Liên quan vụ chìm tàu Vinalines Queen khiến 22 thủy thủ mất tích hồi cuối năm 2011, sau khi Cục Hàng hải Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kết luận điều tra sự cố, trong cuộc họp báo chiều tối nay (28/9), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, đây mới chỉ là kết luận sơ bộ về về vụ việc này.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành thẩm định việc điều tra này bằng một phương pháp khách quan, đầy đủ hơn và sẽ thông báo rộng rãi khi có kết luận chính thức.
Theo kết luận từ phía Tổ Điều tra Nguyên nhân Tai nạn (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam), căn cứ vào những chứng cứ thu thập được cho đến thời điểm hiện tại, tổ điều tra nhận định nguyên nhân khiến tàu Vinalines Queen bị chìm là do tàu hành trình trong điều kiện liên tục chịu ảnh hưởng của thời tiết xấu, đặc biệt trong sáng sớm ngày 25/12/2011, khiến cho hàng hóa trên tàu hóa lỏng dẫn đến dịch chuyển làm mất tính ổn định và gây nghiêng tàu.
Trong điều kiện thời tiết xấu, khi tàu bị nghiêng, thuyền trưởng không có đủ điều kiện để xác định nguyên nhân nên đã đưa ra các hành động khắc phục không hiệu quả dẫn đến chìm tàu.
Cụ thể, trong kết luận của Tổ điều tra có nêu rõ, trước khi tàu Vinalines Queen rời cảng Morowali đi Trung Quốc, nhiều thông tin cảnh báo về thời tiết xấu đã được các đài khu vực và quốc tế phát đi.
Tổ điều tra cũng cho rằng khi xảy ra sự cố, thuyền trưởng đã không đánh giá được trạng thái thế vững của tàu và không đánh giá được tình trạng nguy cấp của tàu nên không kịp đưa ra quyết định phù hợp như phát tín hiệu cấp cứu, tổ chức rời bỏ tàu kịp thời.
Trao đổi với một số phóng viên, chị Nguyễn Thị Tâm, vợ thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện, cho biết chị và gia đình các thủy thủ khác chỉ mới biết thông tin nguyên nhân tai nạn qua báo chí. Trước đó, ngày 17/7, khi các gia đình có đơn đề nghị thông báo kết luận điều tra gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải và Công ty vận tải biển Vinalines, nhưng chỉ nhận được duy nhất thư trả lời của Cục Hàng hải, trong đó cũng chỉ nêu chung chung về mức bảo hiểm mà không đề cập đến nguyên nhân tàu chìm.
Chị Tâm cũng cho rằng nguyên nhân thực sự cần phải do một hội đồng khoa học kỹ thuật có đủ trình độ chuyên môn đưa ra và phải công khai rõ với tất cả các gia đình.
Về phía Bộ Giao thông Vận tải, đề cập đến việc chậm công bố kết quả điều tra nguyên nhân vụ chìm tàu này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, “điều tra tai nạn trên biển rất phức tạp, đòi hỏi nhiều cơ quan chức năng đánh giá tính toán và dựa vào nhiều yếu tố. Về kỹ thuật, tàu Vinalines Queen đã được kiểm định còn nhiều thời gian, điều kiện kỹ thuật rất tốt và đây là hải trình thứ 5. Thuyền viên, sỹ quan cũng được đánh giá đạt tiêu chuẩn công ước quốc tế, điều kiện này cũng đảm bảo vận hành tàu an toàn. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu điều kiện thời tiết, khí hậu khi tàu vận hành trên hành trình đó…”
Tái khẳng định đây mới chỉ là kết luận điều tra sơ bộ, ông Trường cũng cho biết Bộ sẽ điều tra lại và cố gắng hoàn thành trong thời gian nhanh nhất.
Ngoài ra, Thứ trưởng cho biết thêm tàu Vinalines Queen đã mua bảo hiểm, cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành chi trả trong thời gian tới với mức theo đúng quy định.
Tuy nhiên, về thực tế hiện gia đình có nạn nhân bị chết và mất tích vẫn chưa nhận được tiền bảo hiểm, Thứ trưởng Trường cho hay nguyên nhân là chưa có sự thống nhất giữa người được bảo hiểm và cơ quan trả bảo hiểm. Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm hết sức để thúc đẩy việc này, ông Trường khẳng định./.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành thẩm định việc điều tra này bằng một phương pháp khách quan, đầy đủ hơn và sẽ thông báo rộng rãi khi có kết luận chính thức.
Theo kết luận từ phía Tổ Điều tra Nguyên nhân Tai nạn (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam), căn cứ vào những chứng cứ thu thập được cho đến thời điểm hiện tại, tổ điều tra nhận định nguyên nhân khiến tàu Vinalines Queen bị chìm là do tàu hành trình trong điều kiện liên tục chịu ảnh hưởng của thời tiết xấu, đặc biệt trong sáng sớm ngày 25/12/2011, khiến cho hàng hóa trên tàu hóa lỏng dẫn đến dịch chuyển làm mất tính ổn định và gây nghiêng tàu.
Trong điều kiện thời tiết xấu, khi tàu bị nghiêng, thuyền trưởng không có đủ điều kiện để xác định nguyên nhân nên đã đưa ra các hành động khắc phục không hiệu quả dẫn đến chìm tàu.
Cụ thể, trong kết luận của Tổ điều tra có nêu rõ, trước khi tàu Vinalines Queen rời cảng Morowali đi Trung Quốc, nhiều thông tin cảnh báo về thời tiết xấu đã được các đài khu vực và quốc tế phát đi.
Tổ điều tra cũng cho rằng khi xảy ra sự cố, thuyền trưởng đã không đánh giá được trạng thái thế vững của tàu và không đánh giá được tình trạng nguy cấp của tàu nên không kịp đưa ra quyết định phù hợp như phát tín hiệu cấp cứu, tổ chức rời bỏ tàu kịp thời.
Trao đổi với một số phóng viên, chị Nguyễn Thị Tâm, vợ thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện, cho biết chị và gia đình các thủy thủ khác chỉ mới biết thông tin nguyên nhân tai nạn qua báo chí. Trước đó, ngày 17/7, khi các gia đình có đơn đề nghị thông báo kết luận điều tra gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải và Công ty vận tải biển Vinalines, nhưng chỉ nhận được duy nhất thư trả lời của Cục Hàng hải, trong đó cũng chỉ nêu chung chung về mức bảo hiểm mà không đề cập đến nguyên nhân tàu chìm.
Chị Tâm cũng cho rằng nguyên nhân thực sự cần phải do một hội đồng khoa học kỹ thuật có đủ trình độ chuyên môn đưa ra và phải công khai rõ với tất cả các gia đình.
Về phía Bộ Giao thông Vận tải, đề cập đến việc chậm công bố kết quả điều tra nguyên nhân vụ chìm tàu này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, “điều tra tai nạn trên biển rất phức tạp, đòi hỏi nhiều cơ quan chức năng đánh giá tính toán và dựa vào nhiều yếu tố. Về kỹ thuật, tàu Vinalines Queen đã được kiểm định còn nhiều thời gian, điều kiện kỹ thuật rất tốt và đây là hải trình thứ 5. Thuyền viên, sỹ quan cũng được đánh giá đạt tiêu chuẩn công ước quốc tế, điều kiện này cũng đảm bảo vận hành tàu an toàn. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu điều kiện thời tiết, khí hậu khi tàu vận hành trên hành trình đó…”
Tái khẳng định đây mới chỉ là kết luận điều tra sơ bộ, ông Trường cũng cho biết Bộ sẽ điều tra lại và cố gắng hoàn thành trong thời gian nhanh nhất.
Ngoài ra, Thứ trưởng cho biết thêm tàu Vinalines Queen đã mua bảo hiểm, cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành chi trả trong thời gian tới với mức theo đúng quy định.
Tuy nhiên, về thực tế hiện gia đình có nạn nhân bị chết và mất tích vẫn chưa nhận được tiền bảo hiểm, Thứ trưởng Trường cho hay nguyên nhân là chưa có sự thống nhất giữa người được bảo hiểm và cơ quan trả bảo hiểm. Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm hết sức để thúc đẩy việc này, ông Trường khẳng định./.
Việt Hùng (Vietnam+)