(Ảnh minh họa: Quý Trung/TTXVN)

Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tiến độ xử lý 11 điểm sạt lở, sụt lún do mưa lũ từ cuối năm 2017 tại dự án Quốc lộ 217 qua Thanh Hóa đến thời điểm này bị chậm so với yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.

Cụ thể, tại gói thầu do Công ty cổ phần Tân Thành thi công các điểm sụt lún, sạt lở trên tuyến 217 tại các điểm: Km158+030-Km158+180; Km163+973-Km164+000; Km165+180-Km165+240; Km165+320 - Km165+515 (sụt ta luy âm và taluy dương); Km167+660-Km167+835; Km171+143 Km171+207; Km173+610-Km173+686; Km174+247-Km174+360; Km177+520-Km177+565; Km179+295-Km179+395. Tính đến cuối tháng 10/2018, nhà thầu mới thực hiện được gần 40% khối lượng công việc.

Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, nguyên nhân thi công chậm là do trong quá trình thi công xuất hiện các điểm sụt trượt làm phát sinh phần giải phóng mặt bằng cần phải giải phóng, trong khi trước đó, dự án được phê duyệt không dự tính việc này; đồng thời việc triển khai vào cao điểm mùa mưa nên còn nhiều khó khăn; giao thông trên tuyến bị cản trở do phát sinh nhiều vị trí sạt trượt mới.

“Theo đánh giá thực tế tại hiện trường và tư vấn giám sát báo cáo khối lượng đá hộc để thi công là rất lớn khoảng 32.000 m3 (gồm đá hộc xếp rọ đá, đá hộc xây, đắp, xếp khan…). Ngoài ra, trên tuyến hiện nay chỉ có một mỏ đá được phép khai thác là mỏ đá Tiến Loan không đủ công suất để đáp ứng thi công. Mặt khác, do chỉ có một mỏ đá nên chủ đá đã tăng giá đá hộc lên rất nhiều so với giá hợp đồng trúng thầu, nhà thầu gặp rất khó khăn trong việc mua đá hộc để thi công,” đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay.

Theo tiến độ của dự án Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu là hết 25/12 phải hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay, khối lượng đá hộc tập kết tại công trường mới đạt hơn 15.000m3.

Theo yêu cầu thi công cần khoảng 17.000m3, như vậy mỗi ngày sẽ cần phải tập kết khoảng 300m3 đá hộc mới đủ để đảm bảo tiến độ.

Để giải quyết khó khăn về nguồn đá, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã yêu cầu các nhà thầu bổ sung mỏ đá Trung Xuân tại Km 119 cách dự án 60km và dự phòng mỏ đá Làng Luồng nằm trên Quốc lộ 15 cách dự án 90km.

[Thanh Hóa: Sạt lở đất chia cắt các huyện miền núi rất nghiêm trọng]

Về đoạn tuyến bị sụt lún khác trên tuyến do Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa phụ trách, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Văn Khiên, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa cho hay, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, số 4 và đợt mưa lũ xảy ra từ ngày 28/8 đến 31/8 vừa qua, trên Quốc lộ 217, ngoài 11 điểm sụt lún, sạt lở từ cuối năm 2017 do Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành sửa chữa, thì còn nhiều điểm sạt lở nhỏ trên tuyến đang được Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà thầu khắc phục.

Tuy nhiên, việc khắc phục những điểm này bị chậm do cần có thời gian phê duyệt và phân bổ kinh phí theo quy định từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

“Ngay sau khi được cấp kinh phí, chúng tôi sẽ tiến hành khắc phục ngay những điểm sạt lở. Trước mắt các điểm sạt lở đã được Sở Giao thông Vận tải chú trọng như cắm biển báo hạn chế tốc độ, dựng hô lan tạm để đảm bảo an toàn giao thông…,” ông Nguyễn Văn Khiên thông tin.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 217 giai đoạn 1 đoạn Km107+200 (giao với Quốc lộ 15)-Km195+400 (cửa khẩu Na Mèo) dài 88,2km được khởi công vào tháng 6/2013 và thông xe tháng 1/2016 với tổng mức đầu tư 97,4 triệu USD; trong đó, vốn vay ưu đãi của ADB là 75 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 22,4 triệu USD do Ban Quản lý dự án 1 (nay là Ban Quản lý dự án Thăng Long) làm đại diện chủ đầu tư./.