Vụ 9 học sinh ở Bắc Kạn: Trẻ mắc rối loạn phân ly tập thể

Sau khi thăm khám cho các bệnh nhi về tâm lý, thần kinh, môi trường... các bác sỹ bước đầu xác định 9 học sinh tại Trường tiểu học Nà Bản mắc rối loạn phân ly tập thể.
Vụ 9 học sinh ở Bắc Kạn: Trẻ mắc rối loạn phân ly tập thể ảnh 1Bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương khám cho trẻ em tại tỉnh Bắc Kạn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 18/12, Đoàn công tác của bệnh viện Nhi Trung ương do phó giáo sư Trần Minh Điển – Phó Giám đốc bệnh viện làm trưởng đoàn cùng các chuyên gia các chuyên khoa tâm bệnh, thần kinh, tư vấn trẻ vị thành niên... của nhiều bệnh viện, tổ chức đã đến khám cho 108 em học sinh tại Trường tiểu học Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn).

[Cử chuyên gia tìm nguyên nhân trẻ có biểu hiện lạ ở Bắc Kạn]

Đây là điểm trường có 9 em học sinh có biểu hiện bất thường về tâm thần, sức khỏe được báo chí thông tin trước đó.

Phó giáo sư Trần Minh Điển cho hay: “Sau khi thăm khám cho các bệnh nhi về tâm lý, thần kinh, môi trường... các bác sỹ bước đầu xác định 9 học sinh mắc rối loạn phân ly tập thể. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi, làm các xét nghiệm cần thiết để kết luận chính xác nguyên nhân.”

Đáng lưu ý, 9 học sinh này đều là nữ, tuổi vị thành niên, đều ở nhóm học sinh giỏi của trường, chỉ số IQ cao và chuẩn bị thi học kỳ. Tám trong 9 em này là ở cùng một xóm. Các em đều sống trong điều kiện thiếu thốn, cả bản không nhà nào có tivi và ít được tham gia các hoạt động tập thể.

Trước đó, các cháu bé này đã có các biểu hiện rối loạn tâm lý đa dạng như: người cứng đơ, run giật chi, cúi gằm mặt, bất động trong thời gian 10-20 phút, hành động như hành động của người khác, nói những lời như của người khác và thường xuất hiện cơn khi có sự tập trung chú ý của những người xung quanh.

Theo phó giáo sư Điển, rối loạn phân ly là chứng bệnh tâm lý. Trước mắt, các học sinh trên được quay trở lại đi học bình thường, tuy nhiên gia đình và nhà trường cần theo dõi sát biểu hiện của trẻ. Hướng điều trị trong thời gian tới cho các bé đó là tăng cường dinh dưỡng, vui chơi, hoạt động trong môi trường lành mạnh, tăng cường hoạt động thể lực, hạn chế gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ.

Vụ 9 học sinh ở Bắc Kạn: Trẻ mắc rối loạn phân ly tập thể

Các chuyên gia cũng đã hướng dẫn gia đình và thầy cô giáo một số điều cần lưu ý như: cần coi trẻ như những trẻ bình thường, tránh gọi trẻ là “bị bệnh,” “bị ma làm,” quan sát hành vi thường ngày của trẻ từ xa, tránh vồ vập, quan tâm quá mức, không nên quá kỳ vọng vào trẻ. Khi thấy trẻ có xuất hiện tái phát cơn, cần có hướng xử trí kịp thời như tiêm placebo, châm cứu hoặc bấm huyệt.

Cũng trong buổi làm việc, qua thăm khám 99 học sinh còn lại ở điểm trường cho thấy các cháu phát triển bình thường, giao tiếp tốt, một số cháu bị viêm đường hô hấp nhẹ.

Đoàn công tác cũng đã thăm hỏi, tặng quà cho các em học sinh và các thầy cô giáo tại trường Nà Bản./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục