tiếp tục phải điều chỉnh giảmthuế theo cam kết hội nhập; thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn nộpthuế để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Nhờ huy động được sứcmạnh của của hệ thống chính trị, thực hiện các giải pháp nhằm phấn đấuphục hồi tăng trưởng kinh tế quý sau cao hơn quý trước, đã tác động đếnkết quả thu chi năm 2011.

Cơ cấu ngân sách nhà nước dành cho đầu tư pháttriển tăng khá (đạt 8,2% GDP, chiếm 26,4% tổng chi ngân sách, tính cảchi từ trái phiếu chính phủ và xổ số kiến thiết, chi đầu tư phát triểnđạt 31,3% tổng chi ngân sách nhà nước và đạt 10,4% GDP) góp phần thựchiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội.

Nhờ tăng thu đã tăng chi đầu tư phát triển, tiếp tục thực hiện cơ chếkhuyến khích đối với các vùng kinh tế trọng điểm, tăng đầu tư phát triểnkinh tế xã hội, ưu tiên đối với các địa phương miền núi, Tây Nguyên,thực hiện nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo, phòng, chống khắc phục hậu quảthiên tai, dịch bệnh; bổ sung kinh phí quốc phòng an ninh, tăng trả nợvay từ nguồn tăng thu; dành nguồn gối đầu cho năm 2012 để thực hiện lộtrình cải cách tiền lương; giảm bội chi so với Quốc hội cho phép cả vềsố tuyệt đối và tỷ lệ phần trăm trên GDP, góp phần ổn định kinh tế vĩmô, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia.

Tuy vậy, hiệuquả đầu tư chưa cao, chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế chưa bềnvững... cùng với những tồn tại trong quản lý thực hiện ngân sách nhànước ở một số đơn vị, địa phương là khó khăn đối với các năm tới, từ đóđòi hỏi phải có những biện pháp hiệu quả, sự nỗ lực của các ngành, cáccấp để tạo sự chuyển biến quan trọng thực hiện tốt các nhiệm vụ pháttriển kinh tế-xã hội những năm sau.

Chính phủ trìnhQuốc hội xem xét phê chuẩn quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước vớitổng số thu cân đối ngân sách Nhà nước là 962.982 tỷ đồng (bao gồm cảnguồn năm 2010 chuyển sang 2011, thu kết dư ngân sách địa phương, thuhồi ngân sách cho vay, thu huy động đầu tư của ngân sách địa phương theoquy định của Luật Ngân sách Nhà nước). Tổng số chi cân đối ngân sáchNhà nước là 1.034.244 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn từ năm 2011 chuyển sang2012). Bội chi ngân sách nhà nước 112.034 tỷ đồng, bằng 4,4% GDP (khôngbao gồm kết dư ngân sách địa phương 40.772 tỷ đồng).

Theo báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách Nhà nước cho thấy, năm 2012,Kiểm toán Nhà nước đã tập trung nguồn lực và nhân lực để đi sâu đánhgiá tính kinh tế, tính hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý ngânsách, tiền và tài sản nhà nước niên độ ngân sách 2011 tại khá nhiều địaphương, đơn vị, trong đó đã cố gắng thực hiện 18 cuộc kiểm toán chuyênđề trên các lĩnh vực đang được xã hội và dư luận quan tâm. Thông quahoạt động kiểm toán, nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách vàtài sản Nhà nước được phát hiện để kịp thời xử lý, chấn chỉnh, cung cấpthông tin và hỗ trợ cho Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp phê duyệt quyết toán ngânsách Nhà nước năm 2011.

Kết quả thực hiện kiến nghịcủa Kiểm toán Nhà nước đối với niên độ ngân sách nhà nước 2010 đã đượchầu hết các đơn vị được kiểm toán triển khai thực hiện khá nghiêm túc,tuy nhiên, kết quả thực hiện chưa cao. Đến 31/12/2012 mới đạt 71,62%tổng số kiến nghị xử lý về tài chính, trong đó sai phạm trong chi đầu tưxây dựng cơ bản chiếm tỷ lệ khá lớn trong tổng số kiến nghị xử lý tàichính, nhưng thực tế tỷ lệ thực hiện kiến nghị lại thấp nhất (chỉ đạt50,9%).

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cầnlàm rõ nguyên nhân việc thực hiện kiến nghị chậm trễ, đặc biệt tronglĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản từ đó có giải pháp thích hợp để xử lý,chống thất thoát, lãng phí.

Các thành viên Ủy banThường vụ Quốc hội nhận định báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm2011 của Chính phủ đã được tổng hợp từ quyết toán ngân sách của 63 tỉnh,thành phố trực thuộc Trung ương, đã được Hội đồng Nhân dân phê chuẩn và quyết toáncủa các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, phản ánh cơ bản chính xác số thựcthu, thực chi thông qua việc đối chiếu có xác nhận của Kho bạc Nhànước; đã xem xét, tiếp thu kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Thanh traChính phủ và Thanh tra Tài chính.

Các thành viên Ủy banThường vụ Quốc hội cho rằng, công tác quyết toán ngân sách Nhà nước năm2011 về cơ bản đã bảo đảm quy trình, thủ tục, nguyên tắc theo quy địnhcủa pháp luật, đủ căn cứ để trình ra Quốc hội xem xét, phê chuẩn tại kỳhọp thứ 5, Quốc hội khóa XIII. Nhưng các đại biểu cũng đề nghị Chínhphủ, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội tiếpthu ý kiến của Thường vụ Quốc hội, đổi mới cách thức trình bày báo cáo;sớm hoàn thành báo cáo phân tích tình hình thực tế, đánh giá được nhữngtồn tại, hạn chế, yếu kém; đưa ra các giải pháp, địa chỉ sai phạm cụ thểđể có lộ trình xử lý tốt hơn.../.

Phúc Hằng (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục