Chiều 16/5, Người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia (BASARNAS), đồng thời là tư lệnh Không quân Indonesia, ông Daryatmo nói rằng lực lượng tìm kiếm và cứu hộ vụ tại nạn máy bay Nga mới hoàn thành khoảng 70% công việc.
Thời tiết hiện nay tại núi Salak vẫn rất xấu, địa hình dốc tới 86 độ, khe sâu giữa các ngọn nơi có mảnh máy bay rơi nằm ở độ cao rất cao, cản trở không chỉ công việc tìm kiếm mà cà việc chuyển những gì tìm thấy được về tuyến sau.
Ông Daryatmo cho biết hộp đen do một đơn vị thuộc Lực lượng Dự bị Đặc biệt Indonesia (KOPASSUS) và các thành viên Hiệp hội leo núi Indonesia tìm được chỉ là hộp Cockpit Voice Recorder (CVR) của hộp đen, còn hộp Flight Data Recorder (FDR) vẫn chưa tìm thấy.
Hộp CVR được nhóm năm người dưới sự chỉ huy của Trung úy Taufik Akbar thuộc KOPASSUS tìm thấy ở khe núi cách đuôi máy bay rơi khoảng 100m, đã được trực thăng chở về sân bay quân sự Halim Perdanakusuma ở Jakarta bàn giao chính thức cho BASARNAS, và theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) viêc giải mã nội dung CVR sẽ phải mất khoảng một tuần.
Quan chức phụ trách an toàn hàng không thuộc KNKT, Masruri nói rằng hộp đen thường gồm hai phần CVR và FDR nằm cạnh nhau, song chúng đã bị văng ra làm hai nơi, có thể do chấn động quá mạnh khi máy bay đâm vào núi. CVR được tìm thấy nhờ tín hiệu phát ra từ máy phát khẩn cấp (locator), song phần vỏ bọc bên ngoài của nó đã chuyển từ mầu cam khi xuất xưởng thành một màu đen hoàn toàn do bị đốt cháy và bị hư hỏng nặng. Việc tìm kiếm hộp đen diễn ra chậm vì có sự lệch nhau về tần số của máy thăm dò (406 MHz, tần số mới) và máy phát khẩn cấp (121,5 MHz, tần số cũ).
Ông Masruri cũng cho biết máy bay của hãng Sukhoi đã có đầy đủ mọi thủ tục cho một chuyến bay trình diễn, tức là kế hoạch bay cũng như đảm bảo kỹ thuật đã được sự phê duyệt của Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông vận tải Indonesia.
Trong khi đó, một quan chức cấp cao phụ trách về không lưu của ngành hàng không không Indonesia, ông Mulya Abdi cho biết chiếc Superjet 100 đã bay lệch ra khỏi đường bay dự định ban đầu trước khi biến mất trên màn hình radar. Mặc dù nói rằng cơ phi công đã không xin phép thực hiện điều đó, song ông Mulya Abdi nhấn mạnh tất cả còn phải chờ kết quả điều tra chính thức từ KNKT.
Đại tá Kencana, chỉ huy quân sự tại Bogor, cho biết cho đến nay lực lượng tìm kiếm và cứu hộ đã chuyển về Jakarta 31 túi đựng thi thể và đồ dùng cá nhân của các nạn nhân để nhận dạng.
Các đại lý của Sukhoi đang đề nghị hãng bồi thường cho mỗi nạn nhân, thay vì 50.000 USD như đã cam kết, lên 135.000 USD, theo một nghị định về trường hợp rơi máy bay thương mại được Bộ Giao thông Vận tải Indonesia ban hành năm 2011./.
Thời tiết hiện nay tại núi Salak vẫn rất xấu, địa hình dốc tới 86 độ, khe sâu giữa các ngọn nơi có mảnh máy bay rơi nằm ở độ cao rất cao, cản trở không chỉ công việc tìm kiếm mà cà việc chuyển những gì tìm thấy được về tuyến sau.
Ông Daryatmo cho biết hộp đen do một đơn vị thuộc Lực lượng Dự bị Đặc biệt Indonesia (KOPASSUS) và các thành viên Hiệp hội leo núi Indonesia tìm được chỉ là hộp Cockpit Voice Recorder (CVR) của hộp đen, còn hộp Flight Data Recorder (FDR) vẫn chưa tìm thấy.
Hộp CVR được nhóm năm người dưới sự chỉ huy của Trung úy Taufik Akbar thuộc KOPASSUS tìm thấy ở khe núi cách đuôi máy bay rơi khoảng 100m, đã được trực thăng chở về sân bay quân sự Halim Perdanakusuma ở Jakarta bàn giao chính thức cho BASARNAS, và theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) viêc giải mã nội dung CVR sẽ phải mất khoảng một tuần.
Quan chức phụ trách an toàn hàng không thuộc KNKT, Masruri nói rằng hộp đen thường gồm hai phần CVR và FDR nằm cạnh nhau, song chúng đã bị văng ra làm hai nơi, có thể do chấn động quá mạnh khi máy bay đâm vào núi. CVR được tìm thấy nhờ tín hiệu phát ra từ máy phát khẩn cấp (locator), song phần vỏ bọc bên ngoài của nó đã chuyển từ mầu cam khi xuất xưởng thành một màu đen hoàn toàn do bị đốt cháy và bị hư hỏng nặng. Việc tìm kiếm hộp đen diễn ra chậm vì có sự lệch nhau về tần số của máy thăm dò (406 MHz, tần số mới) và máy phát khẩn cấp (121,5 MHz, tần số cũ).
Ông Masruri cũng cho biết máy bay của hãng Sukhoi đã có đầy đủ mọi thủ tục cho một chuyến bay trình diễn, tức là kế hoạch bay cũng như đảm bảo kỹ thuật đã được sự phê duyệt của Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông vận tải Indonesia.
Trong khi đó, một quan chức cấp cao phụ trách về không lưu của ngành hàng không không Indonesia, ông Mulya Abdi cho biết chiếc Superjet 100 đã bay lệch ra khỏi đường bay dự định ban đầu trước khi biến mất trên màn hình radar. Mặc dù nói rằng cơ phi công đã không xin phép thực hiện điều đó, song ông Mulya Abdi nhấn mạnh tất cả còn phải chờ kết quả điều tra chính thức từ KNKT.
Đại tá Kencana, chỉ huy quân sự tại Bogor, cho biết cho đến nay lực lượng tìm kiếm và cứu hộ đã chuyển về Jakarta 31 túi đựng thi thể và đồ dùng cá nhân của các nạn nhân để nhận dạng.
Các đại lý của Sukhoi đang đề nghị hãng bồi thường cho mỗi nạn nhân, thay vì 50.000 USD như đã cam kết, lên 135.000 USD, theo một nghị định về trường hợp rơi máy bay thương mại được Bộ Giao thông Vận tải Indonesia ban hành năm 2011./.
Việt Tú/Jakarta (Vietnam+)